Đùa với tử thần trên những con đò nát tham quan vịnh Hạ Long

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
02/05/2018 10:05 GMT+7

Ở bến cá Bạch Đằng (phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long) đang tồn tại dịch vụ đưa khách đi tham quan vịnh Hạ Long “chui” trên những con đò cũ nát, không đảm bảo an toàn.

Theo rà soát của UBND phường Bạch Đằng (thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), từ nhiều năm nay, tại bến cá Bạch Đằng thuộc phường này tồn tại khoảng 30 con đò cả gắn máy lẫn chèo tay, chuyên vận chuyển khách tham quan vịnh Hạ Long trái phép.
Ghi nhận của phóng viên Báo Thanh Niên cho thấychiều 1.5, khá nhiều khách du lịch đã đổ về cảng cá Bạch Đằng để đi chơi vịnh Hạ Long “chui” trên những chiếc đò cũ nát neo đậu tại khu vực này.
Theo tìm hiểu, dịch vụ đò chèo tay có giá 100.000 đồng/giờ. Nếu là đò máy, có thể ra các đảo, giá là 300.000 đồng/giờ. Đáng chú ý, những chiếc đò này không trang bị áo phao, không đăng ký, đăng kiểm. Nhiều lái đò đã 60 - 70 tuổi, không có bằng lái, không được tập huấn cứu hộ cứu nạn nhưng vẫn mặc nhiên chở khách trên biển.
Bà Nguyễn Thị Chinh, làm nghề chèo đò hơn 5 năm nay tại bến cá Bạch Đằng, cho biết mỗi ngày nếu có khách có thể được cả triệu đồng. "Nhiều người làm nghề chèo đò ở đây mong muốn được chính quyền địa phương cấp phép dịch vụ này. Các chủ đò sẽ tuân thủ quy định đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ, nộp thuế, phí với nhà nước", bà Chinh chia sẻ.
Ông Nguyễn Đình Nam, Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng, cho biết chính quyền chấp nhận việc vận chuyển khách bằng đò chèo tay phục vụ thuyền viên di chuyển quãng đường ngắn vài chục mét từ các tàu cá vào đất liền. Tuy nhiên, nếu lợi dụng đò chèo tay để chở khách du lịch là vi phạm. Thời gian qua, lực lượng chức năng của phường đã phối hợp với Công an thành phố Hạ Long thu giữ hơn 10 chiếc đò hoạt động trái phép, không đăng ký đăng kiểm.
“Hầu hết những người lái đò tại khu vực bến cá Bạch Đằng đều không đăng ký tạm trú, tạm vắng với chính quyền địa phương. Tranh thủ những lúc không có lực lượng chức năng họ lén lút vận chuyển khách tham quan. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tuyên truyền, yêu cầu các chủ đò ký cam kết không vận chuyển khách du lịch. Nếu phát hiện trường hợp nào vi phạm, chúng tôi sẽ thu giữ phương tiện”, ông Nam nói.
Dưới đây là ghi nhận của Thanh Niên về hoạt động vận chuyển khách tham quan vịnh Hạ Long “chui” trong dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5:
Bến đò chở khách tham quan vịnh Hạ Long "chui" tại phường Bạch Bằng, thành phố Hạ Long Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Du khách chen nhau trên những chiếc thuyền cũ nát, không mặc áo phao để đi thăm vịnh Hạ Long Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Những chiếc đò này không được cấp phép vận chuyển khách thuỷ nội địa Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Người lớn, trẻ nhỏ chen nhau Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Mỗi chuyến đò tay có giá 100.000 đồng/giờ Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Bà Nguyễn Thị Chinh năm nay 65 tuổi, làm nghề chèo đò đã 5 năm Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Đò nhỏ và chở đầy khách, không ai mặc áo phao Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Khu vực này có khoảng 30 đò chở khách tham quan vịnh Hạ Long trái phép  Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.