Dừng cướp phết ở lễ hội Hiền Quan vì an ninh không đảm bảo

16/02/2019 22:14 GMT+7

Để đảm bảo an ninh trật tự cho lễ hội truyền thống ở xã Hiền Quan (huyện Tam Nông, Phú Thọ), xuân năm nay, tiết mục cướp phết trong ngày hội chính sẽ không được diễn ra như thường niên.

[VIDEO] Không ngăn nổi hỗn loạn ở lễ hội cướp phết Hiền Quan 2018 - Video tư liệu
Tối 16.2, trao đổi với Thanh Niên, ông Bùi Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Hiền Quan (huyện Tam Nông, Phú Thọ), cho biết trong ngày chính lễ hội cướp phết Hiền Quan năm nay sẽ không còn tiết mục cướp quả phết may mắn như mọi năm.
Theo ông Thanh, lễ hội phết Hiền Quan năm nay, xã Hiền Quan có chủ chương xây dựng và tổ chức lễ hội theo đề án lễ hội văn minh, an ninh đảm bảo. Phía xã đã thành lập ra 2 đội cướp phết để đảm bảo an ninh, trật tự. Tuy nhiên, trong ngày đầu của lễ hội 16.2 (12 tháng Giêng) người dân của các xã xung quanh tới xem hội phía bên ngoài đã lao vào cướp phết, gây rối an ninh trật tự của lễ hội.
Sau khi nắm bắt được tình hình, nên phía Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ, Công an tỉnh Phú Thọ, Công an huyện Tam Nông đã yêu cầu ban tổ chức lễ hội dừng tiết mục cướp phết trong ngày chính hội vào ngày 17.2 (ngày 13 tháng Giêng).
[VIDEO] “Vỡ trận” tại lễ hội cướp phết Hiền Quan ở Phú Thọ 2017 - Video tư liệu
“Tiết mục đánh phết là điểm chính của hội Phết Hiền Quan, tuy phần cướp phết không được diễn ra trong ngày chính hội như thường niên nhưng phần rước kiệu, tế lễ, kéo quân vẫn sẽ được diễn ra như bình thường. Dù chúng tôi đã tổ chức các lớp an ninh rất kĩ lưỡng, tuy nhiên vẫn không có cách ngăn cản thanh niên ùa vào cướp phết. Phía xã cũng đồng tình dừng lại phần đặc biệt của lễ hội khi an ninh trật tự không được đảm bảo”, ông Thanh nói.
Hội Phết Hiền Quan là một lễ hội của xã Hiền Quan (huyện Tam Nông, Phú Thọ) được tổ chức từ ngày 12 đến 13 tháng Giêng âm lịch hàng năm, trong đó ngày chính hội là ngày 13. Lễ hội được tổ chức nhằm tôn vinh tinh thần thượng võ và tưởng nhớ hai vị thành hoàng là Thiều Hoa công chúa, một nữ tướng dưới thời Hai Bà Trưng có công đánh giặc và Mộc Trang đại vương thời nhà Đinh có công dẹp loạn 12 sứ quân.
Lễ hội phết Hiền Quan gồm bốn phần đó là: Rước kiệu, tế lễ, kéo quân, đánh Phết diễn ra ở cả Đình Hiền Quan, nơi thờ Đức Ông Lý Mộc Trang thời Đinh và đền Hiền Quan, thờ Thiều Hoa thời Hai Bà Trưng.
Tại lễ rước kiệu, trên kiệu là các sắc phong, bài vị, quả phết, quả chúi (hay còn gọi là dúi) được cất giữ trong cung cấm của đình làng từ ngày mồng 10 tháng 10 âm lịch. Kiệu được khiêng từ đình ra đền do các binh sĩ mình mặc áo giáp hộ tống. Sau lễ rước kiệu là phần tế lễ và lễ kéo quân. Cuối cùng sẽ là rước phết ra đồng để mọi người giành lấy.
Mọi người quan niệm, hễ ai cướp, động được vào quả phết sẽ mang lại may mắn cả năm nên tiết mục đánh phết (cướp phết) hàng năm tại xã Hiền Quan thu hút rất đông người dân tới tham dự.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.