Đừng để hình ảnh quốc gia hoen ố vì tội phạm trộm cắp

09/10/2016 11:12 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc về bài viết Biển Vũng Tàu thành “điểm đen” trộm cắp quốc tế đăng trên Thanh Niên ngày 8.10.

Xấu hổ
Thật xấu hổ khi một vùng biển của VN trở thành “điểm đen” của tội phạm trộm cắp quốc tế. Ngành hàng hải quốc tế sẽ e dè, lo lắng khi neo đậu hay qua lại vùng biển của ta. Đây là điều đáng báo động. Hơn thế, từ trộm cắp vặt trên các tàu nước ngoài cho đến hình thành các nhóm cướp biển là con đường không xa, nếu cơ quan chức năng không mạnh tay trấn áp. Để chấm dứt tình trạng này, để VN trở thành vùng biển an toàn cho tàu thuyền quốc tế, các cơ quan chức năng cần sớm truy quét các băng nhóm trộm cắp này.
Văn Thành Minh Quân 
(P.Phú Thuận, Q.7, TP.HCM)
Khó cũng phải đấu tranh
Bọn trộm cắp tài sản của tàu thuyền nước ngoài thực hiện hành vi tại phao số 0, xa đất liền, vào ban đêm, thủ đoạn khá tinh vi nên thực sự rất khó khăn cho lực lượng chức năng khi truy bắt. Tuy khó, nhưng vì bình yên vùng biển, vì uy tín của VN với ngành hàng hải quốc tế, các cơ quan chức năng cần có sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt nhằm xử lý một cách nghiêm minh, triệt để các băng nhóm trộm cắp này. Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”, chỉ vì những tên trộm vặt mà ảnh hưởng đến uy tín của đất nước.
Huỳnh Ngọc Tân 
(Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng)
Dựa vào ngư dân
Bọn trộm cắp dùng tàu đánh cá để đi gây án và qua mặt các cơ quan chức năng. Tuy vậy, bọn chúng khó có thể qua mặt được các ngư dân đang đánh cá ở ngư trường phao số 0. Với ngư dân, tàu nào đánh cá thiệt, tàu nào đánh cá giả họ sẽ phát hiện ra ngay. Do đó, cần cung cấp cho ngư dân điện thoại nóng của lực lượng biên phòng, của cơ quan chức năng để họ báo tin khi phát hiện tội phạm. Để khuyến khích ngư dân tham gia phòng chống tội phạm, cần có khen thưởng xứng đáng nếu ngư dân nào phát hiện và giúp cơ quan chức năng phá án.
Võ Xuân Thủy
(Q.8, TP.HCM)
Khuyến cáo tàu nước ngoài
Để ngăn chặn, triệt phá các băng nhóm trộm cắp tài sản trên biển, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cần khuyến cáo các thuyền viên trên tàu, thuyền nước ngoài không nên chủ quan, lơ là, thiếu cảnh giác. Yêu cầu các thuyền viên chấp hành nghiêm các quy định pháp luật VN, không cho tàu cá cập mạn trao đổi hàng hóa, tạo điều kiện cho đối tượng xấu lợi dụng sơ hở lấy cắp tài sản. Khi phát hiện có tình trạng trộm cắp, cần khai báo kịp thời dù việc này có thể khiến tàu phải neo lại một thời gian để phục vụ điều tra, truy bắt thủ phạm.
Hồ Hoàng Quốc Minh
(TX.Long Khánh, Đồng Nai)
Huỳnh Duy Hiệu
Có thể đã xảy ra nhiều vụ trộm cắp ở khu vực phao số 0 nhưng nhiều tàu thuyền nước ngoài không báo cho cơ quan chức năng VN vì sợ rắc rối. Đây cũng là điều khiến bọn tội phạm hoạt động ngày một hăng. Trước thực trạng này, lực lượng cảnh sát biển, bộ đội biên phòng, cảnh sát giao thông đường thủy cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và đấu tranh kiên quyết với các đối tượng có hành vi trộm cắp. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền răn đe các đối tượng nghi vấn, khiến các đối tượng này không tiếp tục phạm tội.
Huỳnh Duy Hiệu
 (Q.8, TP.HCM)
Võ Vũ Lĩnh
Bất kỳ tàu thuyền nào ra vào biển đều phải làm thủ tục khai báo xuất và cập bến với các trạm kiểm soát biên phòng. Tàu nào không khai báo là vi phạm pháp luật, có thể bị bắt giữ. Chẳng lẽ các tàu của bọn trộm cắp không hề khai báo mà vẫn lọt qua được các trạm kiểm soát biên phòng? Mà nếu có đăng ký thì không khó để có thể nhận dạng, theo dõi và vây bắt băng nhóm trộm cắp này khi chúng thực hiện hành vi phạm pháp.
Võ Vũ Lĩnh
 (H.Bình Chánh, TP.HCM)
An Phong - Duy Khang
 (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.