Em trai chạy đua giảm cân để hiến thận cứu anh

02/05/2016 20:35 GMT+7

Nỗ lực tập luyện và ăn kiêng trong 6 tháng đã giúp một thanh niên ở Scotland giảm tổng cộng 38kg và đáp ứng các các điều kiện sức khỏe để hiến thận cứu người anh trai.

Báo Daily Record đưa tin Lee Astley, 20 tuổi ở thị trấn Dumfries (Scotland), đang chuẩn bị lên bàn mổ để các bác sĩ phẫu thuật cắt một lá thận của anh, hiến cho người anh trai David, đang phải chạy thận bốn ngày/tuần.
Lee Astley phát phì sau nhiều năm nằm ườn ở nhà chơi trò điện tử X-Box. Tuy nhiên, để đủ điều kiện sức khỏe lên lên bàn mổ, trong gần sáu tháng qua, Astley đã chạy đua với thời gian để giảm bớt 38 kg.
Lee Astley nói: “Tôi muốn hiến thận cho anh trai từ năm ngoái nhưng các bác sĩ từ chối vì tôi quá béo. Vậy nên, tôi đã lên Google để tra cứu các phương pháp tập luyện tốt nhất để giảm cân nặng và tìm ra môn bóng quần (squash - đánh bóng vào tường rồi đón bóng bật ra để đánh tiếp). Tôi đến chơi bóng quần ở câu lạc bộ thể thao Nunholm gần như mỗi ngày và từ bỏ đồ uống có gas, rồi cân nặng bắt đầu giảm xuống. Giờ đây tôi đã có thể có thể cứu anh trai mình”.
David, 27 tuổi, sinh ra đã bị bệnh thận và huyết áp cao. Lúc lên 5, sức khỏe của anh bắt đầu sa sút và lúc 8 tuổi, thận phải của anh bị thương tổn và được phẩu thuật cắt bỏ. Các bác sĩ nói với bố mẹ của David rằng thận trái của David có thể hoạt động tốt đến hết đời. Tuy nhiên, đến năm 14 tuổi, thận trái bắt đầu yếu.
Gần đây, sức khỏe của David ngày một xấu khi chức năng thận trái chỉ còn 3%. Anh đã được phẫu thuật đặt ống thông đường tiểu trước khi chạy thận.
David cho biết: “Tôi không thể làm bất cứ việc gì vì cứ bốn tiếng, tôi cần chạy thận một lần. Rồi các bác sĩ nói tim của tôi sắp ngừng đập vì các chất độc tích lũy trong cơ thể”.
Nói về em trai, David không giấu nỗi xúc động: “Tôi và Lee luôn luôn sát cánh bên nhau và thật tuyệt với, cậu ấy đang cứu mạng tôi. Tôi thực sự tự hào về cậu ấy”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.