Trực tiếp chứng kiến triển khai công tác sửa chữa hotline trên lưới 22 kV đang mang điện có Phó tổng giám đốc EVNNPC Lê Minh Tuấn, Ban Kỹ thuật, Ban An toàn, lãnh đạo Công ty Điện lực Bắc Ninh và lãnh đạo một số công ty Điện lực.
Để chuẩn bị cho công tác sửa chữa điện hotline trên đường dây đang mang cấp điện áp 22 kV, EVNNPC đã ban hành Quy định Hướng dẫn sử dụng và bảo quản dụng cụ thi công hotline thực hiện theo Quyết định số 2219/QĐ-EVNNPC ngày 3.8, cũng như thực hiện Quy định 102/EVN-AT về việc các công ty Điện lực cử bộ cán bộ kỹ thuật, an toàn, và công nhân hotline đủ điều kiện lên lưới đi đào tạo và học tập về ứng dụng và sửa chữa hotline.
Ông Lê Minh Tuấn cho biết trong thời gian qua, với việc đưa 12 trung tâm điều khiển xa và 95 trạm biến áp không người trực vào hoạt động, EVNNPC đã đầu tư 8 xe gầu cách điện của Hãng Elliot cho 8 đơn vị: Bắc Ninh, Bắc Giang, Nghệ An, Phú Thọ, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hưng Yên và Hà Nam, phục vụ công tác sửa chữa điện hotline trên đường dây đang mang cấp điện áp 22 kV. Năm 2019 sẽ tiếp tục trang bị cho 10 công ty Điện lực và Trường CĐ Điện lực miền Bắc. Cùng với đó là xây dựng xong 3 thao trường thực tập hotline tại Nghệ An, Bắc Ninh và Trường CĐ Điện lực miền Bắc.
Thao trường của Trường CĐ Điện lực miền Bắc được đầu tư xây dựng hệ thống lưới phù hợp với lưới điện miền Bắc. Khi được thực hành tại đây, các công nhân sẽ ra lưới với một hệ thống lưới phù hợp khi ứng dụng vào thực tế. 5 giảng viên của Trường CĐ Điện lực miền Bắc đã được cử đi học tập về sửa chữa hotline ở Indonesia phục vụ công tác giảng dạy và huấn luyện cho EVNNPC.
Ông Tuấn nhấn mạnh tất cả nhiệm vụ nêu trên đều vì mục đích không ngừng cải tiến nâng cao công tác vận hành lưới điện, đặc biệt để giảm số lần mất điện, thời gian mất điện trên lưới điện trong quá trình cung ứng điện cho khách hàng.
Sửa chữa hotline trên lưới 22 kV đang mang điện là công tác sửa chữa trên lưới điện đang vận hành. Đối với các tỉnh phía Bắc, đây là một trong những công việc hoàn toàn mới, khác với sửa chữa truyền thống là phải cắt điện mới có thể sửa chữa được. Vì vậy, đa phần công nhân đều chưa có nhiều hiểu biết về vấn đề này. Để chuẩn bị công tác này và cũng là để CBCNV nắm bắt kiến thức về sửa chữa hotline, Công ty Điện lực Bắc Ninh đã mời chuyên gia là những người có kinh nghiệm đã từng tham gia làm việc trên lưới đang mang điện, từ Tổng công ty Điện lực TP.HCM ra giới thiệu và trả lời các câu hỏi cho hơn 400 công nhân trực tiếp sản xuất.
Sau buổi giới thiệu về sửa chữa điện hotline, những thắc mắc của công nhân đã được giải đáp. Công ty Điện lực Bắc Ninh đã tuyển chọn ra được 8 kỹ sư và công nhân để gửi đi đào tạo tại Tổng công ty Điện lực TP.HCM. Kết thúc khóa học, cả 8 kỹ sư và công nhân đều đạt được thành tích cao khi kiểm tra sát hạch cấp chứng chỉ cuối khóa, đủ tiêu chuẩn và sẵn sàng lên làm việc trên lưới điện của Công ty Điện lực Bắc Ninh.
|
Sửa chữa hotline để giảm thiểu cắt điện
Được hỏi tại sao PC Bắc Ninh lại là đơn vị đầu tiên được chọn để triển khai công tác sửa chữa hotline trên lưới 22 kV đang mang điện, ông Đỗ Tiến Hùng, Phó giám đốc Công ty Điện lực Bắc Ninh, cho biết đây là tỉnh có tốc độ phát triển nhanh, mạnh (hiện tại công suất Max của Bắc Ninh đã đạt tới gần 1.200 MW/ngày, công suất Max cũng như sản lượng điện thương phẩm của Bắc Ninh luôn chiếm khoảng 1/10 toàn EVNNPC). Điều này đồng nghĩa với việc Bắc Ninh phải thường xuyên thực hiện đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện và đấu nối phát triển thêm các phụ tải. Nếu thực hiện sửa chữa điện theo phương pháp truyền thống (mỗi lần thực hiện phải cắt điện mới có thể sửa chữa hoặc thay thế thiết bị điện trên đường dây điện trung thế) thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc ổn định cung cấp điện, cũng như mất sản lượng điện thương phẩm. Mặt khác, việc tạm dừng cung cấp điện còn ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và sinh hoạt của người dân, đặc biệt các Khu công nghiệp nơi có nhiều nhà máy của các công ty đa quốc gia và tập đoàn lớn Samsung, Canon, Microsoft... hiện đang đầu tư ở Bắc Ninh. Vì vậy, việc thi công sửa chữa hotline trên đường dây đang mang điện 22 kV vào thực hiện là việc làm hết sức ý nghĩa nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho các khách hàng dùng điện trên địa bàn tỉnh này; đồng thời, chủ động và giảm đáng kể các đầu việc cắt điện để thay thế sửa chữa lưới điện, cải thiện môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp chọn Bắc Ninh làm điểm đầu tư hợp tác kinh doanh.
Ông Hùng chia sẻ, mặc dù phía trước còn nhiều khó khăn nhưng Công ty Điện lực Bắc Ninh luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao và sự đầu tư cả vật chất và tinh thần của EVNNPC. Việc triển khai sửa chữa hotline trên lưới 22 kV đang mang điện nóng sẽ giúp Công ty Điện lực Bắc Ninh hoạt động hiệu quả hơn, cũng như đem lại nhiều tiện ích cho khách hành dùng điện tại tỉnh này.
Bình luận (0)