Formosa đầu độc từ biển đến rừng

14/07/2016 08:04 GMT+7

Sau khi Thanh Niên ngày 13.7 đăng bài Làm rõ vụ chôn chất thải của Formosa trong trang trại , nhiều bạn đọc bức xúc về việc một người được giao nhiệm vụ bảo vệ môi trường lại có hành vi gây nguy cơ ô nhiễm môi trường rất cao.

Cần xử lý mạnh tay
Tôi tự hỏi sao có người lại dại đến mức rước chất độc vào nhà mình như trường hợp ông giám đốc công ty môi trường mà báo phản ánh, rồi lại ngụy biện chất thải đó đã được kiểm nghiệm, không có chất độc, dùng được trong trồng trọt. Chỉ cần nghĩ đơn giản, nếu đó không phải là chất thải tức không có độc
thì đâu ai ký hợp đồng vận chuyển nó đi chi cho tốn kém. Bấy nhiêu cũng đủ biết chất thải đó chắc chắn là độc hại, vấn đề là mức độ thế nào mà thôi. Cần phải xử lý thật nghiêm những người được giao nhiệm vụ bảo vệ môi trường mà lại phá hoại môi trường như vậy.
Đỗ Minh Quân (TP.Hội An, Quảng Nam)
Dễ hiểu
Đưa chất thải từ Formosa vào các nhà máy xử lý chất thải đã được chỉ định để xử lý thì rất tốn kém. Do đó, chọn giải pháp đưa chất thải về trang trại chôn lấp thì Công ty môi trường đô thị TX.Kỳ Anh sẽ bỏ túi được nhiều tiền hơn. Đó là một trong những lý do chính họ chôn chất thải trong trang trại. Bên cạnh đó, việc Formosa không kiểm tra, giám sát chất thải của mình được xử lý như thế nào cũng đủ cho thấy họ rất cẩu thả. Đây là một bằng chứng nữa cho thấy Formosa không hề coi trọng vấn đề đầu tư bền vững. Họ làm việc kiểu ăn xổi ở thì, không coi trọng môi trường nơi họ đầu tư.
Nguyễn Tường Linh (P.Phú Thọ Hòa, Q.Bình Tân, TP.HCM)
Không cơ quan nào hay biết ?
Tôi tự hỏi không biết người ta chở chất thải từ Formosa về trang trại của ông Giám đốc Công ty môi trường đô thị TX.Kỳ Anh bằng cách nào mà cơ quan chức năng không hay biết? Cơ quan chức năng không biết hay cố tình không biết? 100 tấn chất thải đã tập hợp về đây, nếu không có sự cố môi trường biển liên quan đến Formosa thì câu chuyện chôn chất thải của Formosa trong trang trại khi nào mới được biết đến? Phải xem xét trách nhiệm của các cơ quan chức năng quản lý về môi trường ở khu vực này.
Đỗ Thị Hồng Tươi (P.6, Q.8, TP.HCM)
Sai đến đâu xử đến đó
Hoan nghênh tinh thần của thiếu tướng Nguyễn Xuân Lý, Cục trưởng C49 - Bộ Công an, khi ông cho biết C49 đã cử đoàn công tác vào Hà Tĩnh phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương điều tra vụ việc; cơ quan công an sẽ làm nghiêm, sai phạm đến đâu xử lý tới đó. Phải quyết liệt như vậy thì hành vi tiếp tay cho Formosa hủy hoại môi trường mới không còn tiếp diễn. Khi mình là “chủ nhà” mà mình không quý trọng môi trường sống của chính mình thì thử hỏi “người ngoài”, nhà đầu tư nước ngoài làm sao tôn trọng?
Nguyễn Văn Tấn (TP.Pleiku, Gia Lai)
Chắc chắn rất độc hại
Theo tôi, đã là chất thải từ Formosa, nơi chuyên luyện thép thì không thể không có chất độc. Thử hỏi, ông giám đốc công ty môi trường có cho người thân của mình đến trang trại - nơi chôn chất thải của Formosa để sinh hoạt hay không? Chỉ cần yêu cầu ông giám đốc công ty môi trường đưa vợ con, cha mẹ đến trang trại có chứa chất thải từ Formosa sống 1 tháng, nếu không dám thì rõ ràng ông ấy biết chất thải đó chứa nhiều chất độc hại.
Võ Thị Nhi (TP.Tam Kỳ, Quảng Nam)
Ban CTBĐ (tổng hợp)
       
Lại thêm một bê bối liên quan đến Formosa, tôi mong Chính phủ, tỉnh Hà Tĩnh cần đưa đơn vị này vào diện “kiểm soát đặc biệt”. Mọi hoạt động xả thải từ Formosa đều phải được kiểm tra gắt gao. Đối tác của họ cũng cần phải được kiểm tra, thẩm định nghiêm ngặt trong việc xả thải. Những gì báo chí quốc tế nói về tập đoàn này cũng đủ làm chúng ta sợ hãi và cần đề phòng.
Nguyễn Đức Anh (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
       
Trang trại chôn chất thải nằm ở trên rừng. Như vậy, chất thải Formosa đến nay đã thải ở cả rừng lẫn biển của VN. Theo thông tin từ báo chí thì trang trại chôn chất thải nằm ở đầu nguồn nước sinh hoạt của người dân. Chất thải này nếu có chất độc sẽ ngấm vào dòng nước và hậu quả thật là khủng khiếp.
Đỗ Hương (H.Hậu Lộc, Thanh Hóa)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.