Gia hạn thẻ BHYT và đóng tiếp BHXH tự nguyện như thế nào?

03/07/2020 18:04 GMT+7

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang triển khai tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia 2 dịch vụ thanh toán trực tuyến: “Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) theo hộ gia đình” và “Đóng tiếp BHXH tự nguyện”.

Với 2 dịch vụ thanh toán trực tuyến này, công dân có thể thanh toán cho mình hoặc cho người thân, tiến tới áp dụng cho các đại lý thu BHXH, BHYT.
Ngày 3.7, BHXH Việt Nam cho biết, theo báo cáo của Văn phòng Chính phủ về kết quả xây dựng, vận hành Cổng Dịch vụ công (DVC) quốc gia quý 2/2020, tính đến ngày 30.6, nếu đa số người tham gia BHXH tự nguyện và chỉ 50% người tham gia BHYT theo hộ gia đình thực hiện thanh toán trực tuyến thì mỗi năm sẽ tiết kiệm được hơn 930 tỉ đồng chi phí đi lại.
Cùng với các dịch vụ công đã cung cấp trên Cổng DVC quốc gia và Cổng Giao dịch điện tử của ngành, BHXH Việt Nam mong muốn mang lại tiện ích, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí khi tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, qua đó khuyến khích người dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình, góp phần hoàn thành mục tiêu BHXH và BHYT toàn dân.
Phương thức thực hiện 2 dịch vụ thanh toán trực tuyến của BHXH trên Cổng DVC quốc gia được thực hiện theo các bước như sau.

1. Dịch vụ thanh toán trực tuyến gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình

Bước 1: Người dân cần đăng nhập vào Cổng DVC quốc gia (nếu chưa có tài khoản, người dân có thể tiến hành đăng ký tài khoản một cách dễ dàng trên Cổng DVC Quốc gia).
Bước 2: Trên menu tại trang chủ, chọn “thanh toán trực tuyến” rồi chọn “thanh toán BHXH, BHYT”.
Bước 3: Chọn dịch vụ "gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình".
Bước 4: Nhập mã thẻ BHYT, chọn số tháng muốn gia hạn và thực hiện tra cứu. (ở bước này BHXH Việt Nam lưu ý, mã thẻ BHYT phải là mã thẻ của người tham gia BHYT theo hộ gia đình, có 2 ký tự đầu là "GD". Nếu nhập mã thẻ của đối tượng khác, hệ thống sẽ có cảnh báo).
Sau khi nhập đúng thông tin, màn hình sẽ hiển thị thông tin tra cứu theo mã thẻ BHYT đã nhập.
Ở bước này, người dân nên lựa chọn ngân hàng thụ hưởng của cơ quan BHXH cùng với ngân hàng mình mở tài khoản để tránh phải trả phí chuyển tiền liên ngân hàng, tiếp đó là bấm nút "thanh toán".
Bước 5: Khi click vào nút "thanh toán" ở bước trên, màn hình Payment Platform sẽ hiển thị để bạn lựa chọn ngân hàng hoặc trung gian thanh toán bạn có tài khoản. Ví dụ: chọn Ngân hàng Vietcombank rồi click vào nút "thanh toán". Hệ thống sẽ điều hướng qua trang Internet Banking của Ngân hàng Vietcombank.
Bước 6: Đăng nhập tài khoản ngân hàng để thực hiện thanh toán.
Bước 7: Hệ thống sẽ hiển thị lại thông tin thanh toán một lần nữa để bạn xác nhận. Nếu các thông tin đã chính xác, bạn click vào nút "xác nhận".
Bước 8: Xác nhận việc thanh toán bằng cách nhập mã OTP do ngân hàng gửi đến điện thoại của bạn.
Bước 9: Khi thanh toán thành công, hệ thống sẽ điều hướng quay trở lại giao diện của Cổng DVC quốc gia với thông báo "thanh toán thành công".
Như vậy, thẻ BHYT của công dân (hoặc người thân) đã được gia hạn thành công. Chủ nhân của thẻ BHYT sẽ nhận được tin nhắn của BHXH Việt Nam thông báo về thời hạn mới của thẻ BHYT.
Tại màn hình trên, bạn có thể "tải biên lai" hoặc xem "lịch sử giao dịch". Thông tin thanh toán sẽ được lưu lại trong phần lịch sử giao dịch để bạn có thể thực hiện vào những lần sau.
Hướng dẫn gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình trên Cổng DVC quốc gia

Hướng dẫn gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình trên Cổng DVC quốc gia

H.Bình

2. Dịch vụ thanh toán trực tuyến Đóng tiếp BHXH tự nguyện

Việc thực hiện dịch vụ thanh toán trực tuyến đóng tiếp BHXH tự nguyện cũng tương tự như Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình, cụ thể như sau:
Bước 1: Sau khi đăng nhập vào Cổng DVC quốc gia và chọn menu thanh toán trực tuyến/thanh toán BHXH, BHYT như dịch vụ trên, người dùng chọn "đóng tiếp BHXH tự nguyện".
Bước 2: Nhập mã số BHXH rồi click nút "tra cứu" (nếu không nhớ mã số BHXH thì có thể ấn vào nút “tra cứu mã số BHXH” để thực hiện tìm kiếm).
Nếu nhập đúng mã số BHXH, thông tin về người tham gia, phương thức đóng, thời gian đóng và thông tin về cơ quan BHXH sẽ được hiển thị để bạn kiểm tra.
Ở bước này, người dân lựa chọn ngân hàng thụ hưởng của cơ quan BHXH. Tiếp đó, bạn bấm nút "thanh toán".
Bước 3: Màn hình cổng thanh toán - Payment Platform sẽ hiển thị cho bạn lựa chọn ngân hàng hoặc trung gian thanh toán mà bạn mở tài khoản để thực hiện việc thanh toán. Ví dụ: chọn Ngân hàng Vietcombank rồi click vào nút "thanh toán".Hệ thống sẽ điều hướng qua trang Internet banking của Ngân hàng Vietcombank.
Các thao tác trên giao diện Internet banking của Ngân hàng bạn thực hiện tương tự như các bước 6, 7, 8 ở dịch vụ thanh toán gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình.
Khi thanh toán thành công, hệ thống sẽ điều hướng quay trở lại giao diện của Cổng DVC quốc gia với thông báo "thanh toán thành công".
Như vậy, chúng tôi đã hướng dẫn bạn thực hiện 2 dịch vụ thanh toán trực tuyến của BHXH tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.