Giải mã bí ẩn của cá mập Greenland

22/08/2016 10:02 GMT+7

Sự trường thọ của loài cá mập Greenland từ lâu đã được lan truyền tại bắc Đại Tây Dương, và mới đây các chuyên gia đã giải mã được bí ẩn luôn ám ảnh giới nhà sinh học biển trong nhiều thập niên qua.

Theo báo cáo trên chuyên san Science, nhóm các chuyên gia quốc tế do Đại học Copenhagen (Đan Mạch) dẫn đầu và có sự góp mặt của Đại học Oxford (Anh) vừa tìm được một cá thể thuộc loài cá mập Greenland đã sống qua 4 thế kỷ, phải ít nhất 392 tuổi.
Điều này có nghĩa là con cá mập cái hiện vùng vẫy trong lòng biển bắc Đại Tây Dương có thể đã chào đời vào năm 1624, thuộc thập niên tàu buồm Mayflower vượt biển đưa những nhóm người di cư đầu tiên đến Bắc Mỹ, và không lâu sau khi nhà văn, nhà viết kịch vĩ đại William Shakespeare thai nghén những tác phẩm nổi tiếng nhất.
Phát hiện trên giúp loài cá mập Greenland, có thể đạt được chiều dài hơn 5 m khi trưởng thành, ghi danh vào lịch sử khi trở thành sinh vật có xương sống sống thọ nhất từng được khoa học ghi nhận.
Những loài sống thọ nhất
Voi châu Phi: trung bình 70 năm
Cá voi đầu cong: trung bình 200 năm.
Rùa khổng lồ Galapagos: cá thể sống thọ nhất 152 năm.
Cá mập Greenland: trung bình ít nhất 272 năm.
Trai đen: một số sống hơn 400 năm.
San hô đen: có thể sống đến 4.265 năm ở loài Leiopathes.
Trong khi cá mập Greenland thuộc nhóm cá mập ăn thịt lớn nhất thế giới, giới chuyên gia ít biết được những đặc điểm khác trong hoạt động, sinh hoạt và các khía cạnh sinh học của chúng. Những cá thể của loài này bơi rất chậm chạp, nhưng lại là động vật ăn thịt đầu bảng, đứng trên đỉnh của chuỗi thức ăn trong khu vực và săn nhiều loài cá khác nhau, cả cá mập nhỏ hơn.
Bên cạnh đó, tuổi thọ của chúng lại là một bí ẩn. Thông thường, tuổi của cá mập và cá đuối được xác định bằng cách đếm các lớp tăng trưởng được bồi đắp trên các cấu trúc vôi hóa như gai vây.
Tuy nhiên, những kỹ thuật này không thể áp dụng được cho cá mập Greenland, đơn giản vì chúng chẳng có gai vây.
Để hóa giải bí ẩn trên, các nhà nghiên cứu phân tích nhân thủy tinh thể mắt của 28 cá cái, đã lọt nhầm vào lưới trong các cuộc khảo sát thường niên do Viện Các tài nguyên thiên nhiên Greenland thực hiện. Họ đo hóa chất radiocarbon trong thủy tinh thể và cuối cùng có thể xác định được tuổi thọ của các cá thể.
Trước khi nghĩ ra biện pháp bất thường để đo tuổi, giới chuyên gia từ lâu đã nghi ngờ cá mập Greenland phải rất cao tuổi, do chúng đặc biệt tăng trưởng chậm, với mỗi năm chỉ dài được khoảng 1 cm. Ước tính, 2 cá thể lớn nhất trong nhóm khảo sát, có kích thước lần lượt 4,93 m và 5,02 m, phải 335 và 392 tuổi. Nhóm chuyên gia rút ra kết luận rằng tuổi thọ trung bình của một con cá mập cái đạt được kích thước hơn 5 m là ít nhất 272 năm.
Chúng cũng phải mất 156 năm mới đạt được độ chín muồi về giới tính, có nghĩa là tuổi thơ của cá mập Greenland rất dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.