"Cánh hạc thời gian" tôn vinh nghề cổ truyền

28/10/2009 09:16 GMT+7

(TNTT>) Bộ phim Cánh hạc thời gian dựa trên một sự kiện có thật. Đó là vào năm 1915 các nghệ nhân ngành thêu của Trung Quốc đã gửi sản phẩm đi dự cuộc triển lãm Panama – Thái Bình Dương.

Nhiều sản phẩm trong số đó đã giành được sự ngưỡng mộ của khán giả thế giới. Từ sự kiện lịch sử này, các nhà sản xuất muốn tái hiện trên phim thời vàng son của ngành thêu, một ngành nghề truyền thống lâu đời của Trung Quốc. Với sứ mệnh này, bộ phim Cánh hạc thời gian đã ra đời vào năm 2002. 

Thân phận bị đánh tráo

Vì làm phim về nghề thêu nên các nhà sản xuất đã chọn bối cảnh ở vùng Giang Nam, “thủ phủ” của ngành ươm tơ dệt lụa, thêu thùa của Trung Quốc. Chuyện phim bắt đầu từ làng thêu Cố Sơn danh tiếng, nơi tuyệt kỹ nghề thêu từ lâu do hai nhà họ Cố và họ Phàn chia nhau trấn giữ. Hai gia đình không ngừng cạnh tranh nhau để giành vị trí độc tôn trong nghề thêu Giang Nam.

Đến đầu những năm vua Quang Tự trị vì, ông chủ nhà họ Cố, Cố Tống Phổ chỉ sinh con gái, không có con trai nối dõi. Để tránh nghề thêu của gia đình bị thất truyền và để không thua sút nhà họ Phàn, Cố Tống Phổ quyết định mang con gái của mình trao đổi với con trai nhà họ Thẩm, một họ nghèo trong làng. Và chú bé nhà họ Thẩm từ nay trở thành Cố Truyền Minh, công tử nhà họ Cố. Còn cô bé lẽ ra là một thiên kim tiểu thư giờ lớn lên trong thân phận Thẩm Lan Hinh, cô con gái đảm đang của nhà họ Thẩm. Từ sự đánh tráo thân phận này, mọi việc rắc rối bắt đầu xảy ra.

15 năm sau ngày xảy ra sự kiện tráo đổi thân phận ấy, Thẩm Lan Hinh (Tần Lam đóng) quay trở lại nhà họ Cố để làm công trong xưởng thêu. Sắc đẹp và sự dịu dàng của cô nhanh chóng chinh phục chàng công tử Cố Truyền Minh (Lý Tông Hàn đóng). Hai người dễ dàng trở thành một cặp thanh mai trúc mã, một phần cũng do người nhà họ Cố chủ ý vun vén cho họ thành đôi để có thể danh chính ngôn thuận mang Thẩm Lan Hinh quay lại ngôi nhà vốn là nơi thuộc về cô. Tình yêu đẹp của Thẩm Lan Hinh và Cố Truyền Minh đã làm Phàn Lục Châu, tiểu thư nhà họ Phàn ghen ghét...

Nước sản xuất: Trung Quốc
Thể loại: dã sử, cổ trang
Kênh phát: Đài truyền hình Hà Nội (HN1)
Thời gian phát sóng: 17g30 thứ 2 đến thứ 7 hằng tuần, bắt đầu ngày 28-10

Quy tụ dàn sao hoa ngữ

Với cùng mô-típ phim cổ trang về nghề truyền thống và sự vươn lên của những phụ nữ xuất thân hèn kém, bộ phim Cánh hạc thời gian được xem là phiên bản Trung Quốc của bộ phim Hàn Quốc nổi tiếng Nàng Dae Jang Geum. Nhưng xét từ góc độ số lượng “sao” tham gia phim thì Cánh hạc thời gian hứa hẹn còn hấp dẫn hơn Nàng Dae Jang Geum. Vì Cánh hạc thời gian quy tụ đông đảo những gương mặt “hot” trong làng phim truyền hình Hoa ngữ  như Tần Lam, Lữ Tụng Hiền, Lý Tông Hàn… trong khi Nàng Dae Jang Geum gần như chỉ xoay quanh nữ diễn viên nổi tiếng Lee Yeong-ae. Sự góp mặt của dàn sao đông đảo này là nguyên nhân chính khiến Cánh hạc thời gian trở thành bộ phim ăn khách trong lòng khán giả truyền hình Trung Quốc.

Nữ diễn viên chính Tần Lam một lần nữa lại phải vào vai một cô gái lụy tình giống hầu hết các vai trước của cô như Tri Họa (Hoàn châu cách cách 3), Lục Bình (Một thoáng mộng mơ). Nhân vật Lan Hinh của Tần Lam trong phim này cũng là một cô gái có phần nhu nhược, hiền lành đến mức ngây ngô, yêu mê đắm Cổ Truyền Minh dù bị anh ta lừa gạt hết lần này đền lần khác. Tính cách này lại hoàn toàn trái ngược với Tần Lam ngoài đời, vốn là một người rất vui vẻ, cởi mở và tự tin. Có vẻ như Tần Lam đã bị “đóng khung” với loại vai bi lụy.

 
 

Ngược lại, Cánh hạc thời gian lại là cơ hội “lột xác” cho diễn viên đẹp trai Lý Tông Hàn, giúp anh thoát khỏi những vai thư sinh, công tử con nhà nền nếp... vốn đã bám theo anh từ trước đến nay. Cố Truyền Minh là vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp của Lý Tông Hàn. Và thật bất ngờ khi anh đã thể hiện rất đạt tính cách hai mặt với tâm địa đen tối ẩn dưới vẻ ngoài nho nhã của nhân vật này.

Trong khi đó, Lữ Tụng Hiền vào vai chàng trai tốt bụng, chung thủy Bùi Tử Đông rất ngọt. Vì những nhân vật tử tế vốn là sở trường của Lữ Tụng Hiền. Cánh hạc thời gian rất được khán giả truyền hình Trung Quốc ưa thích vì đã tái hiện sinh động và khá chính xác một ngành nghề cổ truyền trên nền không khí lịch sử của buổi giao thời những năm cuối cùng của triều Mãn Thanh và những năm đầu Dân quốc.

Minh chứng cho sức hút của phim là việc chỉ số khán giả xem phim này ở Đài truyền hình An Huy luôn đạt ở mức cao so với các bộ phim truyền hình khác trong năm.

Nguyên Chính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.