Danh sách bán chạy của New York Times

17/06/2009 12:22 GMT+7

(TNTT>) New York Times (NYTimes) Best Seller List được coi là tiếng nói rất có trọng lượng cho những quyển sách bán chạy ở Mỹ. Nó được công bố hàng tuần trên tạp chí New York Times Book Review-một ấn phẩm phát hành Chủ nhật hàng tuần của tờ báo “mẹ” New York Times.

Danh sách những quyển sách bán chạy trên đi vào hoạt động từ ngày 9-4-1942 do bộ phận biên tập viên của ban “Khảo sát tin tức” của tờ NY Times thực hiện. Danh sách best seller dựa vào các báo cáo doanh thu bán hàng của những nhà sách riêng lẻ lẫn thuộc chuỗi hệ thống, cũng như các điểm bán sỉ trên toàn nước Mỹ.  Doanh số bán hàng mà các nhà sách đưa ra tương ứng với số lượng sách được bán lẻ, và thường là số lượng này lớn hơn doanh thu từ bán sỉ. Hễ cuốn sách nào được đánh dấu hiệu dạng chữ thập thì có nghĩa là nó đã được các nhà sách bán lẻ đặt hàng số lượng rất lớn.

Phương pháp luận chính xác để tạo ra danh sách lâu đời trên đã được bảo vệ như một “bí quyết công nghệ”. Trong cuốn sách Behind the Times xuất bản năm 1992,  tác giả Edwin Diamond có tiết lộ rằng, danh sách trên được tổng hợp từ báo cáo doanh số bán hàng của trên 3.000 nhà sách cũng như các nhà bán sỉ tiêu biểu cùng với khoảng hơn 28.000 đại lý bán lẻ khác cũng như như tiệm tạp hóa và siêu thị.

Danh sách best seller của NY Times có 2 mục tiểu thuyết và phi tiểu thuyết, mỗi mục có từ 10 đến 12 tựa sách. Ngoài ra, nó còn có một list phụ để giới thiệu đến độc giả những đầu sách đã được đưa lên website của tạp chí New York Times Book Review. Đầu năm 1984, danh sách có thêm mục Sách hướng dẫn (Advice). Đến nay, danh sách sách bán chạy của NY Times có rất nhiều đề mục, gồm: Tiểu thuyết (bìa cứng và bìa mềm), Tiểu thuyết khổ lớn bìa mềm, Tiểu thuyết khổ nhỏ bìa mềm, Phi tiểu thuyết (bìa mềm), Sách hướng dẫn (bìa cứng và bìa mềm), Sách trẻ em (truyện tranh, truyện dài, bìa mềm, sách theo sê-ri) .

Là mẹ đẻ của danh sách lâu đời và nổi tiếng trên, tờ báo hàng ngày của Mỹ NY Times không chỉ giúp số lượng phát hành của các quyển sách được giới thiệu tăng đột biến mà còn là bệ phóng cho những tác giả tiềm năng. NY Times đã nhận được 101 giải thưởng Pulitzer danh tiếng của Mỹ. Website của tờ báo là một trong những địa chỉ truy cập phổ biến, riêng năm 2008 thu hút hơn 14 triệu người xem.

Trần Ka

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.