Điểm mặt phim truyện nhựa

08/12/2009 09:51 GMT+7

(TNTT>) Hôm nay (8.12) LHP Việt Nam lần thứ 16 chính thức khai mạc. Phim truyện nhựa bao giờ cũng gây sự chú ý đặc biệt. Thanh Niên TT & GT sẽ điểm qua một số bộ phim truyện nhựa đáng chú ý nhất.

Trong số 99 bộ phim tham gia liên hoan gồm: Phim truyện nhựa, phim truyện video, phim tài liệu - khoa học và phim hoạt hình thì có 15 phim truyện nhựa.  Xôm tụ nhất là phim của các hãng tư nhân. Hãng Thiên Ngân tham dự với bộ phim Giải cứu thần chết. Ông bầu Phước Sang mang đến Mười và  Huyền thoại bất tử. Hãng Chánh Phương góp mặt 14 ngày phép. Senafilm tranh tài với bộ phim Duyên trần thoát tục. Hãng phim Hội Điện ảnh có Đừng đốt, Em muốn làm người nổi tiếng. Công ty Giải trí Thần Đồng với Chuyện tình xa xứ.  Về phía các hãng phim nhà nước có Trăng nơi đáy giếng, Không cân sức của hãng phim Giải phóng; Rừng đen, Trái tim bé bỏng Được sống của hãng phim Truyện Việt Nam. Hãng phim Truyện 1 có phim Hoài vũ trắng, Chơi vơi.

 
15 bộ phim truyện nhựa này có những bộ phim mang tính thương mại cao và đã đạt được tiêu chí doanh thu khi công chiếu, chẳng hạn như Giải cứu thần chết, Huyền thoại bất tử, Chuyện tình xa xứ. Ở mức độ nào đó thì những bộ phim được gán cho mác thương mại này cũng có những "phẩm chất" nghệ thuật của nó. Tuy nhiên, theo đánh giá của các nhà chuyên môn và gần như là chuyện thường ở... LHP Việt Nam: dòng phim này khó có cửa đoạt giải cao.

Sự chú ý sẽ đổ dồn vào các phim được cho là đậm chất nghệ thuật, đã đảm bảo chất lượng bằng những giải thưởng trong nước và quốc tế trong thời gian qua. Dễ nhận thấy đó là Chơi vơi của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, bộ phim đã được Liên đoàn các nhà phê bình phim quốc tế (Fipresci) trao giải tại LHP Venice diễn ra tại Ý tháng 9 vừa qua. Trăng nơi đáy giếng giành giải Cánh diều bạc trong nước năm 2009, và đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn còn ẵm thêm giải Đạo diễn xuất sắc nhất ở khu vực phim châu Á tại LHP quốc tế Madrid (Tây Ban Nha), Hồng Ánh đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Quốc tế Dubai cho bộ phim này, cũng xứng đáng là ứng cử viên nặng ký.

 
Trong khi đó Đừng đốt của đạo diễn Đặng Nhật Minh đoạt giải thưởng tại Liên hoan phim Fukuoka lần thứ 19 tại Nhật Bản và "cọ xát" quốc tế thêm vài lần cũng là một anh tài tại LHP 16. Ngoài "bộ ba" Đừng đốt, Chơi vơi, Trăng nơi đáy giếng có chút tiếng vang quốc tế thì những bộ phim truyện nhựa khác không phải là hạng xoàng. Trái tim bé bỏng của đạo diễn Thanh Vân từng  ẵm hàng loạt giải thưởng tại giải Cánh diều 2008; hoặc Rừng đen của đạo diễn Vương Đức "suýt" đem đi tham dự giải Oscar hạng mục Phim nước ngoài hay nhất, hẳn là những đối thủ đáng gờm. Còn Huyền thoại bất tử (đạo diễn Lưu Huỳnh) tuy là bị gán cho cái mác thương mại nhưng cũng đã  giành giải Cánh diều bạc 2009 thì không thể coi thường được.

Lần đầu tiên tại LHPVN 16

 
Theo như ban tổ chức LHP lần thứ 16, để phù hợp với thông lệ quốc tế, các hạng mục dự thi trong LHP năm nay dứt khoát sẽ có giải vàng, chứ không để khuyết như trước đây. 7 đoàn điện ảnh nước ngoài gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Phần Lan, Nga, Lào, Campuchia cùng các quan chức cấp cao trong ngành điện ảnh các nước này sẽ sang tham dự LHP. Đặc biệt đoàn Phần Lan sẽ mang thêm chùm phim ngắn đoạt giải để chia sẻ với khán giả Việt Nam.

Bên cạnh 3 cuộc giao lưu lớn với công chúng (với bạn trẻ tại Nhà văn hóa quận 4, với công nhân tại khu chế xuất Tân Thuận và với lực lượng vũ trang tại TP.HCM), LHP lần này còn có 3 cuộc hội thảo về nhiều vấn đề mới trong ngành điện ảnh như: vai trò, vị trí và sự phát triển của phim ngắn, Luật điện ảnh sửa đổi…

Một website dành riêng cho LHP để kịp cung cấp mọi thông tin mới nhất cho khán giả đã được thành lập là www.lienhoanphimvietnam.vn. Đây cũng sẽ là một địa chỉ website thú vị để giúp chúng ta tìm hiểu thêm các kỳ LHPVN trước kia. LHPVN lần thứ 16 được ban tổ chức xác định là bước tập dượt để chuẩn bị cho việc tổ chức LHP quốc tế vào năm 2010.

Song Hảo - Ngọc Bi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.