"Đừng đốt" thắng lớn

13/12/2009 13:03 GMT+7

(TNTT>) Hơn 100 nghệ sĩ, diễn viên, người mẫu cùng hàng ngàn khán giả đã đến Nhà hát Hòa Bình TP.HCM đêm qua (12.12) theo dõi trực tiếp lễ trao giải Liên hoan phim Việt Nam (LHPVN) lần thứ 16. Đêm trao giải Liên hoan phim VN 16

Bộ phim Đừng đốt do Đặng Nhật Minh đạo diễn dựa theo quyển nhật ký nổi tiếng của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm nhận hàng loạt giải thưởng: Phim xuất sắc nhất do Ban giám khảo báo chí bình chọn, Biên kịch xuất sắc nhất (Đặng Nhật Minh) và sau cùng là giải thưởng cao quý nhất: Bông sen vàng ở hạng mục phim truyện nhựa. Trong khi đó bộ phim Chơi vơi từng tham dự nhiều LHP quốc tế và đoạt giải ở nước ngoài chỉ nhận được các giải ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất (Bùi Thạc Chuyên), Quay phim xuất sắc nhất (Lý Thái Dũng), Họa sĩ thiết kế (Lã Quý Tùng). Tương tự như Chơi vơi, Trăng nơi đáy giếng chỉ nhận chung giải Bông sen bạc phim truyện nhựa cùng với Rừng đen của đạo diễn Vương Đức.

Lễ trao giải trong đêm bế mạc LHPVN 16 có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch (VH-TT-DL) Hoàng Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Lê Tiến Thọ, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng cùng nhiều vị lãnh đạo ban ngành, Cục điện ảnh… Đạo diễn Đinh Anh Dũng đã cố gắng làm một lễ bế mạc thật trang trọng và ngắn gọn, được tô điểm bằng hàng loạt người mẫu, hoa hậu, diễn viên xinh đẹp song hành cùng các bậc “lão làng” của nền điện ảnh nước nhà trong vai trò khách mời công bố các hạng mục đoạt giải. Tuy nhiên, để tìm ra điểm mới trong đêm kết thúc LHPVN, khán giả sẽ thất vọng bởi sự diễn xuất không được tự nhiên cũng như khả năng ứng phó thiếu duyên dáng trên sân khấu của một số khách mời làm người tuyên bố nghệ sĩ nhận giải thưởng, khiến đôi lúc chương trình bị tẻ nhạt, thiếu sôi động.

Trước đó, nữ diễn viên Hồng Ánh được báo chí và khán giả đánh giá cao vai nữ chính trong phim Trăng nơi đáy giếng của đạo diễn Vinh Sơn (vai diễn cô từng đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Dubai đúng 1 năm trước đây) lại về đích với vị trí Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim Trái tim bé bỏng của đạo diễn Nguyễn Thanh Vân. Trong khi Lan Hà vai nữ chính trong phim này đã cùng Dustin Nguyễn (phim Huyền thoại bất tử) lần lượt nhận giải Nam nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Chỉ tiếc rằng Trái tim bé bỏng được quay từ năm 2007 khiến khán giả khó mà nhớ được bộ phim xoay quanh một cô gái quê lên Sài Gòn mong đổi đời nhưng cuối cùng sa vào cạm bẫy.

Giây phút thật sự xúc động nhất có lẽ chỉ thoáng qua khi đạo diễn Đặng Nhật Minh thay mặt đoàn làm phim Đừng đốt cảm ơn gia đình liệt sĩ Đặng Thùy Trâm, cựu binh Mỹ Frederic Whitehurst cùng viên sĩ quan quân đội Việt Nam Cộng hòa Nguyễn Trung Hiếu đã cất giữ cẩn thận quyển nhật ký đầy nhân bản trong cuộc chiến kéo dài mấy mươi năm tại Việt Nam. “Chính nhờ anh Hiếu đã nói: Fred đừng đốt cuốn sổ này vì trong đó có lửa giúp, mà chúng ta có được một bằng chứng lịch sử đầy quả cảm của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm”. Đạo diễn Đặng Nhật Minh chia sẻ với khán giả khi cầm bức tượng Bông sen vàng trên tay. Tiếc rằng những khoảnh khắc đó quá ít, nếu không muốn nói là duy nhất trong đêm trao giải. Vì vậy, khán giả ít thấy được sự tôn vinh những người làm phim trong đêm bế mạc trao giải. Vì thế cơ hội để họ bộc lộ cảm xúc cũng chẳng có, đa số chỉ biết xếp hàng lên nhận giải. Mong sao những người tổ chức sẽ làm khác đi ở LHPVN 17 diễn ra ở Phú Yên vào năm 2011.

Kết quả LHP Việt Nam 16

Bông sen vàng phim khoa học: Nước ngầm cảnh báo

Bông sen vàng phim hoạt hình: Thỏ và rùa

Bông Sen Vàng phim tài liệu video và nhựa: Đất lạnh

Bông sen vàng phim truyện video: Mười ba bến nước

Đạo diễn xuất sắc nhất phim truyện video: Đặng Thái Huyền (Mười ba bến nước)

Biên kịch xuất sắc nhất phim truyện video: Huy Thành

Quay phim xuất sắc nhất phim truyện video: Trịnh Quang Tùng

m nhạc xuất sắc nhất phim truyện video: Hoàng Lương

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất phim truyện video: Trung Hiếu (Mười ba bến nước)

Nữ DV chính xuất sắc nhất phim truyện video: Hoàng Lan (Mười ba bến nước)

Nam DV chính xuất sắc nhất phim truyện nhựa: Dustin Nguyễn (Huyền thoại bất tử)

Nữ DV chính xuất sắc nhất phim truyện nhựa: Lan Hà (Trái tim bé bỏng)

Nam DV phụ xuất sắc nhất phim truyện nhựa: Bình Minh (14 ngày phép)

Nữ DV phụ xuất sắc nhất phim truyện nhựa: Hồng Ánh (Trái tim bé bỏng)

Biên kịch xuất sắc nhất phim truyện nhựa: Đặng Nhật Minh (Đừng đốt)

m nhạc xuất sắc nhất phim truyện nhựa: Đức Trí (Huyền thoại bất tử)

Quay phim xuất sắc nhất phim truyện nhựa: Lý Thái Dũng (Chơi vơi)

Họa sĩ thiết kế xuất sắc nhất phim truyện nhựa: Lã Quý Tùng (Chơi vơi)

Đạo diễn xuất sắc nhất phim truyện nhựa: Bùi Thạc Chuyên (Chơi vơi)

Bông sen vàng phim truyện nhựa: Đừng đốt(Hãng phim hội điện ảnh VN)

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.