Hành trình chùa Việt

04/08/2009 10:30 GMT+7

(TNTT>) Công ty Alatca Media vừa cùng Viện Bảo tồn di tích, Trung tâm Hỗ trợ và phát triển tài năng… triển khai dự án Bản đồ di tích Việt Nam đa phương tiện.

Đây là một hệ thống ấn phẩm phát hành dưới nhiều hình thức như: bản đồ, sách ảnh, đĩa CD, VCD, website, một số chuyên mục về di tích trên truyền hình với nhiều quy mô khác nhau, trong đó quan trọng nhất là series chương trình truyền hình Hành trình chùa Việt, gồm 180 tập (mỗi tập 20 phút).

Hành trình chùa Việt sẽ được làm theo thủ pháp tài liệu khoa học, một dạng như discovery (khám phá). Nội dung phim giới thiệu về các ngôi chùa trên cả nước, với những giá trị tâm linh và nghệ thuật kiến trúc. Các câu chuyện trong phim được thực hiện công phu, hoành tráng. Đặc biệt kỹ thuật 3D sẽ được sử dụng để phục dựng lại những hình ảnh của những ngôi chùa đã mất hoặc không còn giữ được hình dáng như xưa, hoặc các ngôi chùa hiện tại, với những góc máy độc đáo, đạt hiệu quả hình ảnh cao...

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng- Giám đốc dự án Bản đồ di tích Việt Nam, dự án sử dụng 100% kinh phí xã hội hóa, không dùng ngân sách nhà nước. Mỗi tập phim sẽ giới thiệu một ngôi chùa đặt trong tương quan với những ngôi chùa có những đặc điểm địa lý, lịch sử hoặc nét văn hóa tương đồng. Từ đó, khán giả sẽ hiểu rõ hơn về lịch sử ra đời của các ngôi chùa, những thay đổi của chùa Việt Nam qua các thời kỳ, những kiểu chùa khác nhau đang hiện diện trên mảnh đất này đến những thiền sư gắn bó với các ngôi chùa, các lễ hội tín ngưỡng gắn bó với chùa, đến cả người dân trong mối quan hệ mật thiết với chùa trong cuộc sống hàng ngày.

Hành trình chùa Việt có sự tham gia của hội đồng cố vấn, gồm nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm- nguyên Trưởng ban Tư tưởng – Văn hóa T.Ư, Hòa thượng Thích Thanh Tứ- Phó chủ tịch thường trực Hội đồng trị sự T.Ư Giáo hội Phật giáo VN, GS-TSKH Nguyễn Hữu Tăng - nguyên Phó ban thường trực Ban Khoa giáo T.Ư, GS Vũ Khiêu -Anh hùng lao động.

Tháng 11 tới, Hành trình chùa Việt sẽ khởi quay tại các chùa: Anh Linh, chùa Am, chùa Bà Đá, chùa Bà Đanh, chùa Bảo Tháp, chùa Một Cột, chùa Tây Phương, chùa Hương... Tháng 5-2010, Hành trình chùa Việt sẽ được phát sóng trên truyền hình. Cũng trong năm 2010, dự án sẽ khởi quay các ngôi chùa tại miền Trung và năm 2012 thực hiện tại miền Nam.

Tiêu Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.