Trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008 được tổ chức ở Việt Nam, nhân vật được người ta chờ đợi nhất để giáp mặt là tỉ phú Mỹ, Donald Trump (nhưng cuối cùng người đàn ông 63 tuổi đang là chủ tịch của sự kiện này và của nhiều cuộc thi sắc đẹp khác không đến làm nhiều người tiếc ngẩn ngơ). Vì sao người ta mong đợi Donald Trump đến vậy? Đơn giản, họ muốn chứng kiến sự xuất hiện của một thương hiệu sống trong giới tài chính thế giới ở lĩnh vực kinh doanh địa ốc. Công chúng còn háo hức muốn nhìn tận mắt “dị nhân” Donald Trump, người đã “phù phép” trên những mảnh đất để tiền đẻ ra tiền sau cú phá sản đến tận đáy sự nghiệp.
Hành trang vàng của ông vua địa ốc
Đối với Donald Trump, dù đầu tư căn hộ đơn lẻ, chung cư nhỏ hay chuỗi cao ốc liên hợp hàng tỉ USD, quan trọng vẫn là các chiến lược sử dụng để có được gói thầu, phát triển, thiết kế và tiếp thị công trình đến khách hàng. Nhìn Trump sau từng ấy năm tung hoành người ta có thể đúc kết ngắn gọn những yếu tố đặc trưng ấy như sau: biết cách chọn “hàng” để đầu tư, nghệ thuật thương thảo cao siêu, rành rẽ mánh đánh bóng sản phẩm, cao tay trong kỹ năng tham vấn các bộ óc chuyên nghiệp, câu vốn tài tình, giỏi nghệ thuật sang tay và có chiêu hậu mãi xịn.
Đâu phải ai cũng dễ làm mặt lạnh sẵn sàng ra giá thật cao, chi thật rộng tay khi vận động hành lang cho một lô đất tốt, dù có phải vét tiền đủ nơi như Donald Trump. Hiếm kẻ có tài thuyết khách, không qua trung gian, tự mình mặt đối mặt thương thảo với đối tác mua bán đất như ông. Chỉ cỡ Trump mới có cái đầu dám tính toán xa, đắc thủ một cái nhìn “quái” để chờ hưởng thứ lợi ẩn khổng lồ nằm sau các “lô hàng”. Nếu cứ lấy châm ngôn “địa điểm, địa điểm và địa điểm”của dân bất động sản truyền thống mà tuân thủ thì đó không phải khẩu khí của Donald Trump. Với ông miếng đất là quan trọng, nhưng đất tốt chưa bảo đảm hẳn một điều gì. Quan điểm của Trump là còn cần cải thiện món hàng đắc địa đó bằng óc sáng tạo, có dự phóng để biến nó thành một thứ gì đó siêu đặc biệt. Donald Trump không thích dính vào những thứ tầm thường. Tất cả phải là hàng cao cấp nhờ được đầu tư để thay đổi cảnh quan, biến tấu cách sử dụng thế đất và tôn tạo nội thất để người khác có thể chiêm quan địa điểm ấy bằng cái nhìn mới. Đó là cách ông từng làm với những Trump World Tower hay United Nation Plaza.
Ít bột cũng gột nên hồ
Khi đã điểm mặt miếng đất nào là D. Trump quyết xoay xở hầu bao để kịp chộp cho bằng được, dù phải chạy vạy vay mượn. Có tiền rồi ông đánh thẳng, dằn mặt đối thủ với những cái giá chóng mặt, đủ để các kẻ bám đuôi phải nhanh chóng bỏ cuộc. Còn cách chọn địa điểm để đầu tư? Đó là sự tương hợp hài hòa bối cảnh sống của khách hàng với ý niệm chỉnh trang cấu trúc... Đáng “đắm đuối” nhất là các lô đất đang có vấn đề. “Có vấn đề” là cớ để ông dễ ẵm được với giá thật hời. Còn giải quyết “vấn đề” ra sao lại là chuyện đam mê thử thách của riêng ông, nhất là các thứ vấn đề liên quan đến ràng buộc giấy má, quan hệ hay tài chính.
Người có máu kinh doanh thấy một lô đất đẹp chưa kịp mừng đã phải giáp mặt với nỗi lo vốn liếng để hớt kịp trước khi kẻ khác nẫng tay. Với Donald Trump thứ “ngáo ộp” này không còn làm ông chờn. Kinh nghiệm xương máu từ kỳ tích vụt đứng dậy khi đã phá sản năm 1990 với khoản nợ 4 tỉ USD của Trump đã thành vũ khí tối thượng. Câu so sánh chua chát của ông ngày ấy “Người ăn mày tiền trong túi là 0 vẫn còn giàu, chứ tôi bị âm gấp 4 tỉ lần” nên nằm trong cẩm nang của những ai đang học hỏi làm ăn.
Bài học “đi vay ngân hàng” của Trump được các nhà kinh doanh bất động sản trẻ thế giới tâm đắc nhất. Theo Trump, mượn tiền phải nói là “mượn cần làm ngay vì có món hời không thể để vuột”. Trên tay người đi vay nên luôn sẵn những thế chấp có bảo hiểm như cổ phiếu, trái phiếu, vật cầm cố.. bất chấp giá trị của chúng chẳng thấm vào đâu so với số tiền định vay! Cứ vay và trả theo tích lũy đúng thời hạn. Nôm na là trước mượn ít, trả đúng kỳ, vay tiếp nhiều hơn, lại trả…miễn sao tạo được bộ hồ sơ vay-vay-trả-trả thật “hoành tráng”. Cứ thế mà làm sẽ đến một lúc nào đó nhà băng sẵn sàng cho mượn các món tiền khổng lồ đúng lúc thực sự cần.
“Tút” hàng để dụ khách
Cả đời không bao giờ ông vua địa ốc Donald Trump làm cò nước bọt hay sang tay hàng thô. Ông vận dụng tất cả kỹ năng kiến trúc của nhà thiết kế cảnh quan, nội thất để làm cho “cục đất” của mình thành viên ngọc lấp lánh đủ sức chiêu dụ những ai đang có nhu cầu. Độ hấp dẫn phải phả ra từ tổng quan đến chi tiết, từ ngoài vào trong, từ bao quát đến cận cảnh đối với một căn hộ cao cấp, khu liên hợp văn phòng hay chuỗi nhà hàng siêu thị khách sạn. Những pho tượng nằm đúng chỗ, các suối phun hợp nơi, đồ đạc gỗ phong cách, chất liệu sang… tất cả đều nhằm mục đích quyến rũ ngũ quan khách hàng để khều ra cho được những đồng tiền trong tài khoản người mua.
Hàng chục tòa Trump Palace hay Trump Tower đã, đang và sẽ mọc lên ở khắp nơi trên thế giới theo quan niệm ấy lại là khối nam châm cực mạnh hút tiền chảy về cho các dự án còn lớn hơn nữa của Donald Trump. Đã có những lúc căn hộ siêu cao cấp Palm Beach Estate hay Mar-A-Largo của ông đang còn nằm trên sa bàn mà người mua đã đăng ký đặt cọc kín chỗ. Đất không tự đẻ ra nữa nhưng nhu cầu lúc nào cũng thừa nên một bất động sản đã mọc lên hoàn chỉnh đồ sộ hoành tráng ở đúng nơi đúng chỗ luôn có giá trị vượt bậc. Một khi đã được những người như D. Trump hô “biến!” thì bảng biến thiên giá trị của chúng chỉ có đi lên, và nhà đầu tư không khó để đứng vào hàng ngũ các tỉ phú.
• Cao ốc văn phòng như Trump World Tower, Trump Tower ở New Yorl và Trump Building ở phố Wall • Chuỗi liên hợp sòng bài khách sạn mua sắm: Trump Taj Mahal, Trump Plaza, Trump Marina và Trump International Hotel • Sác sân golf • Các căn hộ siêu cao cấp: Palm Beach Estate, Mar-A-Largo |
An Nhiên
Bình luận (0)