Những kiểu hâm mộ quá đà

16/04/2010 11:03 GMT+7

Bên cạnh những hành vi yêu mến thần tượng rất dễ thương, nhiều người hâm mộ đã có những biểu hiện… “trời ơi đất hỡi”! >> Thần tượng vì thời thượng

Người của công chúng, mấy ai lại không thích nhận được nhiều sự yêu quý, mến mộ. Những kiểu đại thể như: hôn xã giao, bắt tay một cách lịch sự, xin hình hoặc chữ ký, tặng hoa và quà… cũng đủ khiến nghệ sĩ vui vẻ và không kém phần hãnh diện. Thế nhưng trên thực tế, đâu phải chỉ thế, còn có nhiều cử chỉ không mấy lịch sự, nếu không muốn nói là khiếm nhã, sàm sỡ…

Hâm mộ “cuồng”

 “Quý ông mê hàng hiệu” Đàm Vĩnh Hưng từng gặp hàng trăm kiểu hâm mộ “cuồng” theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Anh khá bức xúc khi đề cập đến nạn này, đặc biệt thường xảy ra trong những lần đi hát ở tỉnh. Anh kể thường gặp những chuyện ngắt nhéo đến nỗi thâm tím da thịt, giật khăn, rồi tranh thủ… tháo luôn chiếc nhẫn và xin đồ đạc trên người. Thậm chí, anh từng bị bóp mông và cả vị trí “trung gian”. Còn nhớ cuối năm ngoái, trong chương trình ca nhạc tiền Mai vàng diễn ra tại Hà Nội, “quý ông” gặp phải trường hợp một nữ hâm mộ lên sân khấu ôm hôn và chụp hình lưu niệm đã tiện tay giật phăng chiếc khăn quàng cổ hàng hiệu và chạy biến. Cũng may, anh đã lên tiếng đòi một cách tế nhị. Ngay sau đó, người của ban tổ chức nhanh chóng đi tìm lấy lại khăn. Tuy chịu trả lại khăn, nhưng cô này ra điều kiện là tự mình chạy lên quàng nó trở lại cổ thần tượng kèm theo một cái hôn nữa vào má.

Cách đây khá lâu, chuyện ca sĩ Mỹ Tâm tát tai hay gạt tay đối với hành vi bất lịch sự của một nam khán giả trong chương trình ca nhạc ở Hải Phòng, đã gây ra nhiều tranh cãi trên các diễn đàn. Theo lời Mỹ Tâm, lần đó, cô bị khán giả này nhắm cây súng pháo bắn trúng vào phía ngoài cổ, suýt chút nữa nguy hiểm đến ngoại hình. Không chỉ thế, một khán giả khác còn tung tóc cô lên và lấy bình xịt bọt thường dùng trong sinh nhật, xịt thẳng vào đầu. Trước tình huống bất ngờ ấy, cô phản ứng bằng cách lấy tay gạt người này ra.

Hâm mộ quá đà!

Nhìn vậy mà chàng bự con Minh Béo lại có duyên ngầm, làm “say nắng” biết bao trái tim nữ giới, mà thường với các em tuổi mới lớn. Bằng chứng là nhiều lần anh phải nghĩ ra nhiều cách để khước từ các cô bé cứ nhất quyết theo đòi yêu cho bằng được như: nựng, ôm, hôn môi… Thậm chí, các cô bé còn rủ đi chơi riêng.

Cùng cảnh ngộ, chàng nhạc sĩ có nhiều sáng tác dành cho tuổi mới lớn được yêu thích, Nguyễn Hồng Thuận, cũng gặp tình huống tương tự như Minh Béo. Dù ít xuất hiện trước công chúng, không có vẻ điển trai hút hồn cũng chẳng sở hữu chất giọng ngọt ngào, nhưng những sáng tác của anh đủ làm rung rinh các cô bé tuổi mới lớn. Anh kể, một ngày đẹp trời nọ, anh bất ngờ nhận được cuộc gọi của một người đàn ông ở một tỉnh miền Tây. Sau một tràng tự giới thiệu, ông đã bày tỏ tình cảm thay cho cô con gái đang ở độ tuổi trăng tròn. Nhiều lần, ông gọi xin số nhà để dẫn con gái cho anh “coi mắt” hoặc rủ… nhậu. Tìm mọi cách thoái thác, cuối cùng mọi chuyện cũng lắng dịu.

Mới đây, ban nhạc đình đám Hàn Quốc Super Junior sang Việt Nam đã khiến dư luận đặc biệt chú ý, không chỉ bởi sự nổi tiếng của họ mà còn cả bởi cách yêu thần tượng của giới trẻ Việt. Việc chào đón nhóm nhạc tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) đã gây nên cảnh tượng hỗn loạn. Hơn 2.000 fan chèn ép lên nhau, chỉ mong được tới gần, sờ vào thần tượng, còn thần tượng thì được một phen sợ chết khiếp. Phải vất vả lắm lực lượng an ninh mới đưa được nhóm nhạc ra xe ô-tô về khách sạn. Trước đó, nhiều người hâm mộ đã lên mạng tìm kiếm thông tin chuyến bay, có hàng trăm bạn đã tới sân bay ngồi chầu chực từ đêm hôm trước, ăn uống vạ vật chỉ mong không bỏ lỡ cơ hội được đón thần tượng. Người hâm mộ (chủ yếu là các em học sinh THCS, THPT) luôn có mặt tại bất cứ nơi đâu nhóm nhạc đến, từ khách sạn cho tới sân vận động Mỹ Đình. Ngay từ trưa, hàng nghìn bạn trẻ ở Hà Nội, các tỉnh lân cận, thậm chí từ TP.HCM bay ra, bạn vừa đi học về trên người còn mặc nguyên cả đồng phục, bạn thì bỏ nguyên cả một ngày học, có mặt tại sân vận động sớm nhất, cốt chọn vị trí được nhìn thấy thần tượng rõ nhất. Buổi tối, sân vận động Mỹ Đình đã biến thành một chảo “lửa” thực sự. Hò hét, xô đẩy, chèn ép nhau khiến nhiều hàng chục bạn bị ngất, hàng trăm bạn bị kiệt sức. Kết thúc dêm diễn, không ít bạn trẻ khóc nức nở vì sung sướng được nhìn tận mắt thần tượng và cả vì nuối tiếc.

Làm gì khi gặp phải những kiểu hâm mộ… quá đà?

 Các fan cuồng nhiệt trong đêm biểu diễn của ban nhạc Super Junior - Ảnh: Minh Ngọc

Diễn viên hài Minh Béo

Dù trong hoàn cảnh thế nào đi nữa, cũng phải cư xử có văn hóa. Một số khán giả rất khoái ôm nghệ sĩ và đòi Minh phải chia… thịt. Minh gặp nhiều khán giả nam vừa ôm mình vừa nói bậy. Lúc đó, Minh chọn giải pháp tế nhị và lịch sự nhất, im lặng rút lui, lắm lúc bị làm đau quá cũng phải cười tươi. Minh nghĩ cần khuyến khích khán giả có những biểu hiện yêu mến nghệ sĩ đúng mực, có văn hóa, thân thiện và lịch sự. Minh nghĩ chỉ có một vài cá nhân còn biểu hiện chưa tốt, chứ thật ra hiện nay khán giả rất văn hóa và lịch sự. Đó là nguồn động lực rất lớn đối với nghệ sĩ.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng

Đối với một số trường hợp lợi dụng bóng đêm đánh lên đầu mình hay ngắt nhéo cơ thể, tôi xử lý trực tiếp, phản ứng ngay lập tức, cho dừng nhạc lại và quát thẳng vào mặt kẻ cà chớn đó. Đôi khi cũng có fan của các ca sĩ khác cố tình vào sân khấu để làm nhục mình bằng cách hò hét đuổi xuống, tôi tạm ngừng hát, hỏi ai vừa mới nói bước lên đây. Đáp lại chỉ là sự im phăng phắc. Tôi nói rằng, ai cũng lớn rồi, đừng để những trò cười cợt đó ảnh hưởng đến thiện cảm của ca sĩ dành cho mọi người đang ngồi ở đây. Vừa dứt lời, khán giả đồng loạt vỗ tay ủng hộ… Một con sâu đâu dễ làm rầu nồi canh, chúng ta còn cả tập thể ngồi dưới sân khấu, sao phải sợ chứ.

Đôi khi đừng trách chúng tôi phản ứng rất bản năng, sẵn sàng đáp trả đối với những hành vi bất lịch sự, phát biểu vô duyên hay tỏ ý xem thường. Chúng tôi thực sự không cần những đối tượng khán giả như thế, nên chẳng có gì phải tiếc nuối!

Ca sĩ Khổng Tú Quỳnh

Người hâm mộ là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần rất lớn đối với mỗi ca sĩ. Có người bảo rằng: “Nếu muốn biết ca sĩ là người thế nào, hãy nhìn vào khán giả của họ”. Quỳnh cảm thấy rất may mắn khi ngay từ những ngày đầu tiên xuất hiện đã được khán giả ưu ái ủng hộ. Nhớ lần Quỳnh ra Huế biểu diễn, một bạn chạy lên tặng quà mà khi về mở ra là… một gói mì tôm kèm theo lời nhắn: “Hy vọng chị Quỳnh ăn nhiều để tăng cân lên một chút nữa”. Đó là một trong những kỷ niệm vui của người hâm mộ dành cho Quỳnh. Quỳnh chưa gặp phải những kiểu hâm mộ… quá đà, vì các bạn khán giả của Quỳnh đều rất văn minh.

Đường Lam (thực hiện)

Ý kiến...

(Nhân đọc bài Thần tượng - tròn và méo)

* Tôi nghĩ báo chí cũng đã góp một công lớn khi lăng–xê một sao này hay một nhóm sao nọ. Nhưng tôi nghĩ, những người đọc báo đều có những cảm nhận riêng, không phải lúc nào cũng bị ảnh hưởng. _Trần Phương Anh (Trần Đình Xu, Q.1, TP.HCM)

* Hồi còn học cấp 3, rồi những năm đầu tiên vô học ĐH, tôi hay đọc báo về các thần tượng ca nhạc… Thực tế, từ ngay lúc đó tôi đã không coi họ là những người có năng lực trong nghề, đọc báo, quan tâm chủ yếu để xem họ đang theo dòng thời trang nào, xem họ có gì mới trong đời sống cũng như hoạt động ca hát hay không. Ngay từ lúc ấy, tôi cũng đã phát hiện ngay trên báo, do chính báo phân tích rằng “sao” này mới nổi vì đánh đúng tâm lý tuổi teen. Sau này, các sao đó đã bị tụt hậu. Khi họ không còn tuổi trẻ, không theo nổi công nghệ lăng-xê, thời thượng, họ sẽ bị lớp trẻ thế chân thôi. Tôi thần tượng ca sĩ, diva Thanh Lam, từ tài năng thực sự của chị. Thanh Lam đã từng nói rằng “Tài năng là sự kiên nhẫn lâu dài!”. Tôi khâm phục Thanh Lam và thần tượng câu nói đó! _Thiêu Sắc (Vườn Chuối, Q.3, TP.HCM)

* Có khi tình yêu thần tượng còn là học hỏi những điều tốt đẹp từ thần tượng. Tôi được biết, ngay từ khi còn học cấp hai, beatboxer Minh Kiên đã thần tượng ông vua nhạc pop - Michael Jackson. Kiên tìm mua các băng nhạc có Michael Jackson biểu diễn rồi tập nhảy, tập hát theo ông. Kiên thích may cho mình những bộ cánh biểu diễn giống hệt Michael. Thậm chí đến biệt danh MK (Minh Kiên), Kiên cũng muốn lấy giống hao hao với thần tượng(MJ). Nhưng những điều đó chưa đủ nói lên tất cả tình yêu thần tượng của beatboxer số 1 Việt Nam. Kiên yêu Michael vì tâm hồn nhân văn, sự lao động nghiêm túc trong nghệ thuật của ông. Cậu muốn học hỏi và coi đó như kim chỉ nam con đường nghệ thuật mình theo đuổi. _Minh Ngọc (Hà Nội)

Đường Lam - Minh Ngọc

Thư từ, bài vở xin gửi về: vanhoanghethuat@thanhnien.com.vn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.