“Săn lúa” Pù Luông

13/06/2009 19:23 GMT+7

(TNTT>) Cánh du lịch bụi có thú đi “săn” ảnh kỳ lạ. Mùa đông lên Sa Pa, Cao Bằng, Lạng Sơn “săn" cảnh tuyết. Mùa lúa thì tấp nập lên Mù Cang Chải, Hoàng Su Phì hay Pù Luông để chụp cho được những tấm hình nhìn "sướng con mắt"...

Tháng 5, tháng 6 là thời điểm đẹp nhất trong năm của Pù Luông. Đặc biệt, ở đây có Khu Bảo tồn thiên nhiên  nằm giữa hai huyện Quan Hóa và Bá Thước của tỉnh Thanh Hóa, cách thành phố Thanh Hóa chừng 150km. Có thể di chuyển vào Pù Luông bằng cả hai đường, từ Thanh Hóa sang hay từ Hòa Bình tới. Thời điểm vào hè cũng là lúc các cánh đồng lúa Pù Luông  trĩu hạt, tạo nên khung cảnh nên thơ hiếm có. Từ Hà Nội, bạn có thể men theo quốc lộ 6, qua thành phố Hòa Bình, chạy thẳng qua Mai Châu, Co Lương và cứ thế chạy theo đường 15C.

Du khách có thể đến Pù Luông bằng ô-tô, nhưng phương tiện ưa thích của các bạn trẻ thường là xe gắn máy. Một chuyến băng xuyên rừng hay những cung đường men theo sườn núi sẽ đem lại cho bạn những ấn tượng tuyệt vời về cảnh sắc và con người nơi đây.

Suối Pưng là con suối đầu tiên vắt qua Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông mà xe bạn buộc phải chạy qua. Những con đường đất đỏ chạy xuyên sâu trong khu bảo tồn, vượt qua những cánh rừng tre, rừng luồng. Bản Hang nằm sát suối Pưng là cảnh đẹp đầu tiên trên suốt con đường. Bản nằm phía dưới thung lũng nên từ trên cao có thể nhìn thấy toàn bộ cảnh đẹp của bản làng.

Xuôi theo con suối Pưng, men dọc những cánh đồng của đồng bào dân tộc Mường đang mùa gặt chỉ thấy một màu vàng ruộm. Tuy bản chỉ có lác đác vài nhà làm du lịch, nhưng chỗ ăn ở cũng khá thoải mái. Con suối Kho Mường chảy vắt ngang qua thung lũng là một nơi tuyệt vời để gột rửa mọi cảm giác mệt nhọc. Dừng chân nghỉ lại Kho Mường là lý tưởng nhất trong suốt cuộc hành trình vì nơi này trù phú bậc nhất trong khu bảo tồn Pù Luông. Bản được ôm trọn bởi những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp. Đến mùa lúa, cả vùng này nhuộm sắc vàng kỳ vĩ và tỏa hương thơm ngát. Đoạn đường từ Kho Mường đi phố Đoàn có lẽ là đoạn đẹp nhất trên cung đường này. Những ngôi nhà sàn ẩn sau hàng cau, cọ, những thửa ruộng bậc thang trĩu hạt, những con suối trắng xóa ngang đường cùng vách núi đá vôi sừng sững với thảm thực vật dày đặc hiện lên dưới nắng sớm đầy quyến rũ. Từ bản Nủa, nếu có nhiều thời gian, bạn nên tham quan bản Cao Hoong và bản Kít - nơi có những mái nhà sàn nằm chênh vênh trên sườn núi, lẫn trong cau cọ, giữa núi rừng nguyên sơ và hoang dại.

Dọc những con đường đất khắp khu bảo tồn, cứ cách chục cây số, du khách lại gặp một ngôi bản nhỏ thanh bình dưới những vòm tre xanh. Lúa ở Pù Luông không gieo trồng cùng một thời điểm nên có nơi lúa xanh ươm, chỗ lại ngả màu vàng dìu dịu, có vùng chỉ còn trơ cuống rạ.

Lam Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.