Gian nan nghề săn mật ong đá trên đỉnh thế giới

12/04/2012 11:18 GMT+7

Săn mật ong rừng là một trong những nghề khá nguy hiểm. Để lấy được tổ ong to, nhiều sáp, người thợ có thể bị nguy hiểm đến tính mạng khi hàng nghìn con ong rừng sẵn sàng tấn công bất cứ lúc nào.

Săn mật ong rừng là một trong những nghề khá nguy hiểm. Để lấy được tổ ong to, nhiều sáp, người thợ có thể bị nguy hiểm đến tính mạng khi hàng nghìn con ong rừng sẵn sàng tấn công bất cứ lúc nào.

Nhiều người dân nông thôn ở Nepal sống phụ thuộc vào nghề săn mật ong rừng. Đất nước này là quê hương của loài ong đá lớn nhất thế giới (Apis Laboriosa). Những con ong xây tổ trên vách đá nhô ra dưới chân núi. Do vị trí hiểm như vậy, người thợ săn mật ong phải sử dụng thang dây và chiếc giỏ lớn để thu hồi mật sau khi đã hun khói, xua lũ ong ra khỏi tổ.

Việc thu hoạch mật ong thường diễn ra hai lần trong một năm. Thợ săn tập hợp nhau lại và tiến lên Himalaya, dãy núi cao nhất hành tinh, để thu gom những tổ ong khổng lồ. Để thu hoạch được một tổ ong, thợ săn phải mất từ 2-3 giờ, tùy thuộc vào vị trí và kích thước của nó.

Chùm ảnh đăng tải trên website Amusing hôm qua (9.4) cho thấy sự gian nan, nguy hiểm, thậm chí liều mạng của những người thợ săn mật ong đá.

Ngày nay, một số công ty du lịch tổ chức tour săn mật ong để du khách có thể chứng kiến toàn bộ quy trình thu hoạch mật ong đá. Điều này cho phép du khách tận mắt thấy vẻ đẹp và sự nguy nga, tráng lệ của cảnh quan Nepal cũng như động vật hoang dã.

 

 
Tại Nepal, săn mật ong là một hoạt động có lịch sử hàng nghìn năm và là một phần quan trọng của văn hóa nước này

 
Thợ săn đốt lửa, hun các tổ trên vách đá để xua lũ ong ra khỏi tổ

 
Bị ngạt khói, ong vỡ tổ bay tán loạn ra xung quanh


Thợ săn bên dưới có nhiệm vụ giữ chắc thang dây để người thợ săn trên cao tiếp cận tổ ong một cách an toàn


Người thợ săn trên cao bắt đầu xua nốt đám ong còn bám lại trên tổ...


... và cắt khối mật ra khỏi tổ ong

 
Tuy nhiên, họ gặp rất nhiều nguy hiểm như có thể rơi khỏi thang dây xuống vực sâu bất cứ lúc nào, hoặc bị hàng nghìn con ong vỡ tổ lao vào tấn công


Bù lại, những tổ ong khổng lồ như thế này hứa hẹn đầy mật ngọt


Mỗi khi cắt được một đoạn mật ngon, thợ trên cao chuyển xuống bằng những chiếc giỏ mây


Song cũng có khi, tổ ong quá to, họ phải xâu vào dây thừng và tời xuống 


Tổ ong nhiều mật ngọt nặng đến nỗi đôi khi người thợ phải vác trên vai hoặc đội trên đầu 


Họ còn phải gỡ nốt những con ong chết dính trên mảng sáp để thu lấy mật sạch

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.