Hà Nội treo thưởng 300.000 USD tìm giải pháp chống ùn tắc giao thông

72 Thanh Niên Online
Sáng nay 12.1, Hà Nội công bố cuộc thi tuyển ý tưởng phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 với phần thưởng lên tới 300.000 USD.
Hà Nội treo thưởng lớn tìm giải pháp chống ùn tắc giao thông Hà Nội treo thưởng lớn tìm giải pháp chống ùn tắc giao thông
Hà Nội treo thưởng lớn tìm giải pháp chống ùn tắc giao thông
Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung làm chủ tịch Hội đồng thi tuyển, Phó chủ tịch Nguyễn Thế Hùng làm Phó ban và 14 thành viên là lãnh đạo các sở, ban, ngành của Hà Nội, đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Ủy ban ATGT Quốc gia, tổ chức JICA (Nhật Bản) và một số nhà khoa học, chuyên gia.
Cuộc thi được một doanh nghiệp tư nhân tài trợ, có cơ cấu giải thưởng gồm 1 giải nhất giá trị tương đương 200.000 USD, 1 giải nhì giá trị tương đương 100.000 USD. Ngoài ra, kinh phí hỗ trợ cho mỗi phương án tham dự có giá trị tương đương 25.000 USD (cho phương án có đầy đủ hồ sơ và chất lượng theo quy định của cuộc thi).
Hà Nội treo thưởng 300.000 USD tìm giải pháp chống ùn tắc giao thông - ảnh 1
Đường phố Hà Nội tắc nghẽn dịp cuối năm
Dịp cuối năm tình hình giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn có nhiều diễn biến phức tạp. Tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên vào nhiều khung giờ trong ngày.  
Hình thức là thi tuyển hạn chế, thông qua việc tuyển chọn năng lực của các đơn vị tư vấn thiết kế trong nước và quốc tế đã có nhiều kinh nghiệm và uy tín. Đối tượng thi là các đơn vị tư vấn trong nước và quốc tế có đủ năng lực theo quy định của pháp luật Việt Nam và được Ban tổ chức mời tham gia thi tuyển (sau khi sơ tuyển sẽ lựa chọn 5 đơn vị tham gia làm bài thi).
Thời gian nộp hồ sơ đăng ký thi tuyển từ 19.1 - 23.1.2017. Ban tổ chức sẽ lựa chọn 5 đơn vị tham gia làm bài thi. Các phương án dự thi phải nộp trước 17 giờ ngày 27.4.2017 (về Sở GTVT Hà Nội, không tính dấu bưu điện), thời gian bảo vệ phương án từ 27.4 - 10.5.2017. Kết quả thi dự kiến được công bố, trao trưởng trong thời gian 10.5 - 15.5.2017.
Theo quy định của cuộc thi, nội dung các ý tưởng phải giải quyết được 12 vấn đề về tổ chức giao thông, chống ùn tắc giao thông cho Hà Nội, trong đó có tổ chức giao thông liên vùng, ứng dụng giao thông thông minh và các giải pháp quản lý phương tiện cá nhân nhằm làm giảm ùn tắc giao thông.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Lạc Quan

Lạc Quan

GIẢI PHÁP GIẢM ÙN TẮC (KHÔNG TỐN NGÂN SÁCH)

Năm 1993, một chuyên gia giao thông đã cảnh báo về nạn ách tắc giao thông với các ước tính về tỉ lệ mặt lộ trên đơn vị xe, mật độ dân số và mức độ thiệt hại, NHƯNG nhà quản lý không quan tâm. Và giờ đây nạn kẹt xe đang gây tác hại to lớn về nhiều mặt (giờ lao động, vận chuyển, môi trường, tâm lý, kế hoạch phát triển…) chúng ta nên cùng nhau tìm hướng giải quyết trước mắt và dài hạn cho vấn đề này. Theo ông Bernd Lukenheiner, Giám đốc tổ chức hợp tác kỹ thuật Đức (GTZ), mức độ đô thị hoá ở Việt Nam hiện nay khá thấp, khoảng 28%. Ngoài ra, việc tăng số lượng xe máy (8%/năm) và xe hơi cá nhân (20%/năm) là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ở những thành phố lớn của Việt Nam.
Hai phương án đầu gần như không tốn ngân sách nhà nước.


1. TRẢ LẠI LỘ GIỚI
Đây là phương án dài hạn, căn cơ nhất giúp mở rộng nâng tỉ lệ mặt đường, giải quyết tận gốc vấn nạn giao thông mà không tốn một đồng kinh phí. Với mật độ diện tích đường trên diện tích chung của thành phố hiện nay là 1,7% trong khi tiêu chuẩn chung phải từ 20-25% thì ách tắc giao thông sẽ là chuyện dài nhiều tập. Điều đầu tiên là nghiêm cấm không cho xây dựng trên lộ giớI, hẽm giới. Cho đến nay các hộ dân vẫn được phép giữ lại phần lộ, hẽm giới để làm tường rào, sân sau khi xây dựng. Thậm chí rất nhiều hộ còn tranh thủ lấn ra thêm. Như thế, công dụng của các hẽm và lộ nhỏ vẫn không thay đổi ảnh hưởng rất nhiều đến công tác an ninh, phòng cháy chữa cháy, giao thông…
Kèm theo là việc giải toả bắt buộc các hộ còn lại với các đoạn đường nào có trên 50% hộ đã xây thụt vào đúng quy định về lộ giới, trả lại lộ giới cho giao thông. Phương án này không tốn kinh phí nhưng rất hiệu quả nếu chính quyền địa phương quyết tâm triển khai. Khi thực hiện triệt để phương án này, theo tính toán sơ bộ của chúng tôi trong khoảng 3-5 năm, diện tích mặt đường trên đơn vị xe sẽ tăng gấp đôi, có thể đủ đáp ứng với tỉ lệ tăng đầu xe trong những năm sắp đến. Khi kẹt, xe 2 bánh và xe con có thể dễ dàng vào hẽm, thông qua đường khác.
Trong thời gian đầu có vẻ sẽ hơi kém mỹ quan khi các hộ xây dựng trả lại lộ giới, nhưng khi hoàn thành chúng ta sẽ có những con đường, hẽm khang trang, đẹp đẽ.

2. CHẶT GÓC GIAO LỘ
Ngoài phương án cấm xây dựng trên lộ, hẽm giới để mở rộng lòng đường, hẽm trong vòng vài năm, chúng tôi xin đề nghị một giải pháp mang tính đối phó và đồng thời hỗ trợ cho giải pháp thứ nhất là: ‘chặt góc giao lộ’ theo lộ, hẽm giới (hoặc rộng hơn nếu cần thiết).
Biện pháp này rỏ ràng không hao tốn nhiều kinh phí, lại có thể triển khai nhanh chóng góp phần giải toả ngay ách tắc giao thông tại nhiều tuyến đường trong đô thị. Các góc giao lộ sau khi giải toả sẽ được xây dựng theo hình đường vòng cung để các phương tiện giao thông quẹo phải thuận tiện hơn.
Tuy nhiên biện pháp này có thể gặp phải 1 số ý kiến phản đối, đặc biệt từ các chủ hộ, chủ công trình liên quan vì quyền lợi của họ trên các vị trí ‘đắc địa’ bị đe doạ. Nhưng vì quyền lợi của quốc gia, vì sự phát triển bền vững của kinh tế của các thành phố lớn, chúng ta phải hy sinh quyền lợi một số cá nhân nêu trên.

3.XÂY CẦU VƯỢT, HẦM CHUI Ở CÁC NÚT GIAO THÔNG CỔ CHAI

Các nút giao thông thường hay ùn tắc nên dành kinh phí ưu tiên xây cầu vượt, hầm ngầm. Phương án này đã được khai triển và chứng tỏ hiệu quả cao.

4. THÚC ĐẨY PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG CÔNG CỘNG

Trợ giá các phương tiện GTCC như xe buýt bằng nguồn xã hội hóa như: quảng cáo trên xe buýt, tại trạm xe buýt, biển quảng cáo to…. Người dân, vì kẹt xe quá nhiều và giá xe buýt rẻ, sẽ nhanh chóng thay đổi phương tiện đi lại. Xe điện, Monorail là các giải pháp ưu thế cho TPHCM và Hà Nội.

TP HCM 12/8/2008
Nguyễn Đức Châu, ĐH Mở TP HCM chauducnguyen06@yahoo.com

Lưu Ý: các giải pháp trên có thể áp dụng thí điểm tại TPHCM.

dân oan

dân oan

Chính xác, giải pháp đơn giản nhất là ai không làm được thì xin nghỉ, cảm ơn nhiều.
Mạnh

Mạnh

Hạn chế ô tô cá nhân. Phát triển phương tiện công cộng cần đi đôi với tăng cường nhiều đường cấm xe ô tô cá nhân trong nội đô để dịch chuyển đối tượng này sang sử dụng phương tiện công cộng.
Hiện tại ô tô cá nhân chiếm 3/4 diện tích đường giao thông nội đô nhưng chỉ chở được 1/4 số người lưu thông trên đường, làm gì chẳng tắc.
Tùng

Tùng

bác nói đúng ý em!
Nguyễn Lâm

Nguyễn Lâm

Nếu để nói hạn chế oto cá nhân thì nên xây dựng MRT trên các địa bàn các quận và hạn chế xe bus là chống được tắc đường hiệu quả nhất và cũng ko gây nhiều rủi ro tai nạn giao thông . Phương tiện đi lại sẽ ko bị cản trở bởi lượng xe bus quá lớn chiếm không gian giao thông , Xây dựng MRT góp phần đi lại hiệu quả , dân đi bộ sẽ dễ dàng hơn . Vừa làm đường sắt trên cao vừa làm tàu điện ngầm + xây thêm vài cây cầu qua các con sông qua ngoại thành .
dota

dota

Trên thế giới ở nước nào cũng có ùn tắc giao thông. Ở nước khác họ chỉ ùn chứ không tắc, còn ta đã ùn là tắc đường. Đâu là nguyên do, ý thức giao thông quá kém, con người ích kỷ chỉ biết bản thân mình, không cần quan tâm tới người khác. Họ chen lấn vô tội vạ xe này cài xe kia cùng nhau dính thành chùm, kẹt cứng, đi không xong, quay lại không được. Ai triệt tiêu những nguyên nhân trên thì khả thi nhất.
ht

ht

Chỉ cần người dân có ý thức khi tham gia giao thông là sẽ giải quyết được tất. Như là chạy đúng làn đường, không chen lấn, dừng đúng vạch khi đèn đỏ & dừng đúng phần đường, bắt đầu chạy khi đèn xanh được bật hẳn lên...
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm