Hà Nội tuyên truyền người dân không ăn thịt chó: Tây ở Việt Nam ủng hộ nói 'không'!

12/09/2018 19:35 GMT+7

Tin tức “Hà Nội tuyên truyền người dân không ăn thịt chó” sau khi được báo nước ngoài đăng tải đã trở thành một chủ đề tranh luận sôi nổi của cộng đồng người nước ngoài sống ở Việt Nam. Phần đông ủng hộ khuyến nghị này.

Ảnh hưởng đến du lịch
Khảo sát nhanh của Thanh Niên khi được hỏi bạn nghĩ sao về chuyện này, nhiều người nước ngoài tham gia các cộng đồng trên Facebook như Vietnam is Awesome (với hơn 70.000 thành viên), Foodies in Saigon (hơn 20.000 thành viên)… đều lên tiếng đồng tình với việc Hà Nội tuyên truyền người dân không ăn thịt chó.
[VIDEO] Cấm ăn thịt chó - Bạn nghĩ sao?
“Chó là người bạn thân nhất của con người, làm ơn đừng ăn thịt chó”, một tài khoản có tên G.Percy trên Facebook lên tiếng.
“Mọi việc làm hạn chế ngành buôn bán, kinh doanh thịt chó, tôi đều ủng hộ”, anh Chris Anthrop, một người Đức sống ở Đà Nẵng cho biết.
Những chú chó đáng yêu tại một cuộc thi ở Hà Nội Ngọc Thắng
Tim Sippala, đến từ Phần Lan và đang dạy tiếng Anh ở Lai Vung (Đồng Tháp) để lại lời bình luận: “Mọi hoạt động buôn bán và tiêu thụ thịt chó nên bị cấm ở Việt Nam. Nhiều tệ nạn liên quan đến việc này từng xảy ra. Nó tác động xấu đến hình ảnh ảnh đất nước, ít nhất là trong mắt người phương Tây”.

Anh Christophe Alvarez (người Pháp), hiện đang làm trong ngành IT và sống ở TP.HCM đã 4 năm nay chia sẻ: “Theo tôi, chuyện ăn thịt chó để lại hình ảnh xấu đối với ngành du lịch. Sẽ có du khách không quay lại và cũng sẽ có người rời nơi này ngay lập tức. Tôi đã nói chuyện với một vài du khách. Họ kể họ rất hay được mời ăn thịt chó khi đến Việt Nam, một vài người cảm thấy rất sợ”.
Trao đổi với Báo Thanh Niên, anh Alvarez cho biết bản thân anh cũng từng nghĩ đến chuyện rời khỏi Việt Nam vì những kẻ trộm chó cũng như vì tình trạng ngược đãi động vật.
“Để thay đổi nhận thức về việc này, Việt Nam cần làm gì đó để thay hình ảnh một chú chó bẩn thiểu bị cột ở bên ngoài nhà để báo động khi có ai đó đến gần nhà của người chủ bằng một hình ảnh đẹp hơn. Đó là hình ảnh một con vật cưng được dạy dỗ đàng hoàng, được chủ nhân yêu thương và trân trọng. Để làm được điều nay, một mặt cần phải thông tin rộng rãi về cách dạy, cách chơi và cách chăm sóc chó trong cộng đồng, mặt khác cần phải phổ biến tình trạng tình trạng ăn cắp chó, thậm chí là bắt cóc chó có tổ chức để đòi tiền chuộc từ chủ nhân”, anh cho biết.
Bầu chọn
Bạn có ủng hộ chủ trương không ăn thịt chó?
“Ngoài ra, chính quyền cũng nên tuyên truyền về những bệnh liên quan đến ăn thịt chó và loại bỏ suy nghĩ cho rằng ăn thịt chó tốt cho sức khỏe và loại trừ xui xẻo”.
Những tranh luận về chủ đề này trên các diễn đàn càng ngày càng “căng thẳng” hơn khi tập trung vào chuyện trộm chó khá phổ biến ở Việt Nam.
Phản đối trình trạng bắt trộm chó
Chị Elizabeth Homfray, hiện là quản trị viên diễn đàn Expats in HCMC đồng thời đang làm việc cho Phòng khám thú y Saigon Pet ở Q.2 (TP.HCM), cho biết “vấn đề ở chỗ thịt chó mà người ta bán phần nhiều là từ những con chó bị trộm. Tôi không biết luật ở nước khác thế nào nhưng ở Úc ăn trộm là tội phạm. Bạn cứ thử nghĩ đến chuyện ai đó trộm chó của bạn để đem bán và kiếm tiền, bạn có cảm giác thế nào. Có thể điều này giải thích cho chuyện tại sao nhiều kẻ trộm chó bị đánh chết ở Việt Nam”.
“Những con vật cưng bị trộm để thỏa mãn nhu cầu ăn thịt chó của người khác. Tôi cho rằng nên cấm ngành này”, tài khoản tên Sean O'Dubthaigh lên tiếng.
Một quầy bán thịt chó ở Hà Nội Ngọc Thắng

Trong khi đó, anh Leonard Dockstater Allen III sống ở Vũng Tàu, thẳng thắn bày tỏ với bình luận: “Hãy ngưng trộm chó”. Anh kể: “Chúng tôi lại vừa mất một con chó con vào tay kẻ trộm. Tính cho đến nay, vợ chồng tôi đã mất 10 chú chó”. Vợ anh cho biết cũng từng được người khác chỉ dẫn đến những khu phố bán chó để tìm nhưng bất thành. “Hơn thế, nhiều con chó của tôi bị đánh bã cho chết. Giờ đây, những kẻ trộm chó còn thay đổi chiêu thức là dùng điện chích. Với những con chó con thì làm sao chúng có thể chịu đựng nổi khi bị tấn công như vậy”, chị Hannah Nguyen Allen cho biết.

Còn câu chuyện của anh Johann Marjeta cũng được nhiều người đồng cảm. Anh kể, “anh rể tôi ở Bình Dương vừa bị mất trộm con chó thứ 2 trong vòng 3 năm. Mấy đứa con của anh ấy một lần mất đi người bạn thân nhất của chúng và một lần nữa buồn vô hạn bởi chúng biết sẽ chẳng có cơ hội tìm được người bạn ấy”. “Tôi nghĩ chính quyền cần mạnh tay hơn với những kẻ trộm chó”, anh bức xúc.
Cần áp dụng cách nhân đạo hơn
Không phản đối việc ăn thịt chó vì cho rằng đó là quan điểm riêng của cá nhân, nhiều người nước ngoài bày tỏ quan điểm “ôn hòa” hơn, đề xuất cần có những quy định chặt chẽ liên quan đến việc giết mổ.
“Người Anh không đồng ý với chuyện ăn thịt ngựa và họ nhìn những người Pháp ăn thịt ngựa như cái cách mà những người Pháp nhìn người Việt ăn thịt chó. Tôi không nghĩ rằng bạn có thể cấm người khác ăn thịt chó”, anh Stephen Paddy Oleary, một người Ireland sống ở đảo Cát Bà (Hải Phòng) hơn 1 năm nay, cho biết. Anh Oleary ban đầu đến Việt Nam để du lịch rồi sau đó quyết định ở lại, mở một công ty du lịch, một khách sạn và một nhà hàng tại Cát Bà.
“Nếu các loài động vật được nuôi và giết mổ một cách nhân đạo thì việc nuôi chó để lấy thịt cũng nên giống như nuôi heo, bò ”, anh nói. Anh cho biết hầu hết bạn bè người Việt Nam của anh đều ăn thịt chó, anh cũng đã thử nhưng không thích và cũng sẽ không bao giờ thử lại.
“Khi đọc tin về việc Hà Nội tuyên truyền người dân không ăn thịt chó, tôi nghĩ nhiều hơn đến chuyện hình ảnh của con chó ở Việt Nam. Tôi có một con chó đốm con, nó như thể con tôi. Nhưng với một số người Việt, họ không hiểu rằng chó phải được đối xử như vật cưng”, anh nói thêm.
Nhiều người nước ngoài cho rằng cần đối xử nhân đạo với chó, ngay cả khi giết mổ để lấy thịt Ngọc Thắng

Khi tham gia tranh luận trên diễn đàn, anh Keiran Rossteuscher hiện sống ở Hải Phòng, cũng có quan điểm tương đồng với anh Oleary. “Tôi không muốn nhìn thấy người ta ăn thịt chó, thịt mèo. Nhưng đó là suy nghĩ của riêng tôi, tôi không thể nào nói người ta đừng làm vậy. Do đó, điều tôi mong muốn (và thực tế hơn) là những người làm việc kinh doanh, giết mổ và buôn bán cần phải ngưng ngay việc hành hạ các loài động vật nuôi để lấy thịt. Các con vật không thể nào phải chịu cái chết tàn nhẫn. Đó là điều tôi thấy kinh khủng nhất trong ngành này, anh nói.
Anh cho biết mỗi ngày khi đi từ nhà đến chỗ làm, anh đi ngang qua gần 6 quầy bán thịt chó mèo và có lúc nhìn thấy cảnh người ta đối xử tàn nhẫn với chúng ở một nhà hàng. “Không một loài vật nào phải chịu cái chết do đánh đập, thiêu sống, cột chặt vào cột… Đó là một trong những lý do vì sao Úc ngưng nhập gia súc còn sống vào Việt Nam sau khi biết được người ta dùng búa đập vào đầu chúng cho đến chết”, anh Rossteuscher cho biết.
Qua những cuộc tranh luận liên quan đến chủ đề này, thậm chí có người nước ngoài mới vỡ lẽ ra khi lâu nay nghĩ rằng “thịt chó là một phần của ẩm thực Việt Nam” như chia sẻ của một Facebooker. 
Dean Dempsey (đến từ Scotland), đã sống ở TP.HCM được 5 năm và dạy tiếng Anh cho 5 trường học ở đây, cho chúng tôi biết anh hoàn toàn ủng hộ việc làm này của UBND TP.Hà Nội. “Đây là một bước tiến bộ. Và TP.HCM cũng nên làm theo”, anh chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.