Hàng ngàn con cá tra tự nhiên kéo đến 'nương nhờ' nhà người dân miền Tây

29/03/2021 15:04 GMT+7

Suốt 1 năm người dân ngụ ấp Phú Quới, xã Phú Thành, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang rất hiếu kì vì một đàn cá tra tự nhiên di cư đến gia đình bà Nguyễn Thị Mai trú ngụ. Điều kì lạ ở đàn cá này chỉ ăn chay và hiểu tiếng người.

Đàn cá tra tự nhiên, đang “ở nhờ” tại nhà bà Nguyễn Thị Mai ngụ tại ấp Phú Quới, xã Phú Thành, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang. Bà Mai cho biết, những vị khách không mời này bắt đầu kéo đến bờ sông nhà bà đã 1 năm nay.
Trong một lần bà đang rửa chén dưới mé sông thì bất ngờ phát hiện có nhiều con cá tra bu quanh, thấy vậy bà lấy cơm cho chúng ăn. Mấy ngày sau đó chúng kéo đến mỗi lúc một đông dần và hiện tại số cá tra mà gia đình bà đang “nuôi” khoảng 8.000 con đủ mọi kích cỡ. Ước chừng trọng lượng khoảng 15-20 tấn.
Ngoài cá tra trắng thường thấy, bầy cá đặc biệt của bà Mai có cả 20 con cá tra đen và 2 con cá tra hồng. Đặc biệt vào sáng sớm còn cá có cả mè vinh và cá trê kéo đến xin ăn.
Theo bà Mai phỏng đoán, “Đàn cá này là cá sông tự nhiên có thể do được phóng sinh trước đó bởi xung quanh đây không ao cá nuôi nào và tôi cũng không nghe tin vỡ ao cá ở đâu. Con kênh này khá dài nhưng không hiểu sao chúng chỉ trú ngụ tại bến nước nhà tôi.”

Đàn cá tra tự nhiên đến “nương nhờ” tại bến nước nhà bà Mai đã 1 năm qua

Số lượng đàn cá hiện nay đã lên đến khoảng 10.000 con, khả năng tiếp tục tăng. Bà Mai cho biết, ngoài cá tra còn có cá mè vinh, cá trê đến “xin ăn” nhưng chỉ buổi sáng sớm mới xuất hiện

Ban đầu khi đàn cá mới xuất hiện bà Mai khá lo vì sợ không nuôi nổi chúng. Nhưng dần dà câu chuyện cá đến ở nhờ nhà bà lan truyền khắp xóm, nhiều người hiếu kì đến xem rồi hỗ trợ tiền mua thức ăn hoặc hái rau muống nên bà đỡ phần nào.
Mỗi ngày bà Mai cho cá ăn 4 cử, đàn cá chỉ ăn chay khẩu phần ăn của cá gồm thức ăn và rau củ các loại. Đặc biệt chúng rất thích ăn rau muống. Trung bình mỗi ngày chúng ăn 4 bao thức ăn và 50kg rau muống trộn chung với cơm.
Không chỉ thế, “đàn cá này còn rất có linh tính, dù ghe tàu chạy sát nhưng chúng không nao núng nhưng hễ có hơi “siệt điện” chúng nhanh chóng nấp vào đám lục bình, thậm chí nhảy lên cầu để trốn thoát”-bà Mai chia sẻ.
Cũng theo chủ nhà, có lần cách bến sông bà khoảng 20m có người đánh bắt bầy cá nhưng kì lạ suốt nhiều ngày trời làm mọi cách từ thả lưới đến cắm câu nhưng vẫn không dính con cá tra nào. Khi ấy bà có nói vu vơ “ở gần nhà không ở mà bơi đi xa cho người ta bắt”. Ấy vậy mà từ đó đàn cá chỉ bơi quanh quẩn mé sông gia đình bà.
Đàn cá ghé thăm bất ngờ nhiều người cho đó là mối duyên của gia đình bà Mai với chúng. Từ ngày cá đến trú ngụ, bến sông của bà Mai luôn có người đến tham quan và cho cá ăn. Ông Nguyễn Văn Hoàng, ngụ xã Phú Thọ cho biết ông đi bán hàng qua nhiều xã trong huyện Phú Tân nhưng duy nhất có nhà bà Mai là có hiện tượng này. Mỗi lần ghé đến ông đều cho chúng ăn, dù nước lớn hay nước ròng sát chúng đều quanh quẩn dưới mé sông nhà bà Mai.

Mỗi ngày bà Mai cho cá ăn 4 cử, đàn cá chỉ ăn chay khẩu phần ăn của cá gồm thức ăn và rau củ các loại. Đặc biệt chúng rất thích ăn rau muống. Trung bình mỗi ngày chúng ăn 4 bao thức ăn và 50kg rau muống trộn chung với cơm

Mỗi lần đi ngang đây ông Nguyễn Văn Hoàng đều cho cá ăn

Đàn cá háo ăn, quẩy bắn nước tung tóe khiến người xem thích thú

Ngoài du khách phương xa, bà con địa phương đều dành tình cảm đặc biệt cho đàn cá trời ban. Người dân xây hàng rào bảo vệ và được chính quyền địa phương bảo vệ cấm đánh bắt cá phạm vi 100m.
“Ở đây người dân yêu thương đàn cá này lắm, chúng hiền lành và rất quấn người. Ai có tiền thì mua thức ăn cho nó ăn, ai không tiền ra ruộng cắt rau muống, cắt riết mà rau muống mọc lên không kịp cho nó ăn luôn. Những ngày bình thường khoảng vài chục người đến thăm nhưng vào ngày Rằm, 30, Mùng 1 có khi cả trăm người đến xem”-ông Phan Văn Minh vui vẻ nói.

Ông Phan Văn Minh là hàng xóm cho biết, người dân địa phương rất yêu quý đàn cá này, hay mua thức ăn hoặc cắt rau muống cho cá ăn

Người dân treo biển cấm săn bắt cá

Để bảo vệ cho đàn cá an toàn người dân tiến hành rào chắn bờ sông đồng thời cắm thêm bản cảnh báo cấm bắt cá. Với câu chuyện lạ này người dân vẫn cho rằng đây là mối duyên của gia chủ với loài vật đáng yêu này.

 Ở An Giang cũng có đàn cá trê 'xin ăn' kỳ lạ cả ngàn con khiến du khách thích thú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.