Lượn qua vài con dốc, trại heo giữa rừng hiện ra thật ấn tượng. Một khu rừng nghèo vài héc-ta được quây lại bằng lưới sắt, dưới tán cây rừng rải rác những chiếc chòi nhỏ, trống trải, lợp tôn fi-brô xi măng, dưới chòi lúc nhúc những heo là heo, đủ cỡ lớn nhỏ, con màu sọc dưa, con thì đen trùi trũi... Vũ nói: "Hơn một ngàn con đó anh".
Anh Hòa, quản lý trại heo, đem ra một thúng bắp hạt vãi đều giữa bãi đất khô, lập tức bầy heo ùa đến giành ăn tung bụi mù. "Nuôi thật đơn giản, chỉ cần rau khoai, thân chuối, sắn lát khô, bắp hạt... thả vào là chúng sống khỏe. Từ khi bắt đầu nuôi đến giờ chưa thấy con heo nào bị bệnh. Chúng chạy suốt ngày trong khu rừng này, không con nào mập ục ịch nhưng thịt rất chắc" - anh Hòa cho biết.
Thảo nguyên M'Đrắk mênh mông được nhiều người biết đến qua bài hát nổi tiếng Ơi M'Đrắk của nhạc sĩ Nguyễn Cường. Vùng tiểu khí hậu này của Đắk Lắk thích hợp với chăn nuôi gia súc, bởi thời tiết quanh năm mát mẻ, đồng cỏ ngút ngàn. Công ty cổ phần Trung Nguyên vào tận chân núi Krông Á, cách trung tâm huyện M'Đrắk hơn 10 cây số để thuê hẳn một khu đất đồi rộng hơn 500 ha và đầu tư không ít vốn để cải tạo đồng cỏ, trồng rừng, đào hồ nước, xây trại nuôi ngựa, nai... Đặng Lê Nguyên Vũ, Giám đốc Trung Nguyên, bảo: "Với con heo núi, lúc đầu trang trại chỉ nuôi chơi, sau thấy được tiềm năng thị trường đầu ra nên chúng tôi nảy ra ý tưởng biến nó trở thành sản phẩm hàng hóa". Nghĩ là làm, Trung Nguyên liền nhập khẩu một số heo rừng thuần chủng của Malaysia, đưa về lai tạo với giống heo địa phương thường được đồng bào dân tộc thiểu số nuôi thả rông. Sống giữa môi trường gần như hoang dã, lại được chăm sóc, theo dõi để can thiệp kịp thời, đàn heo lai với heo rừng này sinh sản khá nhanh, từ vài trăm lên đến cả ngàn con chỉ trong vòng hơn một năm.
Anh Vũ cho biết, khá nhiều khách hàng từ các tỉnh, thành đến đặt mua loại heo này để làm "đặc sản" vì thịt ngon không thua kém heo rừng, nhưng trang trại chưa bán. Quen với những ý tưởng làm ăn lớn, anh Vũ thổ lộ, sẽ mở rộng trại nuôi bán hoang dã này và đưa số lượng nuôi lên khoảng 10.000 con trong vài năm tới: "Chúng tôi sẽ tiến tới xây dựng thành thương hiệu "Heo núi M'Đrắk", có thể mở nhà hàng ở TP Hồ Chí Minh và nhiều nơi khác chuyên cung cấp cho thực khách loại thịt heo độc đáo này". Anh Vũ cũng cho biết, khi đó Trung Nguyên sẽ đầu tư biến trang trại nơi đây thành điểm du lịch sinh thái hoàn hảo, đón khách từ các tỉnh duyên hải lên thăm thú cao nguyên và du ngoạn dọc đường Đông Trường Sơn xuyên qua thảo nguyên M'Đrắk trùng điệp...
Trần Ngọc Quyền
Bình luận (0)