Hiểm họa chết người từ 'du lịch ghép tạng'

07/11/2015 14:26 GMT+7

(TNO) Nhiều quốc gia cấm “du lịch ghép tạng”, nhưng không ít bệnh nhận do phải đợi khá lâu mới đến lượt ghép tạng nên đã ra nước ngoài để mua và ghép nội tạng.

(TNO) Nhiều quốc gia cấm “du lịch ghép tạng”, nhưng không ít bệnh nhận do phải đợi khá lâu mới đến lượt ghép tạng nên đã ra nước ngoài để mua và ghép nội tạng.

Một ca phẫu thuật ghép thận ở Mỹ - Ảnh: ReutersMột ca phẫu thuật ghép thận ở Mỹ - Ảnh: Reuters
Các chuyên gia cảnh báo những người “du lịch ghép tạng” sẽ phải đối diện với nguy cơ nghiễm trùng nghiêm trọng, thậm chí tử vong. 
Các nhà nghiên cứu ở Bahrain phát hiện người nhiều người “du lịch ghép tạng” đến Philippines, Ấn Độ, Pakistan và Iran để mua và ghép tạng từ “thị trường chợ đen” đã bị nhiễm trùng nghiêm trọng sau khi ghép tạng, theo đài CBS (Mỹ) ngày 6.11.
Những người này còn bị nhiễm bệnh viên gam B và C, cũng như vi rút cự bào và có thể đe dọa tính mạng, theo các nhà nghiên cứu.
Bên cạnh đó, những người ra nước ngoài mua thận cũng đối diện nguy cơ gặp nhiều biến chứng trong phẫu thuật và bị đào thải thận mới ghép, hơn những người được phẫu thuật ghép thận hợp pháp tại quốc gia sở tại.
Tiến sĩ Amgad El Agroudy, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Arabian Gulf (Bahrain), trình bày nghiên cứu trên tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội thận học Mỹ (ASN), tại thành phố San Diego.
Tiến sĩ Gabriel Danovitch, Giám đốc khoa ghép thận thuộc Bệnh viện Đại học California ở thành phố Los Angeles (Mỹ), cho biết: “Chúng tôi không thể nắm chính xác con số người Mỹ du lịch ghép tạng. Nhưng mối nguy hiểm từ "du lịch ghép tạng' thì ngày càng quá rõ ràng”.
Những người bán nội tạng có thể không được kiểm tra sức khỏe kỹ lưỡng và tạng bán không phù hợp với những người nhận, theo ông Danovitch.
“Trong thị trường chợ đen, mục tiêu chính là kiếm tiền. Những phòng khám nước ngoài sẵn sàng thực hiện ca ghép thận và không hề quan tâm đến chuyện gì sẽ xảy ra với người cho và người nhận sau khi phẫu thuật”, ông Danovitch cho hay.
Hiệp hội Thận học Mỹ ước tính có gần 1 triệu người ở Mỹ bị bệnh thận giai đoạn cuối và có khoảng 102.000 người nằm trong danh sách đợi ghép thận.
Trong kỹ thuật ghép thận, có thể dùng thận người sống hoặc chết nhưng nếu thận từ người còn sống cho thì có tỉ lệ thành công cao hơn, các quan chức y tế Mỹ cho hay.
Ông Danovitch cho biết thường thì người thân sẽ giúp hiến tạng, nhưng nếu không phù hợp thì bệnh nhân phải đợi.
Các con số thống kê của chính phủ Mỹ cho thấy hiện tại thời gian chờ  để được phẫu thuật ghép tạng có thể kéo dài gần 4 năm do thiếu nguồn tạng hiến, theo CBS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.