Hiểu đúng về bảo hiểm nhân thọ - Bài 2: Vì sao bạn cần một chuyên gia tư vấn bảo hiểm chuyên nghiệp?

04/05/2016 08:00 GMT+7

Ở bài trước, trong số báo ra ngày 27.4.2016, bạn đã được chia sẻ về những vấn đề cần quan tâm để chọn một sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phù hợp. Bài này sẽ tập trung vào những điều bạn cần lưu ý để đảm bảo người làm việc với bạn là một đại lý bảo hiểm nhân thọ chuyên nghiệp.

Nhà tư vấn chuyên nghiệp
Bạn có biết ở các nước phát triển, 80 - 90% các giao dịch bảo hiểm được thực hiện có sự tư vấn của các nhà tư vấn chuyên nghiệp? Lý do chính là sản phẩm bảo hiểm là những hợp đồng pháp lý chuyên ngành, có tính chuyên môn và phức tạp, nên người tham gia bảo hiểm thường muốn có trợ giúp của những chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp. Tại thị trường bảo hiểm Việt Nam, giữa hàng ngàn đại lý bảo hiểm, chắc chắn bạn cũng muốn có một nhà tư vấn đáng tin cậy của mình.
Đại lý bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là những tư vấn viên trực tiếp gặp, trò chuyện và giúp bạn phân tích nhu cầu, khả năng tài chính, tư vấn các giải pháp tài chính phù hợp, cũng như hướng dẫn bạn hoàn tất các hồ sơ yêu cầu bảo hiểm. Đây cũng là người nối kết với công ty BHNT để phục vụ bạn trong suốt quá trình tham gia bảo hiểm. Vì có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của ngành BHNT và an toàn tài chính của khách hàng, các đại lý BHNT được quản lý chặt chẽ và phải tuân thủ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp.
Trước khi làm việc với đại lý bảo hiểm, bạn cần xác minh thông tin với công ty mà đại lý làm việc. Không ít người coi trọng lời giới thiệu từ những người đáng tin cậy về lịch sử, kinh nghiệm và đạo đức nghề nghiệp của đại lý. Cách thứ ba là hãy nhìn vào cách quản lý và xây dựng đội ngũ đại lý của công ty BHNT.
Những điều cần lưu ý khi làm việc với đại lý
Tỉ phú Bill Gates từng có câu: “Trên đời không có bữa ăn trưa nào miễn phí”. Một đại lý chuyên nghiệp sẽ giúp bạn nhận rõ những dấu hiệu “bất thường” sau:
Khuyến mãi hấp dẫn? Bạn cần cảnh giác khi đại lý thông báo về những chương trình khuyến mãi với những giải thưởng lớn như nhà, xe, biếu không một hợp đồng BHNT, hay một khoản lãi lớn bất thường từ hợp đồng BHNT. Các công ty BHNT không bao giờ hứa hẹn những khoản lãi lớn hoặc đưa ra những lợi ích khuyến mãi bất thường. Muốn biết có chương trình khuyến mãi hay không, bạn nên liên hệ trực tiếp với công ty để tìm hiểu.
Thủ tục đơn giản bất ngờ, thậm chí không cần ký vào hợp đồng bảo hiểm? Thủ tục dễ dãi bất thường cũng là dấu hiệu đáng ngờ cần cảnh giác. Bạn phải tự mình kê khai thông tin sức khỏe một cách trung thực, tuyệt đối không để người khác ký thay mình trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm. Đây là điều quan trọng để bảo vệ quyền lợi của mình, tránh bị công ty bảo hiểm từ chối giải quyết quyền lợi bảo hiểm khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra.
Tiếp tục hợp đồng của người khác cho đỡ tốn phí? Một khách hàng cho biết có đại lý đề nghị chị mua lại hợp đồng bảo hiểm của người khác đã được hơn 2 năm, quyền lợi tương đương nhưng tiết kiệm được một khoản phí đã đóng. Thật ra, theo quy định của pháp luật, việc chuyển nhượng hợp đồng chỉ xảy ra khi người được bảo hiểm phải có mối quan hệ được bảo hiểm (vợ, chồng, con, ba mẹ, anh em ruột...) với bên mua bảo hiểm. Không có mối quan hệ này, bạn không thể thực hiện được thủ tục chuyển nhượng hợp đồng.
Đến đây, bạn đã hiểu một số nguyên tắc và cách thức làm việc với đại lý tư vấn bảo hiểm. Hãy đón xem bài Khai sao để được chi trả quyền lợi bảo hiểm? trên số báo ra ngày 11.5.2016, về những gì bạn cần lưu ý nhằm bảo vệ quyền lợi bảo hiểm của mình.
Chia sẻ về việc xây dựng hệ thống và quy chế giám sát chặt chẽ hoạt động của đại lý song song với quá trình đào tạo và nâng cao năng lực nghề nghiệp, ông Wayne Besant, Tổng giám đốc AIA Việt Nam cho biết: “AIA Việt Nam tuân thủ Quy chế đạo đức nghề nghiệp rõ ràng và nghiêm khắc, gắn chặt với văn hóa của công ty. Chúng tôi có quy định chặt chẽ và hướng dẫn rõ ràng để từng thành viên AIA hiểu và nhận thức rõ ý nghĩa trong việc đảm bảo vị trí kinh doanh hàng đầu và bền vững trên thị trường. Bản Quy chế đạo đức nghề nghiệp của chúng tôi chỉ rõ cho các đại lý rằng họ sẽ nhận hậu quả nghiêm trọng nếu vi phạm, thậm chí có thể dẫn đến việc chấm dứt giấy phép bán bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ gì của AIA, và không được phép hoạt động trong ngành theo quy định của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.