Hóa đơn tiền điện hơi… 'chóng mặt', vì sao?

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
24/04/2019 08:00 GMT+7

Năm nay, ngay từ đầu tháng 3 TP.HCM đã bắt đầu bước vào giai đoạn nắng nóng dữ dội, có thời điểm lên hơn 37 độ C.

Nhu cầu sử dụng điện gia tăng với các thiết bị giải nhiệt, đặc biệt là máy lạnh khiến cho nhiều khách hàng khi nhận hóa đơn tiền điện không khỏi... giật mình.

Tại sao tiền điện tăng đột biến ?

Một chủ doanh nghiệp may mặc ở P.Tây Thạnh (Q.Tân Phú, TP.HCM) tá hỏa khi nhân viên điện lực thông báo hóa đơn tiền điện tháng 3 tăng lên đến gần gấp đôi so với tháng trước. “Thường kỳ, hóa đơn tiền điện hằng tháng của chúng tôi chỉ khoảng 9,3 triệu đồng. Thế nhưng, tờ hóa đơn lần này (tính đến ngày 10.4), đã leo tới hơn 17 triệu đồng. Đây là mức tăng gần gấp đôi so với chu kỳ tháng trước mà không biết do đâu, tiền điện của cơ sở chúng tôi lại tăng đột biến đến như vậy”, bà chủ doanh nghiệp bức xúc phản ánh với báo chí.
Trường hợp khách hàng T.V.Sơn nhà ở P.11, Q.6 thắc mắc tiền điện tháng trước cỡ 2,5 triệu đồng, tháng này tăng lên gần 4 triệu đồng. “Tôi rất lo lắng vì phát sinh thêm chi phí sinh hoạt của gia đình nên mong ngành điện có lời giải thích rõ ràng, cụ thể để khách hàng được biết lý do vì sao như vậy?”, ông Sơn nói.
Ông Nguyễn Duy Quốc Việt, Phó tổng giám đốc Tổng công ty điện lực TP.HCM (EVNHCMC), lý giải: “Đối với trường hợp khách hàng doanh nghiệp may mặc tại Q.Tân Phú, TP.HCM, qua kiểm tra lại số liệu về quá trình sử dụng điện của doanh nghiệp này, cho thấy tổng điện năng tiêu thụ kỳ 3 là 4.433 kWh, kỳ 4 là 7.676 kWh. Như vậy, hộ khách hàng đã tiêu thụ nhiều điện hơn kỳ trước đó đến 73,15% và đây là lý do chính dẫn đến tổng tiền điện tăng. Bên cạnh việc kỳ 4 (tháng 3) có 31 ngày, nhiều hơn kỳ 3 (tháng 2) có 28 ngày, thì tháng 2 là tháng tết, doanh nghiệp có nhiều ngày nghỉ, không sản xuất nên tiêu thụ ít điện. Tháng 3 sản xuất trở lại nên tiêu thụ nhiều điện hơn. Cùng với việc tăng về lượng điện tiêu thụ, từ ngày 20.3 giá điện tăng 8,36% theo quyết định của Bộ Công thương cũng làm tổng hóa đơn tiền điện tăng. Ngay trong ngày 20.4, Công ty điện lực Tân Phú đã có đến gặp và giải thích cụ thể cho khách hàng về các nguyên nhân này”.
Cũng theo ông Nguyễn Duy Quốc Việt: “Căn cứ vào số liệu năm 2018 của doanh nghiệp cũng cho thấy quy luật sử dụng điện tương tự. Cụ thể, kỳ 3.2018 tiêu thụ 6.489 kWh, tổng tiền điện 13.700.364 đồng; kỳ 4.2018 tiêu thụ 8.563 kWh, tổng tiền điện 17.904.550 đồng”.
Đối với những trường hợp hộ cá nhân như gia đình ông Sơn, tiền điện kỳ 4 có thể tăng cao so với kỳ 3 vì ngoài lý do tăng số ngày sử dụng (tháng 2 - 28 ngày, tháng 3 - 31 ngày), thì do trong tháng tết, các hộ thường đi du lịch, về thăm quê nên xu hướng sử dụng điện cũng ít hơn. Đến kỳ 4 (tháng 3, 4), do thời tiết nắng nóng bắt đầu khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát tăng cao, dẫn đến lượng điện năng tiêu thụ tăng rất mạnh.

Chung tay tiết kiệm điện

Tính đến giữa tháng 4.2019, tổng sản lượng điện mỗi ngày của TP.HCM đã tăng dần từ 71 triệu kWh/ngày đến hơn 86 triệu kWh/ngày. Công suất cực đại đạt trên 4.400 MW, tăng 6,44% so với cùng kỳ.
Thống kê nhiều năm của Trung tâm điều độ hệ thống điện TP.HCM cho thấy, tháng 3, tháng 4, lượng điện tiêu thụ của thành phố tăng từ 25 - 50% so với tháng 2. Vì vậy, ngay từ cuối tháng 3, thông qua các cơ quan thông tin đại chúng, EVNHCMC đã thông tin nhiều đến khách hàng về dự báo tiền điện kỳ này sẽ tăng cao. Có 3 nguyên nhân chính: Trước tiên là số ngày sử dụng điện trong tháng tăng, sau đó là thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát tăng, làm tăng lượng điện tiêu thụ và lý do thứ ba là vừa tăng giá điện 8,36% theo quyết định của Bộ Công thương. Vì vậy, tổng công ty khuyến khích các khách hàng tăng cường tiết kiệm điện để chủ động giảm chi phí tiền điện.
Khách hàng cũng nên chia sẻ với ngành điện về nguyên nhân chủ yếu làm tăng tiền điện trong kỳ 4 là do mùa khô, nhu cầu sử dụng điện nhiều hơn kỳ trước, đồng thời nhằm góp phần giảm thiểu tiền điện, EVNHCMC kêu gọi bà con chung tay tiết kiệm điện. Mỗi hộ, mỗi người cùng chủ động tiết kiệm điện sẽ góp phần ổn định hệ thống, giúp mọi người cùng có điện để sử dụng và đặc biệt là không còn phải… chóng mặt khi nhận hóa đơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.