Hơn 50 năm an táng từ thiện cho các tử thi tứ cố vô thân

27/06/2018 13:06 GMT+7

Hơn 50 năm qua, hễ nơi đâu cần an táng miễn phí là ông Bùi Văn Nuôi (68 tuổi, ngụ P.Hưng Phú, Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) đều có mặt để lo chu toàn cho những tử thi tứ cố vô thân.

Năm 16 tuổi, ông Nuôi xin theo cha trợ giúp việc tang chế cho những gia đình nghèo khó. Sau những chuyến đi, ông nhận thấy có người chết trôi hoặc do tai nạn… không có manh chiếu đắp, chẳng mấy ai thắp cho nén nhang, cúng một bát cơm. Vì vậy, ông quyết tâm gắn bó với việc trợ giúp an táng miễn phí cho đến nay.

Ông kể, ban đầu ông chỉ giúp những việc lặt vặt, dần dà thành thạo các phương thức an táng, ông được tín nhiệm làm đội trưởng. Đến năm 1978, đội trợ táng được cấp giấy phép hoạt động và bắt đầu hoạt động mạnh mẽ. Hiện tại, đội có 17 thành viên chính thức và 20 thành viên dự bị.
Đa phần thành viên đều là lao động nghèo, sống bằng nghề làm ruộng rẫy, chạy xe ôm, phụ hồ… nhưng hễ nhận được tin báo thì tất cả tập trung lại lo an táng miễn phí cho người đã khuất.
Khi nhận được thông tin có người chết, ông Nuôi điện thoại cho từng thành viên trong đội để cùng đến nhà thay trang phục, giày và nón, nghe dặn dò các nguyên tắc làm việc. Nếu lo hậu sự ở xa, ông mượn xe tải để đi, gần thì chở nhau bằng xe máy đến địa điểm và mang theo chiếc xe tự chế chuyên dụng để di chuyển quan tài. Đối với các gia đình khó khăn, không có quan tài chôn, ông Nuôi sẽ đi xin quan tài từ thiện đem đến tận nơi.
Ông Nuôi cho biết anh em trong đội từng đưa vào bờ nhiều thi thể trôi sông để bác sĩ pháp y khám nghiệm tử thi, sau đó đội lo chôn cất.
Hơn 50 năm làm nghề này, ông không nhớ nổi đã bao lần cải táng, đưa thi thể người chết ở nơi thị thành về quê hương của họ an táng. Ông cũng không nhớ mình đã lo chu toàn cho bao nhiêu tử thi tứ cố vô thân hoặc gia đình quá nghèo không lo nổi đám tang cho người thân. Chỉ biết một điều, hễ nơi đâu có người chết cơ hàn là ông cùng đội trợ táng có mặt.
Anh Nguyễn Thanh Toàn (25 tuổi, ngụ P.Hưng Phú, Q.Cái Răng), thành viên nhỏ tuổi nhất đội, tâm sự: “Bản thân tôi là người làm thuê, làm mướn, thu nhập không ổn định nhưng thấy làm việc thiện giúp người nghèo nên tôi xin được tham gia. Công việc tuy rất cực nhưng giúp được nhiều gia đình khó khăn, anh em trong đội rất vui và không nề hà cực nhọc”.
Bà Đặng Thị Thu, Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Q.Cái Răng, cho biết thời gian qua, đội trợ táng do ông Nuôi làm đội trưởng đã hết lòng trong hoạt động từ thiện, được người dân ủng hộ, mang ơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.