Trẻ sinh ở nước ngoài, khai sinh tại VN?

01/09/2010 20:16 GMT+7

* Tôi lấy chồng Hàn Quốc, do bất đồng ngôn ngữ và không hòa hợp về mọi mặt nên tôi có ý định ly hôn. Vừa qua, tôi xin phép chồng về VN thăm gia đình. Hiện tôi với anh ấy có 1 con chung là bé gái được 12 tháng tuổi.

Cháu được sinh ra tại Hàn Quốc và chưa có giấy khai sinh. Giờ đây, tôi muốn ở lại VN luôn và đăng ký khai sinh cho bé thì có được không? Con tôi sẽ mang quốc tịch VN hay Hàn Quốc? (T.H., Q.7, TP.HCM).

- Theo hướng dẫn tại Thông tư số 01/2008/TT-BTP ngày 2.6.2008 của Bộ Tư pháp, trường hợp trẻ em sinh ra ở nước ngoài, mà chưa được đăng ký khai sinh ở nước ngoài thì được đăng ký khai sinh tại VN khi: trẻ có cha hoặc mẹ là người nước ngoài, còn người con là công dân VN; cha và mẹ có đăng ký kết hôn; trẻ em về nước cư trú.

Việc đăng ký khai sinh cho trẻ em trong trường hợp này được thực hiện tại Sở Tư pháp tỉnh (thành phố), nơi trẻ em đang sinh sống trên thực tế.

Khi đăng ký khai sinh, người đi khai sinh phải cam đoan về việc trẻ em đó chưa được đăng ký khai sinh ở nước ngoài, đồng thời có trách nhiệm xuất trình hộ chiếu của trẻ em (nếu có); trường hợp trẻ em không có giấy chứng sinh hoặc các giấy tờ khác chứng minh việc sinh, thì người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh. Quốc tịch của trẻ em được xác định như sau:

  • Nếu trẻ em có hộ chiếu nước ngoài, thì quốc tịch của trẻ em là quốc tịch nước ngoài (theo quốc tịch đã ghi trong hộ chiếu).
  • Nếu trẻ em không có hộ chiếu nước ngoài, thì quốc tịch của trẻ em sẽ được xác định theo thỏa thuận bằng văn bản của cha, mẹ; trường hợp không có thỏa thuận của cha, mẹ về việc lựa chọn quốc tịch cho con (vì lý do cha, mẹ không liên hệ được với nhau), thì quốc tịch của trẻ là quốc tịch VN theo quốc tịch của người cha hoặc người mẹ là công dân VN.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.