Hướng về miền Trung: Rớt nước mắt khi nhận hỗ trợ sau mưa bão

03/11/2020 07:45 GMT+7

“Còn gì nữa đâu con ơi, bão cuốn hết rồi. Giờ các con cho bà 10.000 đồng bà cũng biết ơn, chứ không đợi gì nhiều”...

“Mất trắng hết, con ơi”

Câu nói của bà Nguyễn Thị Phương  (78 tuổi, xã Bình Giang, H.Thăng Bình, Quảng Nam) khi cầm trên tay số tiền hỗ trợ để lợp lại mái nhà sau bão số 9 là câu nói ám ảnh chúng tôi nhất trong chuyến đi cứu trợ bà con tại H.Thăng Bình (Quảng Nam) sau cơn bão số 9. Một số nhà tốc mái, chỉ trơ trọi lại mỗi cái sườn, đồ đạc trong nhà nếu không bị cuốn bay cũng ướt sũng chẳng chừa lại thứ gì. Hoa màu ngoài đồng ngập úng hết cả. Với dân làm nông, còn gì đau đớn hơn khi nhìn những luống rau, đám đậu đang gần đến độ thu hoạch bỗng úng rễ, chết sạch.
Vợ chồng anh Nguyễn Văn Tài và Ông Thị Oanh ở xã Bình Giang (H.Thăng Bình) vừa được cấp cho miếng đất xây được cái nhà để ra riêng, trong nhà chưa có được tài sản gì quý giá. Căn nhà vốn dĩ trống trơn, bây giờ trơ trọi chỉ còn cái sườn. “Nhà nghèo quá, vừa cất nhà, lợp cái mái tôn chưa ở được bao lâu, bão vô cuốn bay hết không còn gì. Mấy ngày nay, hai vợ chồng chỉ biết nhìn nhau rồi khóc”, anh Tài rớt nước mắt. Chúng tôi hỏi: “Mấy nay nhà cửa thế này thì gia đình ngủ ở đâu?”. Anh Tài chỉ tay vào cái phòng còn sót lại một miếng tôn và nói: “Ngủ đó ạ. Bão cuốn bay, rồi rớt miếng tôn đó xuống nên tôi che ngủ đỡ”.
Còn cụ bà Trần Thị Chanh (81 tuổi, ở xã Bình Giang) cũng không kiềm được nước mắt, chỉ tay lên bàn thờ đang được che bằng tấm bạt nhựa, nghẹn ngào: “Đi tránh bão về, đứng ngoài xa nhìn mà bà khóc từ ngõ vô nhà. Chỉ còn lấy được tấm bạt che cái bàn thờ lại, chứ sợ mưa gió lại ướt sạch, vì giờ trong nhà mà như ngoài trời”.

“Mong bà con cố gắng”

Cô Lê Thị Năm (ngụ xã Bình Giang) ứa nước mắt kể: “Mấy ngày nay che bạt dưới bếp để ở. Cơm thì hàng xóm có hôm nấu rồi gọi qua ăn, chứ mọi đồ đạc, gạo thóc đều ướt sạch”. Nhìn căn nhà trống huơ trống hoác, cô Năm chỉ biết khóc và dặn mình cố làm lại từ đầu. Người dân miền Trung bao đời nay vẫn thế, sau một năm làm vất vả, dành được ít tiền sắm thêm cái ti vi, năm sau sắm thêm cái bàn... rồi bão vào mưa đến lại cuốn phăng tất cả mồ hôi nước mắt.
Bởi thế, khi nhận được số tiền hỗ trợ do Trường ĐH Nguyễn Tất Thành phối hợp cùng Báo Thanh Niên về trao, người dân ở 2 xã Bình Giang và Bình Sa của H.Thăng Bình ai cũng cảm động. Ông Bùi Quang Trung, Trưởng phòng Truyền thông Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, nói: “Đến tận nơi, chứng kiến những ngôi nhà bị đổ sập, mái tôn bị cuốn bay, người dân sống cảnh màn trời chiếu đất, cảm thấy rất xót xa và mong muốn chia sẻ phần nào sự mất mát với bà con. Của ít lòng nhiều, mong rằng bà con cố gắng để tái thiết cuộc sống sau bão lũ”.
Tổng số tiền hỗ trợ đợt này của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành thông qua Báo Thanh Niên là 380 triệu đồng. Trong đó, Quảng Nam 150 triệu đồng (mỗi hộ gia đình thiệt hại nặng 10 triệu đồng), Thừa Thiên - Huế 80 triệu đồng và Hà Tĩnh 150 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhà trường cũng giảm 20% học phí cho sinh viên có hộ khẩu ở các tỉnh bị bão, lũ.
Ngoài ra, doanh nhân Tuệ Nghi tại TP.HCM cũng hỗ trợ 20 triệu đồng cho 2 gia đình thiệt hại do bão ở Quảng Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.