Hương vị quê hương: Gỏi cá hồng Bỉ xứ Nghệ

Quang Viên
Quang Viên
24/08/2020 20:29 GMT+7

Mới đây phiêu du xứ Nghệ, tôi được chiêu đãi món gỏi cá hồng Bỉ. Điều thú vị là, kể cả dân Nghệ An cũng không mấy người biết món ngon độc lạ này.

Mấy ông bạn ở thành Vinh thao thao bất tuyệt, hồng Bỉ là giống cá hồng từ Bỉ mới nhập về mấy năm gần đây, nuôi thử nghiệm rất ít ỏi ở vùng biển H.Quỳnh Lưu. Vì thế, phải may mắn và đúng vụ thì mới đặt được một vài suất cá đủ chuẩn làm gỏi. Cá hồng Bỉ làm gỏi phải nặng trên 1 kg/con mới ngon. Loại cá này có thể luộc, hấp, nướng, xốt... Nhưng ai nghĩ ra dùng cá hồng Bỉ làm gỏi thì tôi bái phục. Cá hồng Bỉ thịt trắng phau, dai, cực ráo; vị rất ngọt, không tanh, chọn làm gỏi là hết sức “đúng bài”.
Tôi sinh ra ở vùng biển, lại là “fan cuồng” gỏi cá nên các loại gỏi cá như trích, mai, chỉ vàng, đục, lị, nhệch... trứ danh của nhiều vùng miền đã ăn “mòn răng”. Nhưng thật lòng, khi thưởng thức gỏi cá hồng Bỉ rồi phải bỏ cái tật “cục bộ” vùng miền để trân trọng xếp gỏi cá hồng Bỉ ở Vinh vào hàng trứ danh.
Bỏ qua các công đoạn “kinh điển” phải tuân thủ khi làm món gỏi cá mà hầu hết mọi người đều biết, luận một chút về “độc lạ” của món gỏi cá hồng Bỉ mà tôi trải nghiệm. Ấn tượng đầu tiên là độ “hoành tráng” của món gỏi. Quả thật, trông phần gỏi mà những ông bạn ở Vinh đãi, tôi phải thốt lên “núi gỏi, rừng rau” chứ không chỉ là đĩa gỏi bình thường.
Cùng với các loại rau mùi, gia vị, chuối chát, khế... như thường thấy ở nhiều món gỏi cá, ở đây còn thêm sum suê các loại lá xoài, cốc, sung, đinh lăng, mơ... Gắp miếng gỏi cá tái chanh vừa tới và đã thấm gia vị cuốn với đủ “bộ sưu tập” rau nhón vào chén nước chấm, thong dong nhai, đưa cay bằng rượu nếp Nghi Ân nấu theo phương pháp thủ công truyền thống thì không ngon “nhức nách” mới lạ.
Rượu nếp Nghi Ân loại ngon nhìn chén rượu mới rót có dòng bọt tăm sủi lên, người dân nơi đây gọi rượu “sôi tăm mắt cua”. Về nước chấm cũng có mấy loại, nhưng đừng quên trải nghiệm với chén tương Nam Đàn. Bên cạnh đó, hãy để mắt đến xấp bánh đa (bánh tráng) được làm từ bột gạo, tiêu, tỏi và các gia vị khác. Kẹp gỏi với bánh đa này cảm nhận hương vị vùng miền trọn vẹn hơn.
Về Vinh, nếu may mắn ăn được gỏi cá hồng Bỉ chế biến đúng điệu, chắc tín đồ gỏi cá cho rằng tôi nói không ngoa chút nào.

Giữa các “nàng Thy” mới nổi, gỏi đu đủ Ty Thy bây giờ như thế nào?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.