Kêu gọi hiến máu cứu du khách Malaysia giảm tiểu cầu do sốt xuất huyết

07/02/2019 16:08 GMT+7

Một khách du lịch Malaysia đến Hà Nội đã bị sốt xuất huyết, giảm tiểu cầu đe dọa chảy máu, trong khi bệnh viện hết máu điều trị đã được cộng đồng kêu gọi giúp đỡ trên mạng xã hội.

Sáng 7.2 (mùng 3 Tết Kỳ Hợi), Thanh Niên được ông Trương Kiều Nghị, Giám đốc vận hành tại Bệnh viện Việt - Pháp, xác nhận thông tin trên và cho biết nam bệnh nhân là người Malaysia, 42 tuổi, nhập viện ngày 4.2 do khó thở từ 3 ngày trước.
Bệnh viện Việt - Pháp đã làm xét nghiệm và phát hiện bệnh nhân này bị sốt xuất huyết (ngày 5.2). Đến ngày 6.2, tiểu cầu của bệnh nhân xuống thấp (dưới 15.000) nên phải chỉ định truyền tiểu cầu.
Theo ông Nghị, Bệnh viện Việt - Pháp đã liên lạc để được tiếp nhận tiểu cầu từ Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, tuy nhiên hôm 6.2 nhân viên của Viện cho biết hết tiểu cầu và bệnh viện hiện chưa nhận được tiểu cầu để điều trị.
“Với hy vọng giúp bệnh nhân vượt qua nguy cơ bị xuất huyết, tôi chia sẻ bài viết mong sao gặp được ai đó chung nhóm máu B+ với bệnh nhân và sẵn lòng hiến máu để tách tiểu cầu truyền cho người bệnh”, ông  Nghị bày tỏ.
Cũng theo ông Nghị, sau khi kêu gọi trên mạng xã hội, Bệnh viện Việt - Pháp đã tiếp nhận được một số đơn vị máu hiến phù hợp, tách tiểu cầu truyền cho bệnh nhân. Đến sáng 7.2, chỉ số tiểu cầu của bệnh nhân Malaysia đã lên được khoảng 15.000 đơn vị. Nhưng để an toàn thì chỉ số tiểu cầu cần đạt 20.000 đơn vị. Trong khi đó, bệnh viện chưa nhận được tiểu cầu từ ngân hàng máu của Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư cung cấp.
“Do đó, chúng tôi vẫn mong có được thêm người hiến máu phù hợp, máu hiến sẽ được tách lấy tiểu cầu truyền cho người bệnh”, ông Nghị nói.
Các bác sĩ cho biết, tiểu cầu là yếu tố giúp đông máu, cầm máu. Khi tiểu cầu giảm thấp (khá thường gặp ở bệnh nhân sốt xuất huyết) có thể dẫn đến xuất huyết gây mất máu.
Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tháng 1, Hà Nội có gần 80 ca mắc sốt xuất huyết. Đây là bệnh vẫn được hệ thống phòng dịch của y tế Thủ đô giám sát thường xuyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.