'Khách sạn' dành cho cún cưng độc lạ luôn kín phòng

11/02/2018 10:01 GMT+7

Mỗi dịp lễ, tết hoặc mùa hè nóng nực, “khách sạn” dành cho cún cưng ở TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) đều kín phòng.

Phố núi ngàn hoa nay còn là nơi lý tưởng để những người yêu thích chó Alaska gửi cún cưng đến... nghỉ dưỡng.
Khu resort của cún cưng xứ lạnh
Anh Phạm Minh Tuấn (31 tuổi), chủ nhân trang trại Alaska Kennel chia sẻ: “Ý tưởng để tôi thực hiện mô hình này bắt nguồn vào năm 2012 từ thú nuôi chó Alaska.
Thấy nhu cầu nuôi dưỡng loài chó này ngày càng nở rộ trong những năm gần đây, nên 3 năm nay tôi mở thêm trang trại nghỉ dưỡng dành cho chó ở xã Tà Nung (Đà Lạt)”.
Trang trại Alaska Kennel cách trung tâm TP.Đà Lạt hơn 20 km, được xem là khu resort dành cho chó đầu tiên ở phố núi Đà Lạt. Tọa lạc trên triền đồi rộng hơn 2 ha với vườn cây, sân cỏ, hồ nước, trang trại được chia thành nhiều khu vực như: khu nuôi chó con, khu dành riêng chó giống, khu “sản nhi” cho chó mẹ và cún con mới sinh, khu nuôi chó hậu bị và khu lưu trú của chó ký gửi…
Mỗi “phòng” cho chó ngủ, nghỉ được thiết kế bằng khung thép không gỉ chắc chắn, thoáng đãng, sạch sẽ, rộng khoảng từ 2 - 3 m2, có giường kê cao bằng nhựa, có sân phơi nắng.
'Khách sạn' dành cho cún cưng1
Khu nghỉ dưỡng của cún cưng
Hằng ngày, các chú cún được cho ăn sáng bằng thức ăn khô nhập từ Thái Lan. Sau đó, chúng được tự do tắm nắng trên sân bê tông. Trưa và chiều, cún cưng được cho ăn theo khẩu phần chính là thức ăn chế biến từ thịt bò, gan, cá hồi xay nhuyễn cùng với khoai lang, khoai tây, cà rốt nhằm đảm bảo đủ chất dinh dưỡng vừa có tinh bột. Buổi chiều chó Alaska được đùa giỡn, rượt đuổi nhau trong sân cỏ.
“Phần lớn thời gian trong ngày chúng tôi cho chó tắm nắng và dạo chơi ngoài sân cỏ chứ không nhốt trong chuồng nhằm giúp chúng không bị yếu chân, đây là căn bệnh mà hầu hết chó bị nuôi nhốt ở thành phố thường mắc phải”, anh Tuấn cho hay.
Anh Tuấn cho biết vào các dịp nghỉ lễ, nghỉ tết dài ngày, chủ nhân đi du lịch xa hoặc về thăm quê không thể mang cún cưng theo, nên họ gửi đến đây khiến Alaska Kennel kín “phòng”. Ông Trần Văn Sơn (Q.Tân Bình, TP.HCM) cho biết: “Alaska là giống chó ở xứ lạnh nên vào mùa hè nắng nóng mình lại gửi cún cưng lên Đà Lạt nghỉ dưỡng vài tháng để tránh nóng. Mỗi đợt như vậy thấy sức khỏe của cún cưng chuyển biến rõ rệt”.
Để cún cưng được nghỉ dưỡng ở trang trại này, chủ nhân của chúng phải chi ra từ 3 - 5 triệu đồng/tháng. Đây là khoản chi phí chăm sóc, ăn uống, và cả chi phí điều trị cho những chú chó mắc các bệnh yếu chân hoặc bị sốc nhiệt... Anh Tuấn cho biết thêm, hầu hết các khách hàng đều từ TP.HCM, Nha Trang, Đồng Nai, Cần Thơ... Với khách hàng quen, họ chỉ cần gọi điện và gửi chó qua dịch vụ vận chuyển của các nhà xe, trang trại sẽ tiếp nhận và chăm sóc nuôi dưỡng theo yêu cầu. Giá chăm sóc, nuôi dưỡng chó trong những ngày lễ, tết cao gấp đôi so với ngày thường.
Để phục vụ những “khách hàng” đặc biệt này, trang trại Alaska Kennel có 5 nhân công làm việc hằng ngày, mỗi người phụ trách một việc. Anh Tuấn kể: “Có những chú chó mới đưa lên Đà Lạt nhớ nhà, nhớ chủ không chịu ăn uống, nằm im không thèm chạy nhảy, chúng tôi phải dỗ dành, vuốt ve tạo sự thân thiện; sau ba, bốn ngày chúng mới chịu hòa nhập nơi ở mới”.
'Khách sạn' dành cho cún cưng2
Anh Tuấn dỗ dành cún cưng
Anh Tuấn tiết lộ, chế độ dinh dưỡng của chó ký gửi do chủ nhân quyết định, có thể chọn lựa thực đơn. Chó nặng cân ăn nhiều hơn chó nhỏ nhẹ cân, tuy nhiên khẩu phần chính luôn có thịt bò Úc, đầu cá hồi nhập từ Scotland... Nếu đúng giai đoạn chó thay lông còn được bổ sung thêm dầu cá để lông mượt hơn. Hằng tuần, những chú Alaska còn được tắm gội, chải lông, cắt móng chân...
Dịch vụ phối giống đắt hàng
Trang trại đang sở hữu tới 8 chó đực Alaska trưởng thành nặng trên 40 kg, nên nơi đây còn có dịch vụ phối giống. Khu nuôi chó đực được ưu ái giường tầng và sân chơi bên dưới rộng rãi hơn để các chú cún thoải mái vận động; chưa kể còn được bổ sung thêm khẩu phần ăn đặc biệt để thêm phần... sung mãn!
Chủ nhân những con chó cái từ các tỉnh muốn phối giống cứ việc mang đến trang trại lưu trú vài ngày sẽ được “toại nguyện”. Mỗi lần phối giống, anh Tuấn thu 5 triệu đồng/con, trung bình mỗi tháng có trên 10 “nàng” đến Alaska Kennel hưởng “tuần trăng mật” với đấng “lang quân”. Anh Tuấn cho biết thêm, chó Alaska mang bầu từ 58 - 63 ngày thì sinh, mỗi lần sinh từ 6 - 8 con.
Trang trại của anh Tuấn hiện có trên 20 chó hậu bị, nên tháng nào cũng có vài chó mẹ sinh con. Chó con Alaska sau 2 tháng tuổi có thể xuất chuồng với giá 18 triệu đồng/con. Sau 5 năm gầy dựng và phát triển, nay đàn chó Alaska của vợ chồng anh Tuấn có trên 30 con chó trưởng thành và hàng chục chó con dưới 2 tháng tuổi. Thời gian tới, anh Tuấn sẽ mở thêm một trang trại tương tự ở khu vực vườn dâu tây của gia đình tại Măng Lin, P.7 (Đà Lạt). Mục đích kết hợp đón du khách đến tham quan vườn dâu, vui chơi với cún cưng; đồng thời mở rộng quy mô nuôi chó ký gửi, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.