Khách tăng kỷ lục, Tân Sơn Nhất vẫn 'ổn' dù có tắc

14/02/2018 14:47 GMT+7

Mùa cao điểm tết năm nay, sân bay Tân Sơn Nhất 'gánh' lượng khách thông quan tăng kỷ lục.

Theo thống kê và dự báo từ Cục Hàng không, lượng hành khách trong cao điểm tết ước đạt hơn 4,1 triệu hành khách, tăng 25% so với Tết 2017, số lượt cất hạ cánh tăng 20% so với Tết 2017 với dự báo gần 26.300 lượt/chuyến. Công tác chuẩn bị được triển khai khá sớm với hàng loạt giải pháp đồng bộ theo chỉ thị 5869/CT-CHK của Cục Hàng không Việt Nam theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải nên sân bay Tân Sơn Nhất dù có lượng hành khách tăng kỷ lục nhưng chỉ “tắc trong tầm kiểm soát”, trong đó đáng chú ý việc các hãng hàng không hướng dẫn, khuyến khích khách hàng check in online với tỷ lệ lên tới 40% đã góp phần giảm tải đáng kể cho sân bay này.
Chiều qua, sau nhiều vòng chuẩn bị và đánh giá các giải pháp phục vụ mùa cao điểm tại “điểm nóng” Tân Sơn Nhất, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, Phó cục trưởng Võ Huy Cường tiếp tục có chuyến công tác khẩn trương, chủ trì cuộc họp đánh giá công tác triển khai kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất và Lễ Hội xuân 2018. Tham dự cuộc họp có Cảng vụ Hàng không miền Nam, đại diện cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, Công an cửa khẩu, Hải quan sân bay, Đồn công an Tân Sơn Nhất, Các công ty Dịch vụ mặt đất, Đại diện các hãng Hàng không.
Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường kiểm tra công tác phục vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất chiều 28 Tết
Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường kiểm tra công tác phục vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất chiều 28 Tết
Đánh giá về thực tế tình hình phục vụ Tết Nguyên đán 2018 tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TP.HCM), ngày 13.2 Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường nhận xét các đơn vị liên quan đã có kế hoạch chuẩn bị sớm chủ động để phục vụ cho cao điểm tết, trong đó sân bay đã có sự đầu tư về cơ sở hạ tầng cũng như con người để nâng cao khả năng thông quan của sân bay tăng rất cao như nhà ga nội địa mở thêm hơn 1.500 m2, lắp thêm máy soi chiếu, cải tạo sân đỗ, đường lăn để đảm bảo nâng được công suất thông qua của sân bay lên 44 lượt cất hạ cánh trong ngày từ 6 giờ sáng tới 23 giờ 59 phút và sau đó là 37 lượt cất hạ cánh/giờ trong đêm. Việc tổng công ty quản lý bay áp dụng công nghệ mới, phương thức bay đặc biệt cho Tân Sơn Nhất cũng góp phần chống tắc trên bầu trời Tân Sơn Nhất.
Số lượng chuyến bay và lượng hành khách đến, đi tại sân bay Tân Sơn Nhất tăng kỷ lục, ngày cao điểm nhất, tại sân bay có tới 124.000 lượt khách và 827 lượt chuyến
Số lượng chuyến bay và lượng hành khách đến, đi tại sân bay Tân Sơn Nhất tăng kỷ lục, ngày cao điểm nhất, tại sân bay có tới 124.000 lượt khách và 827 lượt chuyến
Theo Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, so với dịp Tết Nguyên đán 2017, hiện sản lượng hành khách và số lượt chuyến bay tại sân bay đều tăng trong đó, ngày cao điểm nhất, tại sân bay có tới 124.000 lượt khách và 827 lượt chuyến.
Hành khách kiểm tra an ninh trước chuyến bay
Hành khách kiểm tra an ninh trước chuyến bay
Báo cáo chung tại cuộc họp cho thấy, dù tần suất chuyến bay, lưu lượng khách tăng đột biến, song công tác khai thác, an toàn, an ninh đã trong tầm kiểm soát với kết quả tích cực. Các lực lượng hải quan, xuất nhập cảnh được đánh giá phục vụ tốt. Các công ty dịch vụ mặt đất đều tăng cường thêm nhân lực, kịp thời phục vụ khách trong tình huống chậm hủy chuyến và Cảng vụ chưa ghi nhận khiếu nại nào từ hành khách. Bên cạnh đó, theo Cảng vụ Hàng không miền Nam, nhờ việc tăng cường check-in online cũng như chủ động thông tin, dự phòng nhiều phương án nên những ngày cao điểm tết, việc phục vụ nhu cầu đi lại tại sân bay không quá căng thẳng.
Lãnh đạo Hãng hàng không Vietjet thị sát công tác của các đơn vị cùng phối hợp phục vụ khách
Lãnh đạo Hãng hàng không Vietjet thị sát công tác của các đơn vị cùng phối hợp phục vụ khách
Các hãng hàng không đã hướng dẫn và khuyến khích hành khách check-in online qua website, thậm chí qua iPad. Đơn cử Vietjet Air năm nay tăng 40% khách check-in qua mạng, đã giảm tải đáng kể lượng khách phải làm thủ công ở sân bay Tân Sơn Nhất. Phó cục trưởng cũng nhắc nhở Cảng hàng không xử lý tình trạng ô tô dừng đỗ quá lâu, gây ùn ứ giao thông phía ngoài nhà ga. Ông cũng yêu cầu các hãng hàng không nâng cao tỷ lệ chuyến bay đúng giờ, kịp thời thông tin tới hành khách khi có thay đổi lịch bay.
Lãnh đạo Hãng hàng không Vietjet thăm hỏi hành khách
Ngay sau cuộc họp, đoàn công tác của Cục Hàng không Việt Nam đã đi kiểm tra thực tế tại Cảng Hàng không Phó cục trưởng Võ Huy Cường đã trực tiếp trò chuyện với nhân viên phục vụ, tiếp viên, thăm hỏi người dân, hành khách. Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đánh giá công tác phục vụ Tết năm nay đang đảm bảo tốt, không có sự cố và vấn đề khách hàng khiếu nại.
Theo đại diện hãng hàng không Vietjet, trong dịp tết đơn vị này đã lên kế hoạch khai thác 6.609 chuyến bay, tăng 978 chuyến với 1,4 triệu ghế (tăng 17%) so với cùng kỳ năm ngoái. Các chặng bay có số chuyến tăng chủ yếu từ TP.HCM đi Hải Phòng, Thanh Hóa, Thừa Thiên-Huế..., và từ Hà Nội đi Cần Thơ. Còn theo đại diện Vietnam Airlines, ngoài việc tăng chuyến đã lên kế hoạch trước đó, từ ngày 27 tới 29 Tết, đơn vị sẽ tăng thêm 300 chỗ từ TP.HCM đến Hà Nội để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.
Ghi nhận chiều 28 Tết cho thấy khu vực nhà ga quốc tế không quá đông người. Khu vực phòng chờ quốc nội mới được đầu tư khá khang trang, hiện đại, với nước uống và wifi miễn phí. Lượng hành khách tại khu vực quốc nội khá đông đúc, nhưng tại đây ghi nhận không khí trật tự, văn minh, hành khách khá thoải mái trong không gian khá tiện nghi. Các hoạt động check-in, kiểm soát an ninh..., đều diễn ra ổn định. Phó cục trưởng cũng nhắc nhở Cảng hàng không xử lý tình trạng ô tô dừng đỗ quá lâu, gây ùn ứ giao thông phía ngoài nhà ga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.