Khát khao đến trường của cô bé mồ côi

22/08/2017 13:06 GMT+7

Năm học mới đang đến gần, nỗi lo của cô bé mồ côi cả cha lẫn mẹ Lương Thị Trúc Giang, học sinh lớp 11 Trường THPT An Thới (H.Mỏ Cày Nam, Bến Tre), lại càng bức bách hơn.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà trống huơ trống hoác, bà Nguyễn Thị Đôi (69 tuổi, ngụ ấp Thới Đức, xã Thành Thới A, H.Mỏ Cày Nam), bà ngoại của Giang, kể vì gia đình nghèo nên từ nhỏ các con của bà đã tứ tán kiếm ăn. Hai người con gái lấy chồng nghèo, cô chị bất hạnh sinh ra một người con trai khù khờ, giao cho bà nuôi dưỡng rồi bỏ đi biền biệt hơn 20 năm nay.
Còn Giang (con cô em) năm lên 4 tuổi, cha em mất do tai nạn giao thông và 4 năm sau mẹ cũng đột ngột qua đời do bệnh nhồi máu cơ tim.
Từ ngày mồ côi cha mẹ, Giang lủi thủi một mình. Lớn lên em luôn có ý thức làm nhiều việc theo khả năng để chăm sóc bản thân và kiếm tiền phụ ngoại. Ngày nào Giang cũng tranh thủ sau giờ học đi bắt ốc, bán kiếm tiền đong gạo, mua dụng cụ học tập…
“Mỗi ngày nó bắt được hơn 1 kg ốc, bán được khoảng 20.000 đồng. Nhưng 2 tuần nay nó lo lắng lắm vì sắp vào năm học mới rồi mà không biết kiếm đâu ra tiền lo chi phí. Bởi vậy dạo này trời mưa nhiều nhưng hễ tạnh là nó lội xuống mương bắt ốc đến nhá nhem tối mới chịu về”, bà Đôi nói.
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 14710000000115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ em Lương Thị Trúc Giang; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến em Giang trong thời gian sớm nhất.
Bà Đôi cho biết cuộc sống của 3 bà cháu chỉ nhờ vào 10 gốc dừa cùng chút tiền bán ốc mỗi ngày của Giang. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của hạn mặn nên dừa bị teo đọt cả năm nay và ốc trong các mương dừa cũng ngày càng ít đi, nguồn thu nhập mất dần nên cuộc sống càng thêm khó khăn, thiếu thốn. Song, điều đáng mừng là Giang luôn nuôi dưỡng ý chí học tập và ước mơ sau này trở thành kỹ sư ngành công nghệ thực phẩm.
Giang thường động viên ngoại cố gắng lo cho em học đến hết lớp 12, đến khi đậu đại học lên thành phố học em sẽ đi làm thêm để tự nuôi thân.
Bà Nguyễn Thị Lan Huyền, cán bộ phụ trách công tác xã hội của xã Thành Thới A, cho biết gia đình bà Đôi rất khó khăn, lại phải nuôi thêm một người cháu chậm phát triển trí tuệ. “Thương em Giang tuy nghèo khổ nhưng có ý chí vươn lên trong cuộc sống. Mong sao có những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ cho em có điều kiện đến trường, thực hiện ước mơ của mình”, bà Huyền chia sẻ.

tin liên quan

Cô học trò mồ côi xa vời giấc mơ giảng đường
12 năm học luôn là học sinh giỏi, kỳ thi tuyển sinh vừa qua, cô học trò mồ côi Hà Minh Thành đã đậu vào Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, thế nhưng con đường đến với giảng đường thật xa vời...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.