Khi nhà báo Việt Nam ra nước ngoài… đua xe

22/06/2007 16:31 GMT+7

Lần đầu tiên, một nhóm phóng viên Việt Nam được mời ra nước ngoài để… đua xe, đúng hơn là chạy thử xe trên một đường đua chuyên nghiệp. Đích đến là trường đua Batangas Racing Circuit (BRC) ở Manila, thủ đô Philippines.

Đây là đường đua chuyên nghiệp, lớn nhất và là nơi tổ chức các giải đua xe hơi, mô tô của của quốc đảo hình con rùa cũng như khu vực Đông Nam Á.

Phóng viên Việt Nam, bao gồm hơn 20 nhà báo chuyên viết về ô tô xe máy đã được hãng ô tô Ford mời sang Philippines để lái thử hai chiếc xe được chế tạo bởi Ford Philippines là Everest và Ranger trên đường đua này.

Trên đường đua vòng thúng dài đến 3,5 km, các phóng viên Việt Nam được đạp lút ga để thử khả năng tăng tốc của động cơ, độ bám đường, độ ổn định của tay lái cũng như độ ổn định của phanh ABS.

Trên đường thử này, cảm giác thật ấn tượng, do đường đua hình vòng thúng nên tốc độ chỉ có thể đạt được 80 km/giờ, tuy nhiên, được sự “khuyến khích” từ các chuyên gia của BRC, các phóng viên không cần giảm nhiều tốc độ khi vào cua. Những chiếc xe hơi mạnh mẽ cứ thế bám đường với tốc độ cao trong khi lốp xe kêu rít lên, còn dây an toàn có cơ hội được làm việc hết cỡ. Thành viên nữ duy nhất trong đoàn, nhà báo Thu Thuỷ của báo Doanh nhân Sài Gòn cũng lên xe, và tăng tốc, vào cua như… "người lớn" khiến cho các chuyên gia thử xe của bạn phải không ngừng khen "good, good!".

Tuy nhiên, ấn tượng mạnh nhất là khi các phóng viên Việt Nam được đi thử xe trên đoạn đường khó khăn được gọi là off-road mà BRC thiết kế riêng cho Ford Philippines thử xe.

Khu vực này không rộng vì không cần tốc độ cao, nhưng địa hình phải nói là kinh khủng và là cơ hội cho các tay lái vốn quen cầm bút và máy ảnh trổ tài. Một vũng bùn nham nhở, một bãi đá lởm nhởm, một dốc núi dựng đứng...

“Quá đã! Nhưng ban tổ chức nên cho chúng tôi một chiếc… bỉm trước khi lên xe”. Phóng viên Anh Tuấn của báo điện tử VTC nói. Anh, và tất cả mọi người đã thử lái xe đồng ý rằng, đoạn đường vừa cua vừa dốc, lại vừa trơn để leo lên gốc cây xoài là kinh khủng nhất. Khi đó, những bánh xe truyền động hai cầu quay tít để bùn đất bay mù mịt, và nếu không vững vàng, chiếc xe có thể lật như bỡn. Tuy nhiên, không có sự cố nào xảy ra, nên chiếc xe cứu thương chuẩn bị trước của ban tổ chức đã không có cơ hội được làm việc.

“Hóa ra các nhà báo Việt Nam lái xe cũng rất giỏi, vì theo chúng tôi được biết, ở Việt Nam chủ yếu là dùng xe máy”, chuyên gia Chritopher Martin của BRC nói. Chuyến đi của các nhà báo Việt Nam hôm ấy, ngoài ý nghĩa của một hoạt động bổ trợ nghiệp vụ, hoá ra đã góp phần quảng bá hình ảnh một đất nước Việt Nam đang đổi mới và phát triển từng ngày.

Một số hình ảnh ghi lại được từ cuộc đua thử của các nhà báo:



Chuyên gia BRC đang thị phạm cho phóng viên



Chụp và quay cảnh xe lao xuống hố bùn



Khoảnh khắc đáng nhớ nhất cho tất cả các tay lái: chiếc xe leo lên được gốc một cây xoài cổ thụ



Uốn mình để chụp ảnh

                                                       Lưu Quang Phổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.