Khi Trái đất tắt đèn: Hành động nhỏ cho thay đổi lớn

27/03/2010 19:17 GMT+7

(TNO) “Chúng tôi kêu gọi tất cả người dân Việt Nam cùng với một tỉ người trên toàn thế giới cùng nhau tắt đèn vào thứ bảy ngày 27.3, từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30”, bà Julianne Becker, Giám đốc Truyền thông Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam kêu gọi cho sự kiện Giờ Trái đất 2010.

Có rất nhiều hoạt động hưởng ứng Giờ Trái đất tại cả TP.HCM, Hà Nội và gần 20 tỉnh thành trên cả nước trong tối nay (27.3). Đã có hơn 4.000 lượt đăng ký ủng hộ cho Giờ Trái đất trên website www.earthhour.org.vn.

Giờ Trái đất năm nay tại Việt Nam, TP.HCM được chọn là nơi tổ chức sự kiện chính. Ngay trước Nhà hát TP, tất cả các ánh điện đều được tắt, hơn 5.000 người cùng nhau thắp sáng buổi đêm với nến và nêu cao thông điệp bảo vệ môi trường.

Sự kiện này bao gồm một triển lãm ảnh, một cuộc trình diễn thời trang, một buổi biểu diễn trống và sự xuất hiện của các đại sứ thiện chí Giờ Trái đất. Các khách sạn 5 sao, tòa nhà lớn ở TP.HCM tham gia tắt điện trong một giờ đồng hồ và tổ chức các bữa tiệc lãng mạn.

Hành động nhỏ này (tắt điện trong vòng một giờ), khi được thực hiện 1 tỉ lần trong cùng một lúc, sẽ mang đến sức mạnh lớn, gửi đến các nhà lãnh đạo thế giới một thông điệp mang tính tượng trưng cho sự quan tâm về biến đổi khí hậu và tương lai của hành tinh duy nhất của chúng ta. Nó cũng nhắc nhở chúng ta phải sử dụng tiết kiệm năng lượng nhằm giảm thiểu những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Bà Julianne Becker, Giám đốc Truyền thông WWF tại Việt Nam, nói.

Trong không khí đó, một lễ hội "Thơ và Giờ Trái đất" cũng diễn ra tại Bảo tàng Lịch sử với sự tham gia của 60 nhà thơ và đông đảo công chúng.

Các cá nhân, cộng đồng và doanh nghiệp tại Việt Nam có thể cùng nhau tham gia vào sự kiện Giờ Trái đất bằng hình thức đơn giản là tắt đèn và thiết bị điện không cần thiết trong một giờ.

Giờ Trái đất là sáng kiến của WWF về biến đổi khí hậu. Giờ Trái đất kêu gọi các cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan và quốc gia cùng tham gia tắt đèn trong một giờ vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng ba hằng năm để thể hiện sự ủng hộ hành động toàn cầu vì biến đổi khí hậu và góp phần đảm bảo cho một tương lai bền vững.

Với khẩu hiệu “Hành động nhỏ cho thay đổi lớn”, mục tiêu của Giờ Trái đất toàn cầu 2010 là 1 tỉ người và 6.000 thành phố và thị trấn trên toàn thế giới cùng tắt đèn.
 
Việt Nam đã chính thức tham gia và phát động chiến dịch Giờ Trái đất 2010 của WWF vào 4.2.2010.

Năm 2009 là lần đầu tiên Việt Nam tham gia sự kiện Giờ Trái đất. Chương trình được sự ủng hộ của 6 địa phương là Hà Nội, TP.HCM, Huế, Hội An, Nha Trang và Cần Thơ. Ước tính, trong Giờ Trái đất 2009, Việt Nam tiết kiệm được 140.000 Kwh điện năng (tương đương 132 triệu đồng).

Chung tay vì Giờ Trái đất

Người mẫu - MC Thúy Hạnh: “Bản thân Thúy Hạnh rất vui và tự hào vì mình được góp một phần nhỏ bé cùng rất nhiều người tình nguyện bảo vệ môi trường. Đồng hành cùng chương trình Giờ Trái đất qua các trường đại học, mình cảm nhận được sự háo hức của các sinh viên tham gia. Điều khiến Thúy Hạnh trăn trở là làm sao để mục đích tốt đẹp của chương trình kéo dài không chỉ trong ngày 27.3 mà còn về lâu về dài nữa”.

Ca sĩ Đức Tuấn: “Trong quá trình giao lưu với các em học sinh, dù các em chưa biết nhiều về chương trình nhưng nhận thức của các em khá tốt, rất chăm chú trao đổi lắng nghe, đặc biệt là ý thức giữ vệ sinh chung rất cao. Về bản thân mình, Tuấn quan niệm việc bảo vệ môi trường không vì ai cả mà trên hết là vì mình. Vì thế Tuấn cũng đã kêu gọi người thân, bạn bè qua blog, facebook, cũng như góp mặt trong đêm sự kiện Giờ Trái đất".

Diễn viên - ca sĩ Chí Thiện: “Nhận lời làm đại sứ cho “Hành trình xanh” (một phần của chiến dịch Giờ Trái đất) quanh các trường đại học, Thiện cảm thấy vui và tự hào. Vui vì mình được gặp gỡ các bạn sinh viên trẻ năng động, tự hào vì mình có thể đại diện để kêu gọi mọi người chung tay vì môi trường chung, vì chính không khí chúng ta đang thở. Với Thiện, môi trường không là gì xa xôi mà chính là những điều quanh ta mỗi ngày. Thiện mong mọi người có một sự quan tâm đúng mực về vấn đề này để góp phần cho môi trường quanh ta thêm sạch đẹp.

TP.HCM: Giờ Trái đất dưới mưa

Cơn mưa lớn bất ngờ của TP.HCM không ngăn được hàng ngàn người dân, đặc biệt là các bạn trẻ tập trung chật kín tại sân khấu ngoài trời trước Nhà hát TP, nơi diễn ra sự kiện chính của Giờ Trái đất 2010 tại Việt Nam.

 
Nhiều bạn trẻ đội mưa chờ đợi Giờ Trái đất - Ảnh: Diệp Đức Minh

Có bạn mang sẵn những cây nến lớn. Có người dán trên má mình logo "60 Earth Hour" ("60 Giờ Trái đất"). Có những nhóm bạn căng những băng-rôn lớn với thông điệp: "Câu lạc bộ Ước mơ xanh ủng hộ Giờ Trái đất", "Hãy chung tay bảo vệ môi trường" hay "Hành động nhỏ cho thay đổi lớn",...

 
Thông điệp của nhiều đội nhóm TP.HCM mang đến trong Giờ Trái đất - Ảnh: FanNguyên

"Ở Việt Nam, trong 50 năm qua, nhiệt độ trung bình năm đã tăng khoảng 0,5-0,7oC. Mực nước biển dâng lên khoảng 20cm. Biến đổi khí hậu làm cho thiên tai, đặc biệt là bão, lũ, hạn hán ngày càng khốc liệt", ông Nguyễn Văn Đức nói. Đây là lời cảnh báo về những biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân trên đất nước chúng ta. Mỗi cá nhân khi cùng chung sức giảm bớt sử dụng năng lượng thì hoàn toàn có thể góp phần tích cực giảm thiểu biến đổi khí hậu toàn cầu.

 
Logo Giờ Trái đất trên sân khấu trước Nhà hát TP - Ảnh: FanNguyên

Trên nền ca khúc The Earth song của danh ca Michael Jackson, từng ánh điện trên các khách sạn, tòa nhà quanh Nhà hát TP dần tắt. Thay thế vào đó là ánh nến của hàng ngàn người dân thắp lên sáng lung linh. Sân khấu được chiếu sáng bằng bốn cây đèn được tích điện từ nguồn năng lượng mặt trời.

 
Bóng đèn dùng pin năng lượng mặt trời chiếu sáng sân khấu - Ảnh: FanNguyên

Các bạn trẻ tụ tập lại từng nhóm hát vang ca khúc Trái đất này là của chúng mình và reo vang những lời hứa tiết kiệm năng lượng, không xả rác, bảo vệ môi trường sống.

Bạn Dương Châu Toàn, sinh viên năm tư, Khoa Quan hệ Quốc tế, trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM tâm sự: "Với sự kiện Giờ Trái đất, tôi cảm thấy các hành động bảo vệ môi trường rất gần gũi, là một phần trong cuộc sống của chúng ta mỗi ngày chứ chẳng phải là khái niệm gì xa xôi cả. Chúng tôi sẽ nhắc nhở nhau tắt các thiết bị điện khi không cần dùng tới, tiết kiệm nước, không xả rác bừa bãi,... để Trái đất xanh hơn".

Phóng viên Thanh Niên Online đã ghi lại những hình ảnh xúc động trong Giờ Trái đất tại TP.HCM:


Cùng thắp nến... - Ảnh: Diệp Đức Minh

 
cho Giờ Trái đất - Ảnh: FanNguyên


Hàng ngàn ánh nến thắp sáng trên tay các bạn trẻ - Ảnh: Diệp Đức Minh


Ấm áp thông điệp tiết kiệm năng lượng - Ảnh: FanNguyên

 
Việt Nam hòa cùng thế giới tắt điện một giờ vì Trái đất - Ảnh: FanNguyên


Nâng niu ánh nến - Ảnh: FanNguyên


Như một lời hứa cùng chung tay bảo vệ môi trường - Ảnh: FanNguyên


Trái đất ơi... - Ảnh: Diệp Đức Minh

 
Tôi yêu mái nhà chung Trái đất! - Ảnh: Diệp Đức Minh

Đà Nẵng: Vận động doanh nghiệp hưởng ứng Giờ trái đất 

Tại Đà Nẵng, mặc dù không tắt điện một giờ trên diện rộng vì diễn ra Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế DIFC 2010, nhưng  các bạn trẻ thuộc mạng lưới Thế hệ Xanh Việt Nam tại TP Đà Nẵng đã vận động được hơn 100 doanh nghiệp, đơn vị tham gia tắt điện 1 giờ hưởng ứng “Giờ Trái Đất” năm 2010.

Những doanh nghiệp tham gia sẽ được đánh dấu lên bản đồ Giờ Trái Đất và công bố trên website www.earthour.org.vn.

Quảng Nam: Tắt đèn… làm du lịch

Tại TP Hội An, Quảng Nam, chương trình “Huyền diệu trăng phố cổ” nhằm hưởng ứng Giờ Trái Đất diễn ra vào tối 27.3. Bên cạnh 1 giờ tắt điện, người dân và du khách phố cổ sẽ được thưởng thức ngâm thơ tại Vườn tượng An Hội, hát đối đáp giao duyên trên ghe chèo và thả hoa đăng trên sông Hoài.

Ông Võ Phùng - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao TP Hội An cho biết, tắt điện 1 giờ hưởng ứng Giờ trái đất có nhiều nét tương đồng như thông lệ tắt bớt đèn chiếu sáng, sử dụng đèn lồng trong ngày 14 âm lịch hằng tháng tại phố cổ Hội An. “Không chỉ hưởng ứng Giờ Trái đất, chúng tôi còn biến dịp này thành sản phẩm du lịch để thu hút du khách” - ông Phùng nói.


Một nhóm thành viên mạng lưới Thế hệ Xanh tại TP Đà Nẵng


Sinh viên các trường đại học ký tên ủng hộ chương trình


 Vận động các doanh nghiệp ký cam kết tham gia


Mời du khách nước ngoài cùng hưởng ứng


Đoàn viên TP Hội An bán hoa đăng gây quỹ học bổng


Thả hoa đăng trên sông Hoài


Bán tò he bằng đất nung trong ánh nến


Cả gia đình cùng thắp hoa đăng


 Cùng với người lớn, các em nhỏ cũng tham gia thắp hoa đăng

Nguyên Mi - Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.