Báo động tình trạng a xít hóa đại dương

04/03/2012 03:17 GMT+7

Mức độ ô nhiễm ngày càng lan rộng và nghiêm trọng có thể đã đẩy tốc độ a xít hóa tại các đại dương lên mức cao nhất trong 300 triệu năm qua.

Mức độ ô nhiễm ngày càng lan rộng và nghiêm trọng có thể đã đẩy tốc độ a xít hóa tại các đại dương lên mức cao nhất trong 300 triệu năm qua.

Nhóm các chuyên gia quốc tế đến từ Mỹ, Anh, Tây Ban Nha, Đức và Hà Lan đã phân tích hàng trăm cuộc nghiên cứu chuyên về sinh vật biển thuộc phân ngành Cổ sinh vật học, trong đó có hóa thạch bị chôn vùi dưới trầm tích đáy biển từ hàng triệu năm trước.

Từ đó, họ phát hiện chỉ có một giai đoạn trong lịch sử trái đất mà tình trạng a xít hóa đại dương có thể so sánh với mức độ đang diễn ra hiện nay. Đó là thời kỳ bí ẩn được biết đến với cái tên “cực đại nhiệt cổ thủy tân” (PETM) cách đây 56 triệu năm. Như vậy, tình trạng a xít hóa đang diễn ra hiện nay có thể còn tồi tệ hơn 4 giai đoạn tuyệt chủng hàng loạt, sau khi tiểu hành tinh va vào trái đất và những đợt bùng phát núi lửa khiến nhiệt độ trên bề mặt địa cầu tăng vọt, theo như kết luận của các chuyên gia.

Sự gia tăng nồng độ a xít sẽ ảnh hưởng đến những sự sống dựa trên can xi, từ các cá thể nhỏ xíu như ptetropod là nguồn thức ăn chính của sinh vật biển, đến cua, tôm, san hô... Tuy nhiên, vẫn chưa xác định được hậu quả của tình trạng này đối với sinh vật nơi biển cả, theo nghiên cứu đăng trên chuyên san Science.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.