Biến đổi khí hậu làm gia tăng hạn hán và lũ lụt tại Việt Nam

28/11/2007 14:57 GMT+7

Tại Việt Nam, nhiệt độ trung bình năm đã tăng khoảng 0,1 độ C và mực nước biển dâng từ 2,5 - 3 cm trong vòng mỗi thập kỷ qua. Sự thay đổi chế độ mưa với lượng mưa tăng vào mùa mưa nhưng lại giảm vào mùa khô là nguyên nhân gây ra lũ lớn thường xuyên hơn và hạn hán xảy ra hàng năm ở hầu hết các khu vực trong cả nước.

Những biến đổi khí hậu đã và đang gây ra nhiều tác hại đối với sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, cũng như các ngành công nghiệp như thuỷ điện, dầu khí, giao thông cảng biển. Đây là những kết quả nghiên cứu do Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường đưa ra trong lễ công bố Báo cáo phát triển con người năm 2007/2008 của UNDP, sáng 28.11 tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Công Thành hoàn toàn nhất trí rằng, biến đổi khí hậu giờ đây không chỉ đơn thuần là vấn đề môi trường, mà còn là vấn đề về phát triển. Biến đổi khí hậu tác động nhiều đến các hoạt động kinh tế - xã hội của các nước. Mọi nỗ lực để phát triển xã hội loài người có nguy cơ bị hủy hoại do biến đổi khí hậu gây ra. Khẳng định những đóng góp tích cực của Việt Nam vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, ông Nguyễn Công Thành cũng cho biết, Việt Nam đang nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện kịch bản biến đổi khí hậu tại Việt Nam, trên cơ sở đó sẽ xây dựng Chiến lược quốc gia về thích ứng với biến đổi khí hậu.

Với chủ đề "Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu: Đoàn kết nhân loại trong một thế giới phân cách", Báo cáo phát triển con người năm 2007/2008 của UNDP đã chỉ ra 5 nguy cơ của tình trạng biến đổi khí hậu đang gia tăng hiện nay, đối với sự phát triển của con người. Cụ thể là năng suất nông nghiệp đang bị giảm sút, các hệ sinh thái tan vỡ, nguy cơ thời tiết cực đoan, bệnh tật và tình trạng thiếu nước ngày càng gia tăng. Đáng chú ý là các nước đang phát triển, nước nghèo và người nghèo lại chính những đối tượng bị tổn thương nhiều nhất do biến đối khí hậu mang lại. Một kết quả nghiên cứu cho thấy mức độ rủi ro do thiên tai gây ra đối với một số lượng người cụ thể ở các nước phát triển và con số tương ứng ở các nước đang phát triển, khác nhau tới 79 lần.

Báo cáo kêu gọi các quốc gia hãy hành động tích cực hơn để tránh biến đổi khí hậu nguy hiểm, giảm thiểu những tác động nguy hại do tình trạng này gây ra, cụ thể là giới hạn hiện tượng nóng lên của trái đất ở mức dưới 2 độ C (trong thế kỷ XXI); đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.