Biến thể gien di truyền có thể gây bệnh tự kỷ

18/05/2015 18:21 GMT+7

(TNO) Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy bệnh tự kỷ do các nhóm biến thể gien gây ra, và chí ít một số trong các nhóm này có thể được truyền từ cha mẹ sang con.

(TNO) Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy bệnh tự kỷ do các nhóm biến thể gien gây ra, và chí ít một số trong các nhóm này có thể được truyền từ cha mẹ sang con, theo hãng tin UPI.

Bệnh tự kỷ ngày càng phổ biến - Ảnh: ShutterstockBiến thể gien di truyền có thể gây bệnh tự kỷ - Ảnh minh họa: Shutterstock
Nghiên cứu mới nhất, do các chuyên gia Đại học Washington (Mỹ) thực hiện bằng cách xem xét dữ liệu của hơn 2.700 gia đình, cho thấy các bậc cha mẹ không bị tự kỷ vẫn có thể sở hữu và truyền các biến thể gien gây tự kỷ trong nhiều trường hợp.
Dữ liệu được phân tích bằng cách sử dụng chuỗi exome, vốn chỉ gồm các gien mã hóa protein của một bộ gien, so sánh gien của người bị tự kỷ với người không bị trong một gia đình.
Quá trình phân tích cho thấy các gien biến thể hoặc thất lạc vốn có thể gây bệnh tự kỷ có khả năng được truyền từ cha mẹ sang con. 
Cuộc nghiên cứu cũng cho các nhà nghiên cứu thêm cơ hội so sánh ADN của những thành viên gia đình có hoặc không bị tự kỷ do bức phác thảo di truyền gần như hoàn chỉnh của chứng bệnh này.
Mục tiêu của cuộc nghiên cứu được công bố trên chuyên san Nature Genetics là giúp hiểu rõ tính chất sinh học của quá trình phát triển bệnh tự kỷ khi nỗ lực tìm kiếm các biện pháp chữa trị đang tiếp diễn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.