Bộ phận giả siêu bền

08/03/2010 20:03 GMT+7

Vật liệu mới cho phép chế tạo bộ phận giả có tuổi thọ hàng trăm năm, đồng nghĩa với việc con người sẽ chỉ phẫu thuật gắn chân giả một lần trong đời.

Hiện tại, các bộ phận giả gắn vào cơ thể có tuổi thọ không quá 10-15 năm. Sau khoảng thời gian này, cần tiến hành tái phẫu thuật để thay bộ phận giả. Nói chung, đây là một vấn đề không dễ dàng, đặc biệt đối với người già.

Tuy nhiên, tình trạng này có thể sẽ sớm chấm dứt nhờ khám phá về một loại vật liệu mới có tuổi thọ siêu cao của một chuyên gia người Tây Ban Nha. Nhà nghiên cứu Nere Garmendia ở thành phố Donostia-San Sebastián vừa công bố luận án tiến sĩ của mình về những bước tiến đầu tiên trong việc giải quyết vấn đề tuổi thọ bộ phận giả. Theo bà, sử dụng vật liệu gốm có tên là zirconia (ZrO2), các ống nano carbon và hạt nano zirconia để tạo ra bộ phận giả có độ bền hơn 150 năm.

Để tiến hành, Garmendia đã cho các ống nano carbon vào "ma trận zirconia", một kỹ thuật làm tăng cường sức bền của nó. Với vật liệu phức hợp này, nhóm nghiên cứu đã có được nền tảng nhằm tạo ra những bộ phận giả có tuổi thọ hàng thế kỷ.

Garmendia đã gia cố sự liên kết giữa ma trận zirconia với các ống nano với ý định cải thiện việc truyền và phân tán tải trọng. Các ống nano được bọc bằng các hạt nano zirconia và để tạo hiệu quả, các hạt nano được nung nóng lên trên điểm sôi của chúng (tổng hợp thủy nhiệt). Lớp bọc này hoạt động như một cầu nối giữa ma trận zirconia với các ống nano. Nhà nghiên cứu Tây Ban Nha cho biết, quy trình diễn ra ở cỡ nano là chìa khóa chính để tạo ra được những bộ phận giả có tuổi thọ dài.

Việc bổ sung các ống nano carbon và các hạt nano carbon zirconia bao bọc những ống này sẽ tạo nên vật liệu không bao giờ lão hóa, ngay cả sau khi đã được sử dụng đến 150 năm. Theo chuyên gia này, việc bổ sung hạt nano zirconia vào các ống nano làm tăng độ phân tán của vật liệu và giảm độ nhớt của nó, ngoài việc tăng độ đậm đặc của vật liệu để chuẩn bị cho công đoạn sau cùng là biến vật liệu từ dạng bột sang dạng cứng chắc.

Khang Huy
(Theo Science Daily)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.