Chạy nhanh nhờ ngón chân dài, bắp chân ngắn

05/11/2009 11:33 GMT+7

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Trường Đại học bang Pennsylvania, Hoa Kỳ, những vận động viên điền kinh thường có ngón chân dài hơn và bắp chân ngắn hơn những người bình thường có cùng cân nặng và chiều cao.

Các chuyên gia vận động học đã khảo sát, so sánh tỉ lệ về ngón chân và bắp chân giữa nhiều vận động viên chuyên nghiệp và không chuyên có ngoại hình tương tự nhau. Họ nhận thấy rằng những người chạy đua chuyên nghiệp trung bình có những ngón chân được đo từ xương bàn chân đến đầu móng chân dài hơn khoảng 12% nhưng bắp chân lại ngắn hơn khoảng 6% so với những người không chuyên. Đồng thời khoảng cách giữa mắt cá chân đến gót chân của họ cũng ngắn hơn 25% người bình thường.

Các nhà khoa học giải thích khi xuất phát trong cuộc đua, những ngón chân to và dài cho phép lực từ cẳng chân truyền xuống mặt đất và tăng tốc độ dễ dàng hơn. Trong quá trình chạy, bắp chân ngắn không những tạo ra nhiều lực trong khi tăng gia tốc mà những ngón chân ngắn còn làm tăng độ bám với mặt đất, giúp chân họ tiếp xúc với mặt đất lâu hơn suốt mỗi bước chạy. Do đó, những yếu tố này ảnh hưởng nhiều đến khả năng tốc độ của một vận động viên chạy đua chuyên nghiệp.

Theo Ng. Vân / NLĐ
(Theo Telegraph)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.