Da người như bọt biển

12/03/2011 19:21 GMT+7

Các chuyên gia Úc đã tìm ra câu trả lời cho bí mật lâu nay: tại sao da chúng ta có thể nhăn nheo nhưng không bị bục ra như giấy khi ngâm lâu trong nước.

Đài ABC dẫn lời giáo sư Myfanwy Evans và đồng sự tại Đại học Quốc gia Úc ở Canberra cho hay khi da ngâm trong nước, lớp sừng trên cùng giãn nở gây tình trạng dộp da. Lúc đó, dấu vân tay của chúng ta cũng bị giãn rộng. Sau khi nghiên cứu cấu trúc da trên máy tính, nhóm chuyên gia phát hiện phần da bên ngoài cấu tạo từ các thớ sừng xoắn, được dệt lại với nhau theo mô hình 3 chiều. Khi tiếp xúc với nước, những sợi sừng này hoạt động như miếng bọt biển, cho phép nó giữ được sự dẻo dai như ban đầu dù đang ngậm nước.

Các thớ sừng xoắn cũng có thể được kéo thẳng ra, cho phép da co giãn và tăng thêm lượng nước chứa trong biểu bì. Điều quan trọng là khi vật liệu (ở đây là da người) bị kéo giãn, toàn bộ sự liên kết giữa các thớ sừng luôn được duy trì. Tuy nhiên, nếu bị ngâm liên tục trong nước hơn 24 giờ, bề mặt da có thể bị hủy hoại mà không thay đổi được sau đó. 

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.