Điều khiển máy tính bằng mắt

04/03/2011 20:11 GMT+7

Công nghệ theo dõi ánh mắt lần đầu tiên đã được tích hợp vào laptop, tăng cường khả năng điều khiển máy tính ở người sử dụng.

 

 Laptop đầu tiên cho phép người sử dụng dùng mắt điều khiển - Ảnh: Engadget

Sử dụng chuyển động mắt để điều khiển máy tính không phải là công nghệ mới xuất hiện. Trước đây, những người đủ tiền có thể mua loại thiết bị cồng kềnh và đắt tiền để đội lên đầu mỗi lần ngồi trước màn hình vi tính.

Giờ đây, hãng công nghệ Tobii (Thụy Điển) đã hợp tác với công ty sản xuất máy tính Lenovo để cho ra đời laptop đầu tiên được trang bị công nghệ theo dõi chuyển động mắt. Thiết bị này hoạt động bằng cách chiếu 2 tia hồng ngoại vô hình vào người sử dụng, lúc này chẳng cần phải mang thêm thiết bị nào cả. Hai camera ẩn trên máy sẽ tìm kiếm tia phản chiếu từ nhãn cầu cũng như hình ảnh phản xạ từ võng mạc (võng mạc của người sử dụng cần được kiểm tra trước đó). Thiết bị theo dõi mắt vẫn hoạt động hiệu quả đối với người mang kính.

“Chỉ cần bạn ngồi trước máy tính, màn hình sẽ biết được chính xác bạn đang nhìn vào điểm nào trong suốt thời gian sử dụng máy. Nó hoạt động như là màn hình chạm, nhưng nó cảm giác được cái nhìn của bạn”, PC Pro dẫn lời John Elvesjö, nhà sáng lập Tobii. Sau khi lướt mắt đến điểm đích, người sử dụng bấm nút trên bàn phím để mở tập tin đó ra. Một điểm đặc biệt là khi soạn thảo văn bản trên Word, nếu mắt bạn chạm đến điểm cuối trên màn hình, nó sẽ tự động cuộn xuống trang kế. Hệ thống theo dõi cũng giúp người sử dụng hiểu nội dung văn bản bằng cách đưa ra từ đồng nghĩa hoặc diễn dịch nghĩa của một từ. Và nếu mắt bạn rời khỏi màn hình hơn 30 giây, nó tự động tắt và chỉ mở lại khi “cảm” thấy cái nhìn của người sử dụng.

Mục đích của phát minh này không phải nhằm thay thế chuột máy tính truyền thống, bàn phím hoặc màn hình chạm, mà chỉ là bổ sung thêm, cho phép người sử dụng có thể điều khiển nhanh và hiệu quả hơn, theo AP dẫn lời Barbara Barclay của Công ty Tobii. Khi được triển lãm tại hội nghị CeBIT ở Đức, máy tính của Lenovo được lắp công nghệ của Tobii dày gấp đôi chiếc laptop bình thường. Tuy nhiên, phiên bản thương mại sẽ được thiết kế mỏng hơn và sẽ sớm trình làng trong vòng 2 năm tới, theo đại diện của Tobii. Hiện công nghệ của Tobii thu hút sự chú ý của các nhà phát triển hệ điều hành, sản xuất màn hình, các công ty game và những hãng máy tính khác.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.