Gương ma thuật cho VĐV thể hình

04/03/2009 17:34 GMT+7

Một tấm gương cho phép quan sát hoạt động cơ bắp bên trong vừa được các nhà nghiên cứu Nhật trình diễn tại Tokyo.

Từ trước đến nay, chúng ta thường nhìn thấy các lực sĩ trình diễn cơ bắp trên sân khấu và đánh giá họ “đẹp” từ bên ngoài. Nay các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã chế tạo được một “tấm gương ma thuật” cho phép chúng ta quan sát cơ bắp của một người hoạt động ra sao bên dưới làn da, bằng những hình ảnh được vi tính hóa và trong thời gian thực.

Theo báo Nikkei, tấm gương ma thuật nói trên là sản phẩm của nhóm nghiên cứu do Giáo sư Yoshihiko Nakamura thuộc Chương trình Nghiên cứu Công nghệ Robot của Đại học Tokyo chủ trì. Trong một buổi giới thiệu hồi đầu tháng này, màn hình hiển thị của hệ thống tấm gương ma thuật đã “tường thuật trực tiếp” hình ảnh các cơ xương của một người mẫu nam hết sức sinh động khi anh ta biểu diễn một loạt động tác vận động.

Hệ thống “gương ma thuật” hiện có thể phân tích và giám sát hoạt động của 30 trong gần 300 cơ xương của cơ thể. Nó có được khả năng này là nhờ 16 thiết bị ghi điện đồ cơ gắn vào cơ thể, 10 camera có khả năng “bắt” hình động được lắp đặt quanh “đương sự” và 2 thiết bị cảm biến gắn trên sàn nhà để đo lực đè trên chân anh ta. Trên màn hình, mỗi cơ hiển thị bằng màu sắc khác nhau tùy theo cơ đó được sử dụng như thế nào trong một thời điểm bất kỳ. Các cơ hoạt động được biểu thị bằng màu đỏ, trong khi các cơ không hoạt động có màu vàng.

Hệ thống “gương ma thuật” sử dụng phần mềm mới được thiết kế cho phép nó hoạt động trong thời gian thực, ngay cả khi “người mẫu” chuyển động nhanh. Các nhà nghiên cứu đang nỗ lực chế tạo một phiên bản gọn nhẹ hơn, kết nối trực tiếp các camera với màn hình. Phạm vi các cơ xương được giám sát cũng sẽ được mở rộng. Theo họ, trong tương lai không xa hệ thống “gương ma thuật” này sẽ được sử dụng ở các gia đình, phòng tập và bệnh viện. Ngoài việc giúp các VĐV thể hình theo dõi và gìn giữ vóc dáng, hệ thống này còn là trợ thủ đắc lực cho các bác sĩ trong việc điều trị các vấn đề về cơ.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.