Hỗ trợ bệnh nhân béo phì trong phẫu thuật

14/05/2012 03:05 GMT+7

Trong trường hợp cần phải phẫu thuật thì quá trình gây mê sẽ làm cho những bệnh nhân béo phì khó thở, lớp mỡ ở bụng không chỉ ép lên cơ quan hô hấp mà còn ép các nội tạng khác.

 Hỗ trợ bệnh nhân béo phì trong phẫu thuật

Mehdi Razavi, Giám đốc bộ phận nghiên cứu điện sinh học lâm sàng thuộc Viện tim Texas (Mỹ) đã nhờ Trường đại học Rice ở Houston thông qua các sinh viên để tìm giải pháp hỗ trợ. Kết quả là các chuyên viên công nghệ sinh học đã tạo ra được thiết bị R-Aide sử dụng giác hút chân không để nâng lớp mỡ bụng của bệnh nhân béo phì lên làm cho ca phẫu thuật dễ dàng hơn.

Nguyên mẫu của R-Aide còn có thể dùng các giác hút để nâng vùng ngực của bệnh nhân, thiết bị này được thiết kế với giá thành chưa đến 200 USD. Các giác hút bằng chất dẻo rất linh hoạt được gắn vào một dầm thép nằm ngang. Giác hút được nối với loại máy bơm chân không hiện đang sẵn có trong các phòng mổ. Nhờ khả năng hút rồi nâng lên nên lớp mỡ bụng sẽ giảm sức ép lên cơ hoành. Các giác hút có nhiều kích cỡ khác nhau để phù hợp với cơ thể của từng bệnh nhân.

Điều đặc biệt là qua thử nghiệm với các người tình nguyện cho thấy hệ thống R-Aide cho hiệu quả cao nhưng không để lại các vết thâm tím trên da. Hiện Razavi đang làm thủ tục để xin cấp bằng sáng chế và sẽ thương mại hóa R-Aide qua một công ty sinh học y tế.

Tạ Xuân Quan
(Theo Gizmag)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.