Lần đầu tiên nuôi được tế bào não

13/08/2014 10:15 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học đã tạo nên tế bào não 3 chiều trong phòng thí nghiệm, giống với tế bào não người và có thể sao chép một số chức năng của nó.

(TNO) Các nhà khoa học đã tạo nên tế bào não 3 chiều trong phòng thí nghiệm, giống với tế bào não người và có thể sao chép một số chức năng của nó.

 Lần đầu tiên nuôi được tế bào não
Mô hình tế bào não chức năng trên đĩa thí nghiệm - Ảnh: ĐH Tufts

Không những thế, các chuyên gia có thể duy trì sự sống cho nó trong hơn 2 tháng.

Các kỹ sư sinh học của đại học Tufts ở Boston (Mỹ) muốn phát triển một phương pháp có thể giúp nghiên cứu chính xác hơn điều gì đang diễn ra trong bộ não sau một cơn bệnh, chấn thương đầu hoặc phản ứng trước ma túy.

Cho đến nay, các nhà khoa học muốn nghiên cứu mức độ ảnh hưởng của những tác nhân khác nhau đối với não bộ thường gặp hạn chế trong việc nuôi tế bào thần kinh trên đĩa thí nghiệm.

Dù phương pháp này cũng có công dụng, nhưng sản phẩm thu được lại không thể hiện được sự phức tạp của tế bào não, vốn bao gồm 2 vùng khác nhau gồm chất xám và chất trắng.

Trước đây, một nhóm chuyên gia cố gắng nuôi tế bào thần kinh trong một dung dịch, có nghĩa là chúng có thể hoạt động 3 chiều, bắt chước cách thức não bộ thực hiện các kết nối, nhưng nhược điểm là tế bào nhân tạo lại không sống nổi qua 24 giờ.

Hiện các nhà khoa học của đại học Tufts đã tạo nên một dạng tế bào phức tạp hơn, làm từ một dạng protein và hỗn hợp chứa collagen.

Cách tiếp cận mới cho phép tế bào thần kinh kết nối và sợi trục thần kinh tăng trưởng, tạo ra một cấu trúc độc nhất vô nhị có thể bắt chước tốt hơn 2 phần của bộ não và duy trì được trong vài tháng.

Mục tiêu kế tiếp là tạo nên một mô hình phức tạp hơn nữa, với kích thước lớn và nhiều dạng tế bào thần kinh khác nhau.

Phi Yến

>> Tế bào gốc trong thẩm mỹ
>> Viêm mô tế bào
>> Tế bào quang năng phát sáng   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.