Panama thành công trong việc bảo tồn loài ếch vàng quý hiếm

15/08/2007 10:35 GMT+7

(TNO) Ếch vàng, một trong những biểu tượng của Panama bởi vẻ đẹp kỳ diệu của nó, đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng do bị một loại nấm độc "tấn công", làm lở loét lớp da của loài lưỡng cư này khiến chúng ngạt thở và chết.

Các tác giả nghiên cứu cho biết một loại nấm có tên Batrachochytrium dendrobatidis phát triển trên da ếch và giết chết loài lưỡng cư này, sự bùng phát của loài nấm này là do hiện tượng toàn cầu ấm lên vì con người gây ra.

Toàn cầu ấm lên đã làm gia tăng sự hình thành mây mù ở vùng nhiệt đới châu Mỹ Latin, làm giảm nhiệt độ vào ban ngày nhưng làm tăng nhiệt độ khi đêm xuống, tạo điều kiện thuận lợi cho loại nấm nói trên sinh sôi.


Một số hình ảnh về ếch vàng Panma - Ảnh: meiah.edu, torontozoo.com, sciencedaily.com

Theo nguồn tin của Trung tâm bảo tồn sinh vật lưỡng cư (CCA), các nhà khoa học Panama đã thành công trong việc nhân giống và tái sinh loài ếch trên bằng cách đưa chúng ra khỏi vùng đầm lầy vốn là nơi sinh sống của chúng. Sau hơn một năm nghiên cứu với sự giúp đỡ của Trung tâm thảo cầm viên Houston và Viện Smitthsonian, các nhà khoa học Panama đã gây được trứng ếch vàng và lần đầu tiên hàng trăm con nòng nọc ra đời trong môi trường sống mới. Tuy nhiên, đây là lần thử nghiệm đầu tiên nên chỉ có khoảng 50% số nòng nọc trở thành ếch vàng.

Trung tâm CCA còn cho biết trên thế giới đã có khoảng 60 loài ếch cũng như nhiều sinh vật lưỡng cư khác bị loại nấm độc trên sát hại.

D.B (Theo TTXVN, nea.gov.vn)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.