Phát hiện đốt xương cá voi hóa thạch ‘khủng’

04/04/2015 11:42 GMT+7

(TNO) Sáng nay 4.4, ông Lê Bá Hạnh, Phó giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh, cho biết người dân địa phương vừa phát hiện một đốt xương cá voi hóa thạch kích cỡ lớn tại mỏ sắt Thạch Khê (xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh).

(TNO) Sáng nay 4.4, ông Lê Bá Hạnh, Phó giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh, cho biết người dân địa phương vừa phát hiện một đốt xương hóa thạch kích cỡ lớn, có hình thù đặc biệt tại mỏ sắt Thạch Khê (xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh).

Đốt xương hóa thạch vừa được phát hiện ở mỏ sắt Thạch Khê - Ảnh: Bảo tàng Hà Tĩnh cung cấp
Người phát hiện ra bộ xương hóa thạch là ông Dương Đình Cảnh, ngụ thôn Đan Khê, xã Thạch Khê.
Ông Hạnh cho biết, sau khi nhận được tin báo, đoàn cán bộ chuyên môn của Bảo tàng Hà Tĩnh đã phối hợp với tiến sĩ Philip Palmer (Đại học Quốc gia Úc), Trưởng đoàn khai quật di chỉ khảo cổ học Thạch Lạc (xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà) tới hiện trường tìm hiểu, nghiên cứu. Bước đầu, đoàn công tác xác định đốt xương có đường kính 37 cm, cao 35 cm, dài 80 cm và nặng 19 kg.

“Căn cứ vào kết quả nghiên cứu khảo cổ học cho thấy đây là đốt xương sống của một loài cá voi rất lớn. Chúng tôi đang thực hiện các bước nghiên cứu tiếp theo để xác định chính xác niên đại của đốt xương”, ông Hạnh nói.

Cũng theo ông Hạnh, việc phát hiện đốt xương hóa thạch có ý nghĩa rất lớn về mặt văn hóa, lịch sử, giúp các chuyên gia khảo cổ học biết được rõ hơn về sự di cư của các cá thể sinh vật trong quá trình phát triển của hệ sinh thái trái đất và những biến đổi khí hậu qua các thời kỳ lịch sử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.