Phát hiện hóa thạch khủng long khổng lồ

03/04/2011 17:28 GMT+7

Các nhà cổ sinh vật học vừa thông báo về việc phát hiện loài khủng long mới có tên gọi Zhuchengtyrannus magnus. Đây được coi là loài khủng long lớn nhất thế giới và có quan hệ bà con với khủng long Tyrannosaurus rex.

Từ mẫu hóa thạch, các nhà khoa học ước tính loài Zhuchengtyrannus magnus dài 11m, cao 4m, cân nặng 5,9 tấn. Loài khủng long này được khai quật tại vùng Zhucheng, thuộc tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc nên mới được đặc tên theo địa danh này. Hóa thạch tìm thấy gồm hộp sọ, xương hàm với những cái răng rất sắc, mạnh mẽ để cắn xé con mồi.

Zhuchengtyrannus magnus cùng với Tyrannosaurus rex và Tarbosaurus châu Á là thành viên của nhóm động vật ăn thịt khổng lồ gọi là Tyrannosaurines. Chúng tồn tại ở Bắc Mỹ và châu Á vào cuối kỷ Phấn trắng, kéo dài khoảng 99 đến 65 triệu năm trước. Đặc trưng của Tyrannosaurines là chi trước nhỏ với hai ngón, hàm mạnh mẽ để cắn xé con mồi và chúng cũng ăn cả xác thối. Zhuchengtyrannus magnus phân biệt với các loài Tyrannosaurines khác bởi phần hộp sọ độc đáo của nó.

Tạ Xuân Quan (Theo Discovery)