Phát hiện loài cá mới

Các nhà khoa học cho biết vừa tìm thấy một loài cá mới, thuộc nhóm snailfish, sống trong những rãnh sâu 7.000m dưới lòng biển đông nam Thái Bình Dương (thuộc Chile -Peru).

Loài cá này được tìm thấy trong quá trình nghiên cứu kéo dài 3 tuần của các nhà sinh học biển thuộc Đại học Aberdeen (Anh) cùng các chuyên gia từ Nhật Bản và New Zealand. Họ đã dùng thiết bị thăm dò sâu, chụp khoảng 6.000 hình ảnh ở độ sâu từ 4.500-8.000m. Đây là chuyến khảo sát thứ bảy trong khuôn khổ HADEEP - dự án hợp tác giữa ĐH Aberdeen và ĐH Tokyo dưới sự hỗ trợ của Viện Nghiên cứu nước và bầu khí quyển New Zealand.

Báo Daily Mail dẫn lời các chuyên gia ĐH Aberdeen cho biết rất nhiều phát hiện mới qua các đợt khảo sát giúp làm sáng tỏ nhiều điều về đời sống trong lòng biển sâu. Tiến sĩ Alan Jamieson, lãnh đạo nhóm nghiên cứu, nói: "Phát hiện này rất quan trọng vì loài cá mới được tìm thấy ở vùng nước sâu, mà trước đây người ta không nghĩ cá có thể tồn tại ở đó".

Phát hiện này cho thấy có thể còn hàng ngàn loài cá khác sống trong những vùng biển rất sâu mà con người chưa biết đến.

Song Mai