Phát hiện mới về sao Thủy

Nguồn gốc của sao Thủy có thể rất khác biệt so với những hành tinh anh em trong hệ Mặt trời, bao gồm cả Trái đất.

Phát hiện mới về sao Thủy - ảnh 1

Đó là nhận định được đưa ra sau khi tàu thăm dò Messenger phát hiện lớp trầm tích giàu lưu huỳnh trên bề mặt thiên thể này. Kết quả mới buộc giới khoa học phải cân nhắc lại sự hình thành của sao Thủy cũng như chuyện gì đã xảy ra với nó trong suốt hơn 4 tỉ năm qua, theo Reuters dẫn lời trưởng nhóm Sean Solomon của Viện Carnegie (Mỹ). Hình ảnh từ tàu Messenger cho thấy núi lửa dường như đóng vai trò lớn hơn trong việc hình thành hành tinh gần mặt trời nhất, cụ thể là dấu vết đồng bằng từng là dòng chảy dung nham, với diện tích trải dài 400 triệu km2.

Một điều bất ngờ nữa là từ trường không cân xứng của sao Thủy, với cực từ bắc mạnh hơn cực từ nam. Các chuyên gia vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân của sự bất cân xứng này, và một lý thuyết cho rằng từ trường của hành tinh đang trong giai đoạn đảo cực. Sao Thủy là thiên thể duy nhất ngoài Trái đất mà các chuyên gia phát hiện có từ trường.