Phát hiện thiên hà cổ xưa nhất con người từng nhìn thấy

06/05/2015 16:30 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học đã dùng 3 kính thiên văn khác nhau mới phát hiện được vị trí và xác định tuổi của thiên hà cổ xưa này. Họ ước tính nó đã hình thành cách đây khoảng 13,1 tỉ năm.

(TNO) Các nhà khoa học đã dùng 3 kính thiên văn khác nhau mới phát hiện được vị trí và xác định tuổi của thiên hà cổ xưa này. Họ ước tính nó đã hình thành cách đây khoảng 13,1 tỉ năm, The Mirror đưa tin.

EGS-zs8-1 là thiên hà cổ nhất mà con người từng phát hiện - Ảnh chụp màn hình The Mirror

Ánh sáng phát ra từ thiên hà là ánh sáng cổ xưa nhất mà con người từng nhìn thấy trong vũ trụ. Nó cũng là thiên hà xa xôi nhất mà chúng ta từng biết đến, theo Mirror.
Thiên hà có tên là EGS-zs8-1, phát ra ánh sáng màu xanh nhạt. EGS-zs8-1 cách Trái đất khoảng 13,1 tỉ năm ánh sáng, trong khi 1 năm ánh sáng bằng 9,46 nghìn tỉ km. Thiên hà hình thành từ thuở sơ khai của vũ trụ, tương đối sớm sau vụ nổ Big Bang.
Các nhà khoa học ở hai trường đại học của Mỹ là Yale và California đã dùng 3 kính thiên văn để phát hiện và tính toán tuổi của thiên hà. Bằng cách đo đạc sự thay đổi của ánh sáng, họ xác định thiên hà hình thành sau vụ nổ Big Bang khoảng 670 triệu năm.

Thiên hà có ánh sáng màu xanh nhạt - Ảnh: NASA

Phát hiện này đã mang lại cho các nhà khoa học một cơ hội hiếm có, mở ra khả năng nghiên cứu về cách thức các thiên hà hình thành khi vũ trụ còn rất trẻ.
Nhờ các hình ảnh từ kính viễn vọng không gian Hubble, nhà thiên văn học Pascal Oesch ở Đại học Yale tìm thấy EGS-zs8-1 vào năm 2013, khi đó nó chỉ hiển thị là một vật thể phát sáng trên bức ảnh.
Sau đó, ông đã sử dụng kính thiên văn không gian Spitzer để quan sát nó thêm một lần nữa. Công việc khó khăn nhất là xác định tuổi của thiên hà. Để làm việc này, các nhà khoa học đã sử dụng Đài thiên văn Keck ở Hawaii (Mỹ).